มาอยู่ คนเดียว กันบ้างเถอะ!

มาอยู่ คนเดียว กันบ้างเถอะ!


เราไม่ได้พูดถึงการอยู่เป็นโสด เพราะถึงแม้คุณจะยังมีแฟนอยู่ การใช้เวลาอยู่คนเดียวเสียบ้างคือสิ่งที่คุณ "ต้อง" ทำ

แน่นอน คุณสนุกกับการได้สังคม ได้ทำงานที่คุณรัก และอยู่กับคนที่คุณรัก แต่ในขณะเดียวกัน ผู้คนที่อยู่รอบข้างคุณอาจทำให้คุณต้องทำสิ่งที่ไม่ใช่ตัวคุณเลยก็ได้ และนานวันเข้าตัวตนของคุณก็อาจเปลี่ยนแปรไป จนทำให้คุณลงเอยด้วยการใช้ชีวิตที่ใช่ตัวคุณเลย


ฉะนั้น หันหลังให้กิจกรรมอันแสนยุ่งเหยิงและผู้คนที่รายล้อมอยู่เสียบ้าง แล้วมาทำความคุ้นเคยกับตัวเองอีกครั้ง มองความโดดเดี่ยวในมุมมองใหม่ แล้วคุณจะพบประโยชน์หลายอย่างจากการอยู่คนเดียว

     ทำไมต้องอยู่คนเดียว

       คุณได้ผ่อนคลาย การอยู่คนเดียวทำให้คุณผ่อนคลาย และสามารถควบคุมของตัวเองได้ เพราะมันให้โอกาสคุณวางปัญหาต่าง ๆ ได้ชั่วขณะ และรู้สึกสบายๆ กับตัวเอง

       คุณเรียนรู้ที่จะเป็นอิสระ การเพิ่มเวลาอยู่กับตัวเองจะพัฒนาสำนึกที่มั่นคงต่อตัวเองและวิธีที่คุณจัดการกับสิ่งต่าง ๆ จะไม่มีอะไรที่คุณไม่สามารถทำได้อีกต่อไป

       คุณจะมองสิ่งต่าง ๆ ชัดเจนขึ้น การมองเวลาในแต่ละวัน สัปดาห์ และแต่ละปีพร้อมกับการใคร่ครวญว่า ชีวิตคุณกำลังมุ่งหน้าไปทางไหน เมื่อปราศจากอิทธิพลจากคนอื่น คุณจะเป็นอิสระที่จะประเมินใหม่ว่า อะไรสำคัญต่อคุณ และวางตัวเองบนเส้นทางของที่เหมาะสม

       คุณจะรื่นรมย์กับการอยู่กับคนอื่นมากขึ้น ถ้าคุณไม่ค่อยนิยมอยู่กับตัวเองมากนัก อย่างน้อยก็ลองนึกดูสิว่า หลังจากอยู่คนเดียว การอยู่กับคนอื่นจะมีความหมายมากขึ้น...ใช่มั้ย?

       คุณได้ทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ บางทีส่วนที่ดีที่สุดของการอยู่คนเดียวก็คือ คุณจะได้เลือกหนังที่อยากดู กินอะไรที่อยากกิน เมื่อคนอื่นอยู่กับคุณ พวกเขาก็จะมีอิทธิพลต่อรายละเอียดของชีวิตคุณในบางระดับ ตั้งแต่ร้านอาหารที่จะกิน ไปจนถึงการตัดผมทรงใหม่ เมื่อไม่ต้องตอบคำถามใคร และไม่ต้องใส่ใจความรู้สึกของใคร เวลาอยู่คนเดียวคือโอกาสที่จะทำทุกอย่างที่คุณชื่นชอบ

     ทำอะไรดี

           โดยหลัก ๆ ก็คือการเปลี่ยนจุดสนใจจากคนอื่นมาที่ตัวเองสักระยะหนึ่ง คุณอาจเริ่มต้นสักวันละ 15 นาที ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็นการอยู่คนเดียวตลอดวัน และนี่คือสิ่งที่แสนรื่นรมย์สำหรับยามอยู่ตัวคนเดียว

       ออกกำลัง การออกกำลังกลางแจ้งที่พาคุณไปที่ไหนสักแห่ง เช่น วิ่ง เดิน ขี่จักรยาน ตีกอล์ฟ หรือขี่ม้า จะให้ความสดชื่นเป็นพิเศษ เพราะมันให้ความรู้สึกของการเป็นอิสระอย่างแท้จริง

      ไปดูของเก๋ ๆ ไปร้านขายซีดี ไปดูของแต่งบ้านสวยๆ หรือแม้แต่เสื้อผ้าใหม่ ๆ ถ้าคุณสนใจอะไรเป็นพิเศษ ก็ใช้เวลาตลอดวันจมดิ่งอยู่กับมันได้ตามสบาย

      เข้าหาธรรมชาติ ไปสวนสาธารณะ หามุมสบาย ๆ ที่จะไม่พบคนรู้จัก ดื่มด่ำไปกับสภาพแวดล้อมและพยายามไม่คิดถึงอะไรเลย

      อยู่บ้าน ดึงปลั๊กโทรศัพท์ออก และทำอะไรก็ตามที่ต้องทำแต่ไม่มีเวลาสักที ตั้งแต่กวาดลานบ้านไปจนถึงล้างรถ ทำอะไรให้สำเร็จสักอย่าง สิ่งที่ดีที่สุดก็คือเมื่อคุณทำมันเสร็จลง คุณจะได้ความอิ่มเอมใจที่สามารถจัดการขีดฆ่ารายการที่ต้องทำออกไปได้อย่างหรือสองอย่าง...ในที่สุด

      ทำงานสร้างสรรค์ อย่ากังวลว่าต้องเก่งกาจในสิ่งเหล่านี้ แค่สนุกไปกับการได้วาดภาพ ถ่ายรูป หรือเล่นดนตรีที่ไม่ได้เล่นมานานแล้วก้พอแล้ว

    โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย

          ไม่ว่าคุณจะเริ่มการอยู่คนเดียวด้วยการไปเดินเที่ยวห้าง หรือการหลีกลี้หนีคนอื่นไปอยู่ป่าตลอดช่วงสุดสัปดาห์ แค่บอกตัวเองว่า...ถึงคราวหาเวลาให้ตัวเองได้แล้ว หยุดคิดว่าโลกจะเป็นอย่างไรเมื่อไม่มีคนอื่น แต่คิดเสียใหม่ว่า คุณอาจค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองได้ก็คราวนี้แหละ


ขอบคุณ Lisa

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์