ก้าวข้ามความเบื่อ?

ก้าวข้ามความเบื่อ?


ด้วยเทคนิคช่วยบูทส์อารมณ์ตื่นเต้น ปลุกประสาทตื่นตัว สร้างแรงบันดาลใจพร้อมลุยให้ลุล่วง!

ในบางโอกาสที่จำต้องเกี่ยวข้องกับกิจกรรม หรือ รับผิดชอบในสิ่งที่ไม่รู้สึกสนใจ ดูจะเป็นเรื่องน่าเบื่อ และยากจดจ่ออยู่ได้นาน แต่ทว่าเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยง แล้วยังคงความอิดหนาระอาใจไว้ ย่อมไม่เกิดประโยชน์ หรือ ช่วยให้ลุแก่หน้าที่นั้นได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญหนึ่งในการช่วยบูทส์อารมณ์ให้ตื่นตัวพร้อมลุย! คือ ‘การสร้างแรงบันดาลใจ’

จะสังเกตว่า อารมณ์เบื่อนั้น อาจเกิดจากความวิตกกังวลมากเกินไป เกี่ยวกับภาระหลายด้านที่ต้องรับผิดชอบในห้วงเวลาเดียวกัน ชวนให้บั่นทอนพลังใจได้ ลองเปลี่ยนมุมมองจากความเบื่อ มาโฟกัสที่รางวัลชิ้นงามหลังงานสำเร็จ เช่น ความตั้งใจที่จะใช้เวลาพักผ่อนทำกิจกรรมโปรดอย่างเต็มที่ เป็นต้น ซึ่ง ‘การตั้งรางวัลให้ตนเอง’ นี้ เป็นเทคนิคหนึ่งที่หลายคนบอกว่า ช่วยสร้างความสดชื่นกระชุ่มกระชวยในใจได้ดี กระตุ้นให้ตั้งมั่นขับเคลื่อน เพื่อเร่งสะสางงานนั้น ๆ ด้วยความเรียบร้อยโดยเร็ว

นอกจากนั้น ‘การนึกถึงความสำเร็จที่ผ่านมา’ ไม่ว่าจะด้านวิชาการ กีฬา หรือ จากความสามารถพิเศษในทางอื่น ๆ ซึ่งสร้างความภูมิใจเมื่อครั้งอดีต ถือเป็นกำลังใจอย่างดี เพราะหลักสำคัญหนึ่ง คือ เคยก้าวผ่านฝ่าฝันโจทย์ที่แฝงความเหนื่อยหน่ายในช่วงนั้น ๆ มาแล้วด้วยความพยายาม ถึงวันนี้..อย่าลืมความเชื่อมั่นว่าต้องทำได้เช่นกัน!

ขณะที่ ‘การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมบนโต๊ะทำงาน’ เดือนละครั้ง จัดระเบียบเอกสาร ของใช้ ให้เข้าที่เข้าทาง ก็ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น โดยอาจสร้างพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ บนโต๊ะทำงาน เป็นจุดพักสายตา ซึ่งเคยมีการศึกษาจากต่างประเทศพบว่า สีเขียวนอกจากจะให้ความรู้สึกสดชื่นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ดี.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์