วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)

วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


            วัดพระธาตุผาแก้ว ศาสนสถานที่สร้างขึ้นท่ามกลางธรรมชาติและบรรยากาศที่เงียบสงบ เทือกเขาสลับซับซ้อนโดยรอบมีพระเจดีย์ที่งดงามโดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขา คือ เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต เจดีย์ที่ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยกระเบื้องหลากหลายสี เครื่องประดับ พลอย สร้อย กำไล ถ้วยชามเครื่องเบญจรงค์ เป็นต้น นำมาตกแต่งทีละชิ้นๆ จนทั่วองค์พระเจดีย์ รอบๆ องค์พระเจดีย์แบ่งเป็นสถานที่พักของนักปฏิบัติธรรม และเขตสังฆาวาส แยกเป็นสัดส่วน ที่สะดุดตากว่าสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งอื่นๆ อยู่ที่การสร้างกุฎิ อาคารที่พักของนักปฏิบัติธรรมอย่างสวยงาม กลมกลืนกับธรรมชาติ ด้วยยึดหลักที่ว่า หากได้อยู่ในสถานที่สงบสวยงาม จิดใจก็จะสงบได้โดยง่าย

ประวัติความเป็นมา

วัดพระธาตุผาแก้ว เดิมชื่อพุทธธรรมสถานพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามรอบด้านมองเห็นผาซ่อนแก้วและทิวเขาสลับซับซ้อน มีศาลาปฎิบัติธรรมประดิษฐานพระพุทธรูปหยกงดงามภายในตกแต่งด้วยภาพวาดศิลปะสวยงามแปลกตา ตั้งอยู่ ณ บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างในราวปลายปี 2547 โดย คุณภาวิณี และ คุณอุไร โชติกูล ได้มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินถวายเริ่มแรกจำนวน 25 ไร่ เพื่อก่อสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแก่พระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ปัจจุบันมีผู้ร่วมถวายปัจจัยซื้อที่ดินเพิ่มรวมทั้งสิ้นมีที่ดินรวม 91 ไร่

สถานที่อันเป็นธรรมภูมิที่งดงาม ซึ่งเรียกว่าผาซ่อนแก้วนี้ มีธรรมชาติเป็นภูเขาที่สูงใหญ่ ซ้อนกันเป็นทิวเขาเรียงรายโอบรอบบริเวณศาลาปฏิบัติธรรม และบนยอดเขาสูงตระหง่านนั้น มีถ้ำอยู่บนปลายยอดเขา ซึ่งมีชาวบ้านทางแดงหลายคน ได้เห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้า และลับหายเข้าไปในถ้ำบนยอดผา ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา และต่างถือว่าเป็นสถานที่มงคล มีความศักดิ์สิทธิ์และเรียกตามๆ กันว่า "ผาซ่อนแก้ว" และพุทธสถานที่มาตั้งในจุดที่โอบล้อมด้วยทิวเขาดังกล่าว จึงเรียกว่า "พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว" เพื่อเป็นนิมิตมงคลแก่ชาวบ้านทางแดง และผู้มาปฏิบัติธรรมสืบไป




วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


สำหรับใครที่ผ่านไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ ผาซ่อนแก้ว แห่งนี้ คืออีกหนึ่งสถานที่ที่ควรแวะไปสักการะ แล้วท่านจะพบกับความสวยงามที่สงบ ร่มรื่น การผ่อนคลายจิตใจด้วยการปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ ถือเป็นการให้รางวัลกับชีวิต

วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


การเดินทาง

 รถส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดปทุมธานี จังหวัดอยุธยา จังหวัดสระบุรี แล้วเลี้ยวขวาที่หลักกิโลเมตรที่ 125 แยกบ้านพุแค ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 เดินทางไปยัง จังหวัดเพชรบูรณ์ มุ่งตรงสู่อำเภอเขาค้อ จากนั้นเลี้ยวขวาที่แยกแคมป์สน มุ่งไปทางอำเภอหล่มสัก ระยะเวลาประมาณ 2-3 กิโลเมตร จะพบป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้านทางแดงอยู่ซ้ายมือ ขับรถลงเนินไปเรื่อย ๆ ราว 3 กิโลเมตร จะเจอวัดพระธาตุผาแก้วอยู่บนเนินเขา

 รถสาธารณะ : นั่งรถโดยสารไปลงที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ ต่อรถไปยัง ตลาดห้วยไผ่ เดินเข้าหมู่บ้านทางแดงประมาณ 10 นาที จะเห็นสะพานเข้าวัดอยู่ทางขวามือ

วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์