เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม สำหรับผู้หญิง

เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม สำหรับผู้หญิง


กับเหตุการณ์น้ำท่วมภาคกลางของ ประเทศเราครั้งใหญ่นี้ น่าจะมีสาวๆ หลายท่านที่บ้านยังไม่เจอน้ำท่วมแต่ก็อยู่ในเขตเสี่ยงต่อการเกิด น้ำท่วม หลายคนอาจจะเตรียมรับมือไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมอะไร ยังไงบ้าง วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ 

สติ 

ก่อนจะไปเตรียมข้าวของอะไรมาตุนเอาไว้ในบ้านนั้น สิ่งแรกที่เราควรมีคือ สติ คุณคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "สติมา ปัญญาเกิด" กันมาบ้าง ซึ่งประโยคนี้มันจริงเสมอ เมื่อมีการเตือนภัยหรือมีข่าวลือต่างๆเข้ามาให้เราได้ยิน ขอให้คุณใช้สติไตร่ตรองว่าข่าวใดน่าจะจริงหรือไม่จริง โดยเฉพาะข่าวตาม Social Network ทั้งหลาย ทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุค กูเกิ้ลพลัส และฟอร์เวิร์ดเมล์ทั้งหลาย เพราะบางข่าวก็เป็นเรื่องจริง แต่บางข่าวก็ถูกปล่อยออกมาแบบมั่วๆ จนทำให้หลายคนแตกตื่นทั้งที่ไม่เป็นความจริง พยายามเช็คข่าวจากหลายๆทางและนำข้อมูลมาประกอบกันก่อนจะเชื่อข่าวใดๆจะเป็น การดีกว่าค่ะ 

อาหารและน้ำดื่ม 

เชื่อว่าหลายๆคนคงออกไปกักตุนอาหารแห้งทั้งหลายกันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่ออกไปซื้อมาเตรียมไว้ เราขอแนะนำให้คุณซื้ออะไรที่กินง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเอาไปปรุงต่อได้จะยิ่งดี เพราะในยามน้ำท่วมนั้น เราอาจจะประกอบอาหารได้ลำบาก อาหารที่เราแนะนำได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ผักดองกระป๋อง อาหารกระป๋องต่างๆ ไข่เค็ม หมูหยอง นมกล่อง น้ำสะอาด และเครื่องดื่มต่างๆที่พอจะหาได้ แล้วหลายคนอาจจะถามว่าควรซื้อมาตุนเยอะน้อยแค่ไหนดี เราแนะนำว่าให้คุณซื้อมาให้พอกินในครอบครัวได้ประมาณ 7-10 วันก็น่าจะเพียงพอแล้ว ไม่ควรซื้อมาตุนไว้มากเกินไป เพราะอย่าลืมว่ามีคนอื่นๆในสังคมที่เขาก็ต้องการของกินเหล่านี้ไปไว้ที่บ้าน เช่นกัน ถ้าคุณมากวาดซื้อไปหมด คนหลังๆก็ไม่มีจะซื้อไปกินแน่นอนค่ะ คิดถึงตัวเราเองแล้ว ก็ต้องคิดเผื่อคนอื่นๆด้วย จำไว้ว่า อย่าเห็นแก่ตัว! 

อุปกรณ์ให้ความสว่างและจุดไฟ 

ในกรณีที่มีน้ำท่วมขังสูง อาจจะเกิดการตัดไฟจากการไฟฟ้าเพื่อป้องกันการเกิดไฟดูด ดังนั้นคุณจึงควรมีอุปกรณ์ให้แสงสว่างเผื่อในกรณีนั้นด้วย ซึ่งได้แก่ ไฟฉายและถ่านไฟฉาย ถ้าหาไฟฉายไม่ได้ อาจเตรียมเทียนไขและไฟแช็ค (หรือไม้ขีดไฟ) แทนก็ได้ แต่ควรระวังไฟไหม้เวลาที่จุดด้วยนะคะ 

ยารักษาโรคและยาประจำตัว 

ยาที่คุณควรมีติดไว้ ได้แก่ ยาแก้ปวด ลดไข้ (พาราเซตามอล) คาลาไมน์ (ทาแก้คัน) ผงถ่านอุลตร้าคาร์บอน (ใช้แก้ท้องเสียในกรณีอาหารเป็นพิษได้ ซึ่งในยามน้ำท่วม มักจะเกิดอาการท้องเสียได้ง่าย เพราะอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนมากับน้ำ) ยาธาตุน้ำขาวหรือน้ำแดง (แก้ปวดท้อง) เบตาดีนและอุปกรณ์สำหรับทำแผลเบื้องต้น ถ้าคุณมีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องทานยาตลอด ก็อย่าลืมเอายาติดตัวไว้ด้วยเสมอนะคะ 

อุปกรณ์หรือยากันยุง 

มีน้ำก็ต้องมีปลา และมียุง! เราแนะนำให้คุณเตรียมยากันยุงแบบสเปรย์หรือโลชั่นทาตัวไว้จะดีกว่า เพราะสะดวกในการใช้มากกว่าแบบยาขดจุดกันยุง และไม่ต้องพะวงกับเรื่องมีโอกาสเกิดไฟไหม้จากการจุดยากันยุงอีกด้วยค่ะ 

ถุงดำหรือถุงพลาสติก 

บอกได้เลยว่านี่คือสิ่งที่คุณต้องมีเป็นอย่างยิ่ง เพราะถุงเหล่านี้เอามาพลิกแพลงใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เอามาหุ้มข้าวของบางอย่าง ช่วยกันน้ำได้บ้าง ในกรณีที่ห้องน้ำไม่สามารถใช้ได้ ก็สามารถเอาถุงดำหรือถุงพลาสติกมาใช้เป็นสุขาส่วนตัวเพื่อปลดทุกข์ได้ค่ะ 

ผ้าอนามัย 

เกิดเป็นผู้หญิงก็ต้องมีประจำเดือน ดังนั้นคุณควรเตรียมผ้าอนามัยเผื่อในกรณีที่คุณอาจมีวันนั้นของเดือนในช่วง ที่น้ำท่วมพอดี ถ้าคุณไม่มีติดบ้านไว้เลย แล้วเกิดมีเหตุการณ์น้ำท่วมขึ้นมา คงไม่ใช่เรื่องที่น่าดูแน่ๆเลยค่ะ นอกจากนี้ผ้าอนามัยยังเอามาประยุกต์ใช้ในกรณีที่ถ้าเกิดมีบาดแผลและมีเลือด ไหลมาก คุณอาจเอาผ้าอนามัยมากดอุดบาดแผล เพราะผ้าอนามัยนั้นมัคุณสมบัติในการซึมซับของเหลวได้ดีนั่นเองค่ะ

สารส้ม 

หลายคนอาจงงว่าจะเอาสารส้มมาทำอะไร คำตอบก็คือ ในกรณีที่เราไม่มีน้ำจะใช้ในการชำระล้างสิ่งต่างๆได้แล้วจริงๆ ก็ให้คุณไปตักน้ำที่ท่วมบ้านคุณนั่นแหล่ะค่ะเอามาแกว่งด้วยสารส้ม สารส้มจะช่วยทำให้น้ำใสขึ้นได้บ้างจนพอเอามาชำระล้างบางอย่างได้ แต่ยังไงก็คงไม่เหมาะต่อการเอามาดื่มกินนะคะ 

แป้งเด็ก/แป้งเย็น 

ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมขังมาก อาจจะทำให้บางบ้านไม่สามารถอาบน้ำได้ การเอาแป้งมาทาตัวจะช่วยลดอาการเหนียวตัวจากเหงื่อ ทำให้สบายตัวขึ้นได้ค่ะ และสาวๆหลายคนถ้าไม่ได้สระผมหลายวันก็อาจมีอาการคันหนังศีรษะ ก็ให้เอาแป้งไปโรยที่หัวแล้วขยี้ๆออก แป้งจะช่วยดูดซับความมันและคราบสกปรก ทำให้คันลดลงได้ค่ะ 

แพยาง/ห่วงยาง 

หลายคนอาจจะไม่สะดวกที่จะออกไปหาซื้อเรือมาใช้แน่ๆหรือไม่สามารถหาเสื้อ ชูชีพได้ทัน แต่ก็มีทางเลือกที่พอถูไถไปได้ก็คือ แพยางและห่วงยาง โดยเฉพาะในกรณีที่บ้านมีเด็กเล็กหรือคนชรา เพราะถ้าน้ำท่วมสูงมาก จนเดินลุยออกมาไม่ไหว การใช้ห่วงยางในการทุ่นแรงหรือเอาเด็กและคนชราไว้บนแพยาง ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าค่ะ 

รองเท้าบู้ทพลาสติก 

รองเท้าบู้ทพลาสติกจะมีประโยชน์มากใน กรณีที่น้ำท่วมไม่สูงเกินเข่า (ถ้าน้ำสูงเกินเข่า รองเท้าบู้ทก็อาจไม่ค่อยมีประโยชน์) และมีน้ำท่วมขังนานหลายชั่วโมงหรือหลายวัน เพราะการเดินเท้าเปล่าหรือใส่แค่รองเท้าแตะออกมาลุยน้ำท่วมคงไม่ใช่เรื่อง ที่ดีเท่าไหร่ รองท้าบู้ทจะช่วยป้องกันของมีคมไม่ให้มาทิ่มตำเท้าได้ง่าย และช่วยลดโอกาสสัมผัสเชื้อโรคที่อาจมากับน้ำท่วมได้ด้วยค่ะ 

ดินน้ำมัน 

ในกรณีที่คุณไม่สามารถหากระสอบทรายมาทำคันกั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้านได้ เราแนะนำให้คุณหาดินน้ำมันมาพอกและอุดตามขอบประตู-หน้าต่าง หรือรอยรั่วของบ้าน ก็จะพอช่วยกันน้ำท่วมเข้ามาในบ้านได้ในระดับหนึ่งค่ะ 

ระบบไฟฟ้าในบ้าน 

ตรวจสอบดูระบบไฟและเบรคเกอร์ทุกตำแหน่งในบ้านไว้ด้วย เพราะในกรณีที่น้ำท่วมสูง อาจจะเกิดปัญหากระแสไฟฟ้ารั่วลงน้ำ และอาจทำให้เกิดไฟดูดจนเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ ดังนั้นคุณจึงควรสำรวจสายไฟ ปลั๊กไฟ และเบรคเกอร์ว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ และอยู่ที่ตำแหน่งใดบ้าง ควรดึงปลั๊กไฟที่ไม่ได้ใช้หรือไม่จำเป็นออก และสับเบรคเกอร์ให้ปิด โดยเฉพาะเวลาที่คุณไม่ได้อยู่บ้านหรือในยามที่คุณนอน (ถ้าทำได้) เพราะถ้าน้ำท่วมเข้ามาเร็ว จะได้ลดโอกาสเสี่ยงเกิดไฟฟ้าดูดค่ะ 

FW



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์