สลัดมันฝรั่ง บำรุงหลอดเลือดหัวใจ

สลัดมันฝรั่ง บำรุงหลอดเลือดหัวใจ


ใครรับประทานสลัดผักอยู่เป็นประจำ คงมีบางทีที่รู้สึกเบื่อ และหันไปหาสลัดแบบอื่นๆ อย่างเช่น สลัดมันฝรั่ง ทว่าคิดจะฝากท้องไว้กับเมนูนี้ ควรรู้ก่อนว่า สารอาหารในมันฝรั่งเหมาะกับคุณหรือไม่

มันฝรั่งนั้น อุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินซี โพแทสเซียม ใยอาหาร และโปรตีน นอกจากนั้นยังมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือคาร์โบไฮเดรตที่มีสารชนิดอื่น อาทิ ไขมัน โปรตีน ประกอบอยู่ในโมเลกุลด้วย ร่างกายจึงย่อยได้ช้า ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดถูกควบคุมได้ จึงเป็นพืชอีกชนิดที่คนป่วยเบาหวานรับประทานได้ 

สำหรับสรรพคุณโดยรวมของมันฝรั่งถือว่าดีต่อหลอดเลือดหัวใจ ระบบประสาท ระบบขับถ่าย และบำรุงผิวพรรณ

การจะรับประทานมันฝรั่งควรคำนึงถึงวิธีการปรุงด้วย เช่นที่นิวยอร์กไทม์แนะนำให้ผู้สูงอายุที่อยากรับประทานมันฝรั่งแต่ไม่อยากได้สารอาหารเต็มๆ เพราะอาจจะป่วยด้วยโรคบางชนิดที่ต้องควบคุมเรื่องอาหาร แนะให้นำมันฝรั่งไปต้มหรืออบเดี่ยวๆ จะสามารถลดทอนสารอาหารที่มีลงไปครึ่งหนึ่ง และไม่ทำให้มีไขมัน แต่ไม่วายให้พลังงานค่อนข้างเยอะ ดังนั้น ถ้ารับประทานมันฝรั่งเยอะแล้ว อาหารมื้ออื่นคงต้องลดปริมาณลง อย่างไรก็ตามไม่ควรนำไปปรุงร่วมกับเนยหรือครีมเพราะยิ่งเพิ่มไขมันอิ่มตัว

มีข้อควรรู้เกี่ยวกับมันฝรั่งอีกนิด คือ บริเวณเปลือกหรือผิวของมันฝรั่งเป็นแหล่งที่มีใยอาหารและโพแทสเซียมอยู่มาก ขณะที่เนื้อมันฝรั่งใกล้กับเปลือกจะอุดมไปด้วยวิตามินซี ดังนั้น จึงควรรับประทานทั้งเปลือก แต่ทว่าบริเวณดังกล่าวก็ยังเป็นแหล่งสะสมของสารเคมีจากการเพาะปลูก หากต้องการความสบายใจคงต้องล้างให้สะอาดจริงๆ หรือเลือกซื้อที่เพาะปลูกปลอดสาร

เมื่อรู้ถึงสารอาหารและเทคนิคการปรุงแล้ว ลองรู้วิธีทำ ‘สลัดมันฝรั่ง’ เมนูสุขภาพปรุงไม่ยาก เพียงแค่นำมันฝรั่งหันเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า แล้วนำไปต้มจนนิ่ม พักไว้จนเย็น จากนั้นนำมาบดให้ละเอียดหรือจะปรุงแบบเป็นชิ้นก็ได้ตามชอบ ใส่ลงในชามผสม ตามด้วยแอปเปิ้ลรสเปรี้ยว หอมแดง หันชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า เติมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ใส่มายองเนสเล็กน้อย โรยเกลือกับพริกไทยอีกนิด คลุกเคล้าให้กัน เพียงเท่านี้ก็จะได้สลัดมันฝรั่งรับประทานแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์