คู่มือหลับลึกคนทำงาน

คู่มือหลับลึกคนทำงาน


คนทำงานที่ประสบความสำเร็จด้านการงาน เขาและเธอต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ชีวิตนี้ให้ความสำคัญกับสมดุลการนอน เพราะหากไม่รู้จัก “นอนให้เป็น” ร่างกายจะไม่มีพลังสมองสำหรับการทำงานในวันต่อๆมาในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งระบบ นำไปสู่โรคร้ายแรงต่างๆ 

พลังของการนอนหลับลึก


หลายคนเข้าใจว่าการนอนที่มีคุณภาพคือการนอนให้ครบวันละ 8 ชั่วโมง แต่อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต อธิบายว่า “ตามหลักชีวจิตไม่เน้นที่จำนวนชั่วโมง แต่เน้นที่คุณภาพของการนอน หากนอนหลับสนิทและหลับลึก นอนเพียง 5 หรือ 6 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว”

การนอนหลับลึกจะทำให้ร่างกายหลั่งโกร๊ธฮอร์โมน (Growth Hormone) ซึ่งเปรียบเสมือนยาวิเศษที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ดูอ่อนกว่าวัย เช่นเดียวกับ สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of Health) ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงการหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนขณะนอนหลับ ไว้ในหนังสือ Your Guide To Healthy Sleep ว่า ช่วงเวลาที่ร่างกายเข้าสู่ภาวะหลับลึก กล้ามเนื้อทุกส่วนเริ่มผ่อนคลาย อัตราการเต้นของหัวใจ และการหายใจจะช้าลง ในขณะนั้นร่างกายจะหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนออกมาอย่างอัตโนมัติ 

โกร๊ธฮอร์โมนช่วยเพิ่มความสูง และช่วยให้เด็กเจริญเติบโตสมวัย ทั้งมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมเซลล์เสื่อมสภาพ และเนื้อเยื่อที่สึกหรอซึ่งเป็นสาเหตุของความแก่เมื่อมีอายุมากขึ้น

ขณะนอนหลับร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอีกชนิดหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า ไซโตไคน์ (cytokines) ฮอร์โมนชนิดนี้จะช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน จึงป้องกันการติดเชื้อ และลดโอกาสเกิดโรคในระบบต่างๆ 

“ช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ ลดความเครียด ป้องกันโรคหัวใจ ลดการเจริญของเซลล์มะเร็ง ช่วยให้รู้สึกสดชื่นมีพลังตลอดวัน เพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ ควบคุมฮอร์โมนความอยากอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของความอ้วน ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้าจากการขาดสารสื่อประสาทที่มีชื่อว่าเซโรโทนิน (serotonin)”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์