แนะวิธีรับโรคหวัดหน้าฝน

แนะวิธีรับโรคหวัดหน้าฝน

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

ช่วงหน้าฝนบวกกับอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยในช่วงนี้ หันไปทางไหนก็มีแต่คนไอ จาม เป็นไข้หวัด ส่วนวิธีการรับมือหรือป้องกันไข้หวัดทำได้ไม่ยาก
ภก.วินิต อัศวกิจวิรี ผู้อำนวยการสำนักยาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)กล่าวว่า ไข้หวัดมักเกิดจากเชื้อไวรัสเป็นส่วนใหญ่ เชื้อเหล่านี้มีอยู่เป็นร้อยๆ ชนิดทั่วไปในสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ ยิ่งวันไหนท้องฟ้ามืดครึ้ม ลมแรง ก็จะยิ่งพัดไวรัสให้ฟุ้งกระจายโอกาสที่จะสัมผัสไวรัสก็มีมากขึ้น
คนที่เป็นหวัดมักมีอาการเป็นไข้ คัดจมูกน้ำมูกไหล ยิ่งถ้ามีอาการเจ็บคอ ไอ มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส หากอาการไม่รุนแรง ในเบื้องต้นไม่ควรซื้อยาปฏิชีวนะมารับประทานเอง ให้พักผ่อนให้มาก ทำร่างกายให้อบอุ่น ส่วนใหญ่อาการก็จะทุเลาได้เองแต่ถ้ามีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหลมากๆ ก็อาจสามารถรับประทานยาแก้หวัดคัดจมูกโดยขอคำแนะนำจากเภสัชกรที่ร้านขายยาได้
สำหรับวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันหวัดนั้นภก.วินิต แนะนำว่า ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ทำร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหารที่สมดุลผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงๆ เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิลและออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสามารถต้านทานเชื้อหวัดได้ พยายามเลี่ยงอย่าให้เปียกฝนหรือตัวชื้นอยู่นานๆ อย่าให้ร่างกายกระทบร้อนกระทบเย็นบ่อยๆ เลี่ยงการอยู่ในที่แออัดมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก และเมื่อป่วยก็ควรหยุดงาน หยุดเรียน พักผ่อนให้หาย ปิดปากปิดจมูกเวลาต้องอยู่ใกล้ผู้อื่น และล้างมือบ่อยๆ อย่าให้ตนเองกลายเป็นพาหะนำโรคไปแพร่ให้ คนอื่น ก็จะหยุดวงจรหวัดระบาดได้ในที่สุด

7 วิธีเผาผลาญแคลอรีขั้นเทพ
กล้ามโต หุ่นฟิตน่าฟัดคุณผู้ชายหลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้ หลายๆ คนต่างมองหาวิธีที่จะทำให้ฝันเป็นจริงแต่ติดที่เจ้าไขมันตัวดีที่ทำให้ฝันของคุณนั้นต้องสลายไป แต่คุณรู้หรือไม่ว่ากิจกรรมที่คุณทำเพียงเล็กๆ น้อยในแต่ละวันก็เป็นการช่วยเผาผลาญแคลอรีและกำจัดไขมันส่วนเกินที่คุณไม่ต้องการได้
1. ดื่มชาเขียวสักถ้วย ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ นอกจากจะช่วยดับกระหายแล้วยังช่วยเผาผลาญไขมันให้กับคุณได้อย่างดี และเพื่อเป็นการควบคุมน้ำหนักควรจะใส่มะนาวแทนน้ำตาลเพื่อเป็นการลดแคลรอรีไปในตัว
2.เหยาะพริกไทยสักนิด การใส่พริกไทยในมื้ออาหารแต่ละมื้อ จะช่วยให้เผาผลาญแคลอรีได้รวดเร็วขึ้น สาร Capsaicin ที่มีในพริกและพริกไทยจะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมัน หากคุณกินเผ็ดหรือพริกสดๆ ไม่ได้ก็หันมาใส่พริกไทยแทนเพราะคุณจะได้รับคุณประโยชน์ไม่ต่างกัน
3. อ่านหนังสือพาเพลิน การอ่านหนังสือนอกจากจะทำให้จิตใจ ของคุณดีขึ้นแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยในการเผาผลาญแคลอรีได้ดีกว่าการนั่งดูทีวีมาก เพราะในขณะที่คุณอ่านหนังสือสมองยังคงสั่งการให้กระบวนการเผาผลาญอาหารทำงานอยู่ น้ำตาลกลูโคสถูกดึงนำไปใช้ในกระบวนการเผาผลาญ นั่นหมายความว่า คาร์โบไฮเดรตที่ คุณกินเข้าไปจะถูกเผาผลาญไปด้วยนั่นเอง
4. ยักย้ายส่ายสะโพก วิธีง่ายๆ ที่คุณทำได้และเป็นการช่วยเผาผลาญแคลอรีคือ การลุกไปโน่นมานี่บ้าง อย่างน้อยสัก 1 ครั้งต่อชั่วโมง เดินไปเดินมาอีกสัก 2-3 นาที เพียงแค่นี้ก็จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ถึง 100-200 แคลอรี ต่อวัน
5. เพิ่มพลังด้วยโปรตีน ในการกินอาหารแต่ละมื้อที่มีโปรตีนอยู่นั้น จะช่วยให้กระบวนการเผาผลาญอาหารทำงานได้เร็วขึ้น ยิ่งกินโปรตีนมาก เท่าไหร่ร่างกายก็จะใช้พลังงานในการเผาผลาญสูงขึ้นตามไปด้วย พักผ่อนให้เพียงพอ
6. สำหรับคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอนั้น เสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารต่ำ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน การพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยเพิ่มความต้านทานต่อโรคนั้นๆ ได้ ความเสี่ยงที่จะเกิดโรค ก็จะลดน้อยลง การพักผ่อนที่เพียงพอและการควบคุมอาหารจำพวกแป้งจึงเป็น สิ่งจำเป็นที่ควรจะทำควบคู่กันไป
7. สนุกสนานกับการกีฬา ฟุตบอล บาสเกตบอล ว่ายน้ำ กีฬาประเภทใดก็ได้ เลือกมาสักอย่างที่คุณถนัดและชื่นชอบ การเล่นกีฬาเป็นการออกกำลังกายที่ส่งผลให้กระบวนการเผาผลาญอาหารและพลังงานทำงาน ได้ทำงานอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์