แปลก!! รมต.ไต้หวัน แนะผู้ชายนั่งปัสสาวะเพื่อสุขอนามัยที่ดี

แปลก!! รมต.ไต้หวัน แนะผู้ชายนั่งปัสสาวะเพื่อสุขอนามัยที่ดี

แปลก!! รมต.ไต้หวัน แนะผู้ชาย"นั่งปัสสาวะ"เพื่อสุขอนามัยที่ดี


รัฐมนตรีรายหนึ่งของไต้หวันก่อให้เกิดการถกเถียงไปทั่วประเทศในประเด็นด้านสุขอนามัย หลังเขาเสนอความเห็นว่า ผู้ชายควรปัสสาวะด้วยการนั่ง แทนที่จะยืนตามปกติ

นายสตีเฟน เฉิน รัฐมนตรีกระทรวงปกป้องสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าการปัสสาวะโดยการนั่งเช่นเดียวกับผู้หญิง จะช่วยสร้างแวดล้อมที่มีสุขอนามัยยิ่งขึ้น ที่ก่อให้เกิดกระแสการโต้แย้งทางออนไลน์อย่างมาก

ทั้งนี้ กระทรวงเตรียมแจ้งไปยังหน่วยงานท้องถิ่นภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้มีการประกาศชี้แจงตามห้องน้ำสาธารณะ ขณะที่สตรีหลายรายตามเว็บสังคมออนไลน์จำนวนมากแสดงความเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่ผู้ชายจำนวนมากเห็นว่าเป็นเรื่องยากที่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมที่คุ้นเคย แต่กระทรวงฯยังคงยืนยันว่าเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนได้

ด้านนายหยวน ชอว์-จิง ผู้อำนวยการทั่วไปแผนกสุขอนามัยสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าไต้หวันต้องเรียนรู้จากสวีเดนและญี่ปุ่น โดยพบว่าที่ญี่ปุ่น ผู้ชายกว่าร้อยละ 30 นั่งปัสสาวะ

ไต้หวันมักส่งผู้สังเกตการณ์ออกไปตรวจสอบห้องน้ำสาธารณะที่มีมากกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ อย่างสม่ำเสมอ 

ซึ่งส่วนใหญ่มักได้รับคะแนนในระดับดี แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงกล่าวว่า ยังคงมีห้องน้ำที่ต้องปรับปรุงอีกมาก บางห้องน้ำยังคงมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เนื่องจากปัสสาวะที่กระเด็นออกนอกโถ

ขณะที่กระทรวงยังคงไม่สามาราถบังคับให้ผู้ชายเปลี่ยนมานั่งปัสสาวะได้นั้น กระทรวงได้ขอร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นติดคำเตือนและคำแนะนำตามห้องน้ำสาธารณะ

เช่นเดียวกับนายเฉิน กระทรวงฯยืนยันว่า รัฐมนตรีของตนได้กระทำดังที่เขาออกปากแนะนำ ทั้งที่บ้านและกระทรวง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์