รอยพระพุทธบาทมงคล 108 ณ วัดเขาดีสลัก

รอยพระพุทธบาทมงคล 108 ณ วัดเขาดีสลัก



วัดเขาดีสลัก ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลดอนคา ห่างจากอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ไปประมาณ 8 กิโลเมตรหรือห่างจากตัวเมือง 14 กิโลเมตร เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทที่มีมงคล 108 ประการ สลัก ไว้อย่างวิจิตรงดงาม เป็นรอยพระพุทธบาทจำลองสลักบนแผ่นหินทรายสีแดง รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า.... สลัก เป็นรูปนูนต่ำลายกลีบบัวโดยรอบพระบาท

     โดยปลายนิ้วพระบาทยาวไม่เสมอกัน ข้อนิ้วพระบาทมี 2 ข้อ 
โดย

    ข้อนิ้วพระบาทข้อแรก
ทำลายขมวดเป็นรูปก้นหอยตามคัมภีร์มหาบุรุษลักษณะหรือ มหาปริสลักขณะ ดังที่ พรรณนาไว้ในปฐมสมโพธิกถาฉบับภาษาบาลี รวมทั้งในคัมภีร์ลิลิตวิสูตรฉบับภาษาสันสกฤต

     ข้อนิ้วที่ 2 ทำเป็นลายก้นขดหรือใบไม้ม้วนลักษณะคล้ายกับลวดลายพันธุ์พฤกษาซึ่งนิยมใน ศิลปะแบบทวารวดีซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปจากลวดลายปูนปั้นประดับ ศาสนสถานหรือ ลวดลายประดับประติมากรรม อันเนื่องในพุทธศาสนาในสมัยทวารวดี 

  บริเวณฝ่าพระบาททำเป็นรูปธรรมจักรขนาดเล็กมีกงล้อธรรมจักรจำนวน 16 ซี่ อยู่กลางฝ่าเท้าและรายล้อมด้วยภาพสลักรูปมงคล 108 ประการ อยู่ในกรอบวงกลม มีลักษณะแตก ต่างจากรอยพระพุทธบาทที่พบที่อื่น คือ รอยพระพุทธบาทนูน ขนาดกว้างประมาณ 65.5 เซนติเมตร ยาว 141.5 เซนติเมตร นักโบราณคดีให้ความเห็นว่าเป็นศิลปะสมัยทวารวดี อายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 14-16

     มีทางรถขึ้นไปชมรอยพระพุทธบาทบนยอดเขา ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ทางวัดปรับปรุงภูมิทัศน์บนยอดเขา มองเห็นวิวทิวทัศน์สวยงามในเขตอำเภออู่ทองโดยรอบ นอก จากนี้ยังพบโพรงหินภายในมีพระพุทธรูป และโบราณวัตถุต่าง ๆ อีกหลายชนิด เนื่องจากเขานี้เป็นแหล่งโบราณคดีที่อยู่บนเส้นทางคมนาคมของชุมชนโบราณ

    
อีกทั้งบริเวณลานหญ้าตีนเขาทางเดินขึ้นไปชมรอยพระพุทธบาทยังมีงานประติมากรรม หินอ่างศิลา ที่แกะสลักเล่าเรื่องราวพุทธประวัติจำนวนมาก จัดแสดงไว้อย่างลงตัวในรูป แบบของสวนหินแกะสลัก



ข้อมูลโดย
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง
1600 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ : 662 250 5500 ต่อ 1336, 1337
ศูนย์บริการข่าวสารการท่องเที่ยว ททท. 1672
เว็บไซต์ : WWW.TIEWPAKKLANG.COM


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์