ปัญหา...ลมเสียแก้ได้

ปัญหา...ลมเสียแก้ได้


พฤติกรรมเหล่านี้ที่นักวิจัยเขาทดสอบกันมาแล้วว่า คนหุ่นดีไม่ควรทำโดยเด็ดขาด มีเรื่องอะไรมาดูกัน

1. Don't : ไปซูเปอร์มาเก็ตตอนหิว 

รวมทั้งร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านด้วย เพราะคนที่เดินผ่านขนมเรียงรายสองข้างทางโดยมีน้ำย่อยร้องหาอาหารอยู่ในกระเพาะ มักจะลืมตัวซื้อของกินมากกว่าปกติและมักจะเป็นอาหารต้องห้ามประเภท คุ้กกี้ เค้ก ช็อกโกแลต ที่ไม่มีโอกาสได้กินระหว่างไดเอท 
ผลการวิจัยบอกว่า .. คนที่สั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เนตจะสั่งซื้อผลไม้ อาหารเพื่อสุขภาพกันมากกว่าขนมหวานๆ เพราะเมื่อไม่ได้ไปเดินดูเองก็ไม่มีภาพ เสียง กลิ่น รสมายั่วยวน 

2. Don't : ทำงานตอนกลางคืน 

เวลาเย็นถึงค่ำควรเป็นเวลาที่เราจะได้ผ่อนคลาย แต่ถ้าคุณยังขยันนั่งทำโอทีอยู่ ความเครียดนี่ล่ะจะไปกระตุ้นฮอร์โมนให้เกิดการสะสมไขมันที่หน้าท้อง คนที่ยิ่งเครียดจึงมักจะยิ่งลงพุงด้วยสาเหตุนี้ และถ้าคุณทำงานดึกจนกระเพาะย่อยอาหารเย็นไปหมดแล้ว น้ำย่อยก็จะเริ่มออกมาอาละวาดอีกรอบ จนต้องวิ่งหามื้อดึกกันตาลาย 
ผลการวิจัยบอกว่า .. ผู้หญิงที่ทำงานอาทิตย์ละ 40 ชั่วโมงขึ้นไป พอถึงสิ้นปีจะมีน้ำหนักขึ้นมากกว่าสาวๆ ที่มีเวลาพักผ่อนออกกำลังกายหลังเลิกงาน 

3. Don't : ให้รางวัลด้วยอาหาร 

คนที่ติดนิสัยชอบเลี้ยงขอบคุณเพื่อนๆ ที่ช่วยทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้ หรือให้รางวัลตัวเองทุกครั้งที่ทำงานสำเร็จด้วยอาหารจานโปรดจะอ้วนเร็วมาก เพราะมันจะทำให้คุณติดนิสัยช่างกินไปโดยไม่รู้ตัว และการให้รางวัลแบบนี้จะทำให้น้ำหนักตัวที่ลดลงไปกลับมาใหม่จนกลายเป็นลดเท่าไรก็ไม่ผอม เมื่อนั้นสาวๆ ก็จะหมดกำลังใจไดเอทแล้วหันไปกินไม่บันยะบันยะเหมือนเดิม 

ผลการวิจัยบอกว่า .. กลุ่มคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักในระยะเวลาสั้น มักจะให้รางวัลตัวเองด้วยอาหารที่มีแคลอรีสูง เช่น ของมันขอบทอดหรือฟาสฟู้ด 

4. Don't : ไม่นับแคลอรีในอาหาร 

ไม่จำเป็นต้องบวกลบคูณหารทุกอย่างที่กินก็จริง แต่อย่างน้อยคุณก็ควรจะมีสมุดจดบันทึกอาหารจานเด็ดที่กินเข้าไปอย่างคร่าวๆ จะได้กะได้ถูกว่าวันนี้กินเข้าไปมากน้อยแค่ไหน และมื้อเย็นยังจะกินตามใจปากได้อยู่หรือเปล่า คนที่ไม่จดเลยมักจะรู้สึกเราก็ไดเอทอยู่ตลอดเวลานี่นา เพราะไม่ได้กินอะไรหนักๆ เลย แต่ลืมคิดไปว่ากล้วยแขก 2-3 ชิ้น โดนัท 1 อัน ทุเรียน 1 เม็ดที่กินรองท้องนั่นน่ะ รวมๆ กันแล้วให้พลังงานมากกว่าข้าวทั้งจานเสียอีก 

ผลการวิจัยบอกว่า .. คนที่พยายามคำนวณแคลอรีตลอดเวลา จะตัดแคลอรีออกไปได้มากกว่าคนที่ไม่นับเลยวันละ 100 แคลอรีหรือเท่ากับ 3,000 แคลอรีใน 1 เดือน 

5. Don't : ออกกำลังกายแบบเดิมๆ 

การออกกำลังกายท่าเดิมทุกๆ วัน แรกๆ อาจจะได้ผลดี แต่ต่อมาร่างกายคุณจะเริ่มเคยชินกับการเคลื่อนไหวแบบนั้นและจะเริ่มใช้พลังงานน้อยลง เหมือนกับคนที่เดินขึ้นเขาทุกวั วันแรกๆ อาจจะเหนื่อย แต่พอชินแล้วก็เดินปร๋อโดยไม่รู้สึกอะไร นั่นเพราะร่างกายปรับตัวได้แล้วเลยไม่ต้องออกแรงมากเท่าวันแรกๆ จึงควรจะเปลี่ยนท่าหรือวิธีออกกำลังกายทุก 2 อาทิตย์ เพื่อให้น้ำหนักลดลงสม่ำเสมอหรืออาจจะออกกำลังกายหลายๆ อย่างรวมกัน เช่นเดินสลับวิ่ง ไปเล่นเวทแล้วกลับมาเล่นสิ่งใหม่ไปเรื่อยๆ ก็ได้ เพื่อให้มีความหลากหลาย 

ผลการวิจัยบอกว่า .. คนที่ออกกำลังด้วยวิธีเบาๆ ในตอนแรก แล้วเปลี่ยนมาใช้ท่าหนักๆ ในตอนหลังจะเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 36% 

6. Don't : ใส่เสื้อผ้าตัวใหญ่ๆ 

เสื้อผ้าหลวมๆ อาจจะใส่สบาย แต่มันจะทำให้คุณไม่รู้ตัวว่าอ้วนขึ้นและคนที่ใส่กางเกงตัวใหญ่ๆ มักจะกินตามสบายแบบลืมอิ่ม เพราะกางเกงไม่ช่วยบอกเลยว่าถึงเวลาที่ต้องหยุดได้แล้ว 

ผลการวิจัยบอกว่า .. คนที่ใส่เสื้อผ้าพอดีตัวจะควบคุมรูปร่างได้มากกว่าคนที่ชอบใส่เสื้อผ้าไซส์ใหญ่ถึง 20% 


mwake.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์