พบแม่หลังคลอด เสี่ยงหัวใจวาย!!!

พบแม่หลังคลอด เสี่ยงหัวใจวาย!!!

พบแม่หลังคลอด เสี่ยงหัวใจวาย!!!


สำหรับคุณแม่ลูกอ่อน ที่เพิ่งคลอดลูกน้อยออกมาเชยชม อย่าเพิ่งคิดว่า หลังผ่านช่วง 9 เดือนของการตั้งครรภ์ไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองมากเท่ากับตอนอุ้มท้อง


ล่าสุดมีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัย เซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย ระบุว่า การตั้งครรภ์ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนฮอร์โมน อาจทำให้คุณแม่หลังคลอดเสี่ยงหัวใจวายได้ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ผ่านการคลอดไปนาน 12 สัปดาห์แล้ว แต่ระดับฮอร์โมนยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ


นอกจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงระหว่างตั้งครรภ์แล้ว คุณแม่ยังมีปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับสรีระก็เปลี่ยนไปมากในช่วงตั้งครรภ์ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเพิ่มโอกาสเสี่ยงให้คุณแม่หลังคลอดหัวใจวายได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดเนื่องจากผนังหลอดเลือดแดงหัวใจที่สกัดกั้นการไหลเวียนของเลือดเกิดการฉีกขาด


อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะหัวใจวายจะเกิดขึ้นได้น้อยมากในระหว่างตั้งครรภ์ โดยพบเฉลี่ยเพียงแค่ 1 ใน 16,000 ราย แต่ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ก็มีโอกาสเสี่ยงสูงกว่าผู้หญิงวัยเดียวกันที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ในสัดส่วนความเสี่ยงถึง 3 ใน 4


ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงปลอดภัย คุณแม่หลังคลอดต้องดูแลตนเองให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติดั่งตอนก่อนตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถทราบได้จากการตรวจสุขภาพ ปรึกษาแพทย์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์