ปาดเหงื่อ-เช็ดน้ำตา กว่าจะมาเป็นฮีโร่แต้ว

ปาดเหงื่อ-เช็ดน้ำตา กว่าจะมาเป็นฮีโร่แต้ว


ณ นาทีนี้คงไม่มีคนไทยคนไหนจะไม่รู้จัก "แต้ว" พิมศิริ ศิริแก้ว จอมพลังฮีโร่คนล่าสุด ที่เพิ่งหยิบเหรียญเงิน ยกน้ำหนักรุ่น 58 กก.หญิง ในโอลิมปิกเกมส์ 2012 "ลอนดอนเกมส์" และแต้วถือเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลในลอนดอนเกมส์

กว่าจะมีวันนี้ เด็กเสียงห้าวจากบ้านเขวา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ต้องออกแรง ปาดเหงื่อ เช็ดน้ำตา ปล่อยเสียงหัวเราะมาไม่รู้เท่าไร ไม่ต่างจากรุ่นพี่ยกน้ำหนักเจ้าของเหรียญโอลิมปิกทุกคน เพราะชีวิตของจอมพลังไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากครอบครัวที่มีเงินถุงเงินถังแน่นอน

ฮีโร่ไทยวัย 22 ปี ออกจากบ้านเพื่อมาเรียนโรงเรียนกีฬา จ.ชลบุรี เพราะในวัยเด็กเป็นนักกรีฑา ก็เลยให้ลุงพามาสมัครเรียนที่ชลบุรี หน่วยก้านของแต้วเหมาะกับการจะยกน้ำหนัก อาจารย์ในโรงเรียนกีฬาก็เลยชวนให้มาลองยกน้ำหนัก ประกอบกับการที่ตัวเธอเองมีฮีโร่ในดวงใจ คือ "ไก่" ปวีณา ทองสุก นักยกเหล็กรุ่นพี่เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2004 "เอเธนส์เกมส์" อยู่ด้วย แรงบันดาลใจ ประกอบกับรูปร่าง หน่วยก้าน ส่งให้แต้วก้าวขึ้นทำเนียบทีมชาติในเวลาไม่นาน

หลังจากเริ่มเป็นที่รู้จักในวงการยกน้ำหนักของไทยแล้ว นักยกเหล็กจากแดนหมอแคนรายนี้ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในจอมพลังชุดยกน้ำหนักชิงแชมป์เยาวชนโลก ปี 2008 ที่ประเทศโคลอมเบีย วันที่ 17 มิถุนายน หรือเมื่อกว่า 4 ปีที่แล้ว พิมศิริหักหน้านักยกเหล็กเยาวชนเจ้าภาพและตัวเต็งหลายชาติด้วยการกระชากเหรียญทองมาครองได้ทั้ง 3 ท่าในรุ่น 58 กก.หญิง

หลังจากประสบความสำเร็จในรุ่นเล็ก สมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทยฯ ดันแต้วขึ้นสู่ชุดใหญ่และส่งไปสู้ศึกชิงแชมป์โลก 2009 ที่เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้ แต่การกระโดดไปเล่นชุดใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต้วทำได้แค่อันดับ 5 ในรุ่นตัวเอง แต่ก็ถือว่าดีมากแล้วสำหรับเยาวชนสักคนที่เพิ่งเลื่อนชั้นไปสู้กับรุ่นพี่

ตลอด 2-3 ปีหลังจากนั้น พิมศิริเป็นตัวแทนไปแข่งศึกชิงแชมป์เอเชียและชิงแชมป์โลกโดยตลอด แต่ยังไม่เคยได้สัมผัสเหรียญทองเลยแม้แต่ครั้งเดียว อย่างไรก็ตามแต้วก็เป็นนักยกเหล็กที่ถูกจับตามองว่าเป็นอนาคตของวงการกีฬาไทยคนหนึ่ง

เหรียญทองครั้งล่าสุดในรายการนานา ชาติ ได้มาก็ตอนเป็นเยาวชน และเวลา 3 ปีที่รอคอยก็มาถึง แต้วหยิบเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 เมื่อปลายปีที่แล้ว เปิดหัวแพคเกจความสำเร็จของตัวเอง แพคเกจที่ว่ารวมไปถึงศึกชิงชนะเลิศเอเชีย 2012 ที่เมืองเปียงเต๊ก ประเทศเกาหลีใต้ แต้วหยิบทั้ง 3 เหรียญทองในรุ่นถนัด

ความมั่นใจจากแชมป์ต่อเนื่อง ทำให้ราศีว่าที่ฮีโร่จับแต้วมาเรื่อยๆ ต้องยอมรับว่าก่อนเดินทางไปแข่งขัน เธอเป็นนักกีฬาราศีจับที่สุดที่จะได้เหรียญทองเลยก็ว่าได้


ปาดเหงื่อ-เช็ดน้ำตา กว่าจะมาเป็นฮีโร่แต้ว


เหรียญเงินเปิดหัวของไทย ถือว่าสร้างความสุขให้คนไทยตลอดค่ำคืนนั้น และหวังว่าจะมีเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดงตามมาอีก

พิมศิริเคยให้สัมภาษณ์ในวันที่ได้แชมป์เยาวชนโลกว่า ถือเป็นการเดินทางมาแข่งขันในต่างประเทศเป็นครั้งแรกในชีวิต ทั้งเกร็งและตื่นเต้น แต่ก็สามารถผ่านมาได้ด้วยดี หวังว่าจะได้ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ใน 4 ปีข้างหน้า แต่ก็รู้ดีว่าอีกไกลและต้องสู้อีกเยอะ

4 ปีหลังจากวันนั้นแต้วมีโอกาสยกเหล็กเพียง 6 ครั้งเท่านั้น เพื่อตัดสินว่าสิ่งที่พยายามมาตลอดจะประสบความสำเร็จหรือไม่

หลังจบท่าสแนทช์ ผลงาน 100 กก. ทำให้เธอร่วงไปกองอยู่อันดับท้ายๆ ของนักกีฬาทั้งหมด แต้วบอกว่าสิ่งที่ทำให้กลับมาได้มีอยู่ 2 อย่าง คือ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ติดตัวมาด้วย และอีกห้วงความคิดที่ว่า "คนไทยทั้งประเทศรอเราอยู่"

กำลังใจจากกองเชียร์ในสนาม กำลังใจจากทีมงาน กำลังใจจากคนไทย และกำลังใจจากตัวเอง ช่วยสร้างแรงให้แต้วกลับมาทำผลงานได้อย่างเยี่ยมยอดในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ปัจจัยทั้งหมดทำให้คนไทยได้เห็นภาพที่แสนชื่นใจ พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ในมือฮีโร่ชาวไทย กับเหรียญเงินที่คล้องอยู่ที่คอ

ปิดท้ายด้วยการให้สัมภาษณ์ของขวัญใจชาวไทยที่ว่า

"แต้วเคยนอนแล้วฝันว่าได้เข้าเฝ้าฯกลับไปอยากถวายเหรียญแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นความตั้งใจมานานแล้ว เพราะสมัยก่อนเคยเห็นพระองค์ท่านทรงกีฬาเรือใบ ทรงพระปรีชาสามารถเป็นแบบอย่างให้คนไทย พระองค์เป็นแรงบันดาลใจให้อยากทำอะไรเพื่อคนไทยบ้าง"

ต้องยกให้ วันที่ 30 กรกฎาคม 2555 เป็นอีกหนึ่งวันแห่งความสุขของคนไทย ขอบคุณแต้ว-พิมศิริ ศิริแก้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์