โทรทัศน์ + ประตูวิเศษ (Postal TV)

โทรทัศน์ + ประตูวิเศษ (Postal TV)



เคยหรือเปล่าที่คิดว่าถ้าเราสามารถยื่นมือเข้าไปหยิบสิ่งของใน ทีวี ได้มันคงดีไม่ใช่น้อย แต่นั้นมันก็ยังคงเป็นแค่ฝัน
 
แต่วันนี้มีทีวีที่คุณและเพื่อนสามารถล้วงมือเข้าไปทำกิจกรรมร่วมกัน แม้อยู่ไกลกันคนละซีกโลกได้

ทีวีประตูวิเศษ นี้ตอนนี้ยังเป็นสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบนี้เป็นผลงานของนักศึกษาหญิงนามว่า Jayne Vidheecharoen จาก the Art Center College of Design ใน แคลิฟอร์เนีย(California) สหรัฐอเมริกาทีวีเครื่องนี้มีความพิเศษ คือมีช่องอยู่ด้านข้างที่สามารถให้คุณนำมือยื่นเข้าไปแล้วทำกิจกรรมเสมือน ร่วมกับบุคคลอื่นที่มีทีวีประตูวิเศษอีกเครื่อง ถ้าแม้จะอยู่ห่างไกลกันคนละซีกโลกก็ตาม


ทีวีประตูวิเศษนี้จะมี 2 เครื่อง โดยแต่ละเครื่องจะมีลักษณะเป็นกล่องที่มีหน้าจะมีหน้าจออยู่ด้านหน้า ส่วนด้านข้างจะมีช่องสำหรับสอดมือเข้าไป ด้านในก็เป็นฉาก บลูสกรีน(green screen เป็นฉากสีน้ำเงิน หรือเขียวเพื่อให้พื้นหลังมีสีเดียวจะได้ง่ายในการลบฉากหลังออกแล้วแทนที่ด้วยภาพอื่น ฉากอื่นจาก)เมื่อสอดมือเข้าภาพมือในกล่อง ระบบจะลบฉากบลูสกรีนออกแล้วแทนที่ด้วยภาพจากเว็บ Google Streetview(เป็นส่วนเสริมใน กูเกิ้ลเมพ ที่จะทำให้เราดูแผนที่ในมุมมองเสมือนเราเดินอยู่บนถนนจริงสามารถหันซ้ายขวาหน้าหลังได้รอบตัว).

แต่ ที่มันพิเศษสุดๆก็คืออย่าลืมว่ามันมี ทีวีประตูวิเศษอยู่ 2 เครื่อง โดยทีวีทั้งสองเครื่องนี้ได้เชื่อมต่อกันเสมือนเป็น โลกคู่ขนาน ถ้ามีคนนำมือสอดเข้าไปในทีวีเครือง A ภาพก็จะไปปรากฏทั้งในทีวีเครื่อง A และ B ถ้ามีคนนำสิ่งของไปตั้งในทีวีเครื่อง A ภาพก็จะไปปรากฏที่หน้าจอของทั้งเครื่อง A และ B เสมือนเป็นพื้นที่กลางที่ทั้งสองสามารถใช้งานร่วมกันได้ถึงจะอยู่ไกลกันคนละซีกโลก อ่านแล้วอาจจะงง ดูคลิปการสร้างทีวีประตูวิเศษนั้นก็ทำจากวัสดุง่ายอาทิเช่น โฟม ผ้าเทป โคมไฟตั้งโต๊ะ โต๊ะหัวเตียง จอมอนิเตอร์(ผู้ประดิษฐทีวีประตูวิเศษบอกว่ายืมชาวบ้านมาด้วย) และกล้องเว็บแคมราคาถูกสุดที่หาซื้อได้ในคลิปจะมีการนำตุ๊กตาไปตั้งในทีวีประตูวิเศษ จากทั้งสองฝั่ง แต่มันก็ยังเป็นแค่โลกเสมือนการหยิบออกก็ทำได้เฉพาะตุ๊กตาของฝั่งตัวเอง ไม่สามารถไปหยิบตุ๊กตาของอีกฝั่ง




บทความจาก : unigang.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์