อียิปต์ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินที่ดำเนินมากว่า 31 ปีแล้ว

อียิปต์ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินที่ดำเนินมากว่า 31 ปีแล้ว


ทางการอียิปต์ประกาศยุติ "สถานการณ์ฉุกเฉิน" ที่มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยและนำตัวขึ้นศาลพิเศษได้ ซึ่งดำเนินมากว่า 31 ปีแล้ว

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดำเนินมาอย่างต่อเนื่องโดยปราศจากการเปลี่ยนแปลงใดๆ นับตั้งแต่เหตุลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีอันวาร์ ซาดัต ในปี 1981 ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหา และนำตัวไปพิจารณาคดีในศาลพิเศษ ต่อมาในปี 2010 รัฐสภาอียิปต์ได้แก้ไขกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง แต่จำกัดให้เหลือเพียงผู้ต้องสงสัยในคดีการก่อการร้ายและอาชญากรรม

การยกเลิกครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องหลักของนักเรียกร้องสิทธิในระหว่างการลุกฮือต่อต้านอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนหนึ่งต่างเกรงว่า อียิปต์ ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ อาจตกอยู่ในสภาพสูญญากาศทางกฎหมายหากปราศจากสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดลงในช่วงเที่ยงคืนวานนี้ (31 พ.ค.)

คณะกรรมการกองทัพสูงสุดแห่งอียิปต์ ได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงความมั่นใจว่ากองทัพจะยังคงดำเนินหน้าที่และความรับผิดชอบในการปกป้องประเทศและประชาชนจนกว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองจะเรียบร้อยสมบูรณ์ หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสุดท้าย ในระหว่างวันที่ 16-17 มิถุนายนนี้จะสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในรัฐบาลของนายมูบารัก ที่ใช้ปกครองประเทศ แม้ว่าก่อนหน้านี้ เขาจะเคยให้คำมั่นว่าจะประกาศยกเลิกหลายครั้งก็ตาม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์