คนไทยใช้โทรมือถือเพิ่มกว่าเท่าตัวทะลุ 66.4 %

ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน

สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลการสำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2554 จากประชากรทั้งสิ้นประมาณ 62 ล้านคน พบว่า แนวโน้มการใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือของประชาชนอายุ 6 ปีขึ้นไป ตั้งแต่ปี 2548 – 2554 โดยรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 24.5 เป็นร้อยละ 32.0 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 12.0 เป็นร้อยละ 23.7 และผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 36.7 เป็นร้อยละ 66.4 โดยส่วนใหญ่สัดส่วนการเข้าถึงเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นจะกระจุกตัวในเขตเทศบาล มากกว่านอกเขตเทศบาล

พบว่าในปี 2554 กรุงเทพมหานครมีสัดส่วนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือมากที่สุด รองลงมาเป็นภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตจะพบว่า เพศหญิงจะใช้อินเทอร์เน็ตสูงกว่าเพศชายเล็กน้อยและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในกลุ่มอายุ 15-24 ปี จะมีสัดส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตสูงสุดที่ร้อยละ 51.9

ขณะเดียวกัน ภาคครัวเรือนต้องการให้ภาครัฐเข้ามาควบคุมดูแลการใช้เทคโนโลยีในเรื่อง ควบคุมเว็บไซต์ลามกอนาจาร ควบคุมราคา/อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ และมีบทลงโทษเด็ดขาดสำหรับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ ควบคุมผู้ให้บริการร้านอินเทอร์เน็ต/เกมออนไลน์ และการเผยแพร่ข้อความ เสียง ภาพ ตัดต่อ ดัดแปลงภาพที่ทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียงด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์