ระวัง!!! DM อันตรายจากเพื่อน Twitter


เมื่อไม่กี่วันมานี้ ผู้อ่านของเว็บไซต์ Naked Security จำนวนหนึ่งอ้างว่า พวกเขาได้รับข้อความ Direct Message ที่มีการสแปมมาจากบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ซึ่งเจตนาของข้อความที่ส่งมาโดยตรงก็คือ ต้องการกระตุ้นให้ผู้รับคลิกลิงค์ทีส่งมาให้ เพื่อเปิดทางให้มัลแวร์เข้าไปติดในคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างดังรูปข้างล่างนี้

ระวัง!!! DM อันตรายจากเพื่อน Twitter



นอกจากตัวอย่างข้อความที่หลอกว่า ภาพ หรือคลิปวิดีโอที่น่าตลกมากๆ ของคุณไปปรากฎในเฟซบุ๊กแล้ว มันยังมีอีกตัวอย่างหนึ่งข้างล่างนี้ที่บอกว่า คุณได้เห็นภาพที่เขาบันทึกไว้ (ลิงค์บนเฟซบุ๊ก) แล้ว หรือยัง มันดูน่ากลัวมากๆ (you even see him taping u thats awful) เทคนิคในการหลอกให้คลิกจะคล้ายๆ กัน ประมาณว่า มีคลิปวิดีโอของคุณที่ถูกแอบถ่ายไปปรากฏอยู่ในเฟซบุ๊ก เมื่ออ่านข้อความ แล้วเห็นว่า เป็นคลิปวิดีโอทีมีคุณอยู่ในนั้นก็จะเชื่อ ก่อนที่จะคลิกลิงค์อันตรายนั้นเในที่สุด

ระวัง!!! DM อันตรายจากเพื่อน Twitter


และเมื่อผู้ใช้ที่ถูกหลอก เผลอคลิกลิงค์ดังกล่าว ก็จะไปเจอกับหน้าต่างเว็บเล่นวิดีโอที่มาพร้อมกับข้อความเตือนว่า "มันจำเป็นต้องอัพเดท YouTube Player" หน้่าเว็บจะยังคงอ้างว่า มันจะติดตั้งอัพเดทเป็น Flash Player 10.1 เข้าไปในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ระวัง!!! DM อันตรายจากเพื่อน Twitter


จากตัวอย่างข้างบนนี้ เมื่อคุณคลิกปุ่มติดตั้ง มันจะโหลดโปรแกรมที่ชื่อว่า FlashPlayerV10.1.57.108.exe ซึ่ง Sophos บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต ได้ตรวจพบว่า มันคือ Troj/Mdrop-EML โทรจันที่แอบเปิดช่องทางสื่อสารบนคอมพิวเตอร์ของคุณ พร้อมทั้งก็อปปี้ตัวเองเข้าไปบนไดร์ฟต่างๆ ในเครื่อง และที่แชร์บนเครือข่าย กล่าวโดยสรุป ผู้ไม่หวังดีได้แฮคยูสเซอร์บนทวิตเตอร์ที่อาจเป็นเพื่อนคุณ เพื่อส่ง DM ไปหาคุณพร้อมด้วยลิงค์อันตรายที่อ้างว่า จะพาไปดูคลิปของเหยื่อบนเฟซบุ๊ก แต่กลับเป็นลิงค์ติดตั้ง และแพร่กระจายโทรจัน ซึ่งมันสำเร็จ เพราะคุณเชื่อว่า ลิงค์ดังกล่าวถูกส่งมาจากเพื่อนของคุณจริงๆ หากคุณพบว่า บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของคุณกำลังส่งข้อความ DM ออกไปยังเพื่อนๆ บางทีคุณอาจจะโดนเล่นงานเข้าแล้ว แนะนำให้รีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดที่ยากกว่าเดิม พร้อมถอนโปรแกรมใดๆ ที่มีการใช้แอคเคาท์ทวิตเตอร์ออกจากคอมพิวเตอร์ของคุณ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์