มะเร็งเต้านมผู้ชายก็ไม่ละเว้น

มะเร็งเต้านมผู้ชายก็ไม่ละเว้น


หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าผู้ชายพันธุ์แท้อกสามศอกก็มีสิทธิ์เป็นมะเร็งเต้านมได้ไม่ต่างจากสตรีเพศเช่นกัน เพียงแต่พบได้น้อยกว่าเท่านั้น แต่ถึงจะพบได้น้อยก็อย่าชะล่าใจเพราะปัจจุบันอุบัติการณ์ของมะเร็งเต้านมเพิ่มสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง

จากสถิติพบว่ามะเร็งเต้านมพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายประมาณ 100 เท่า ในเพศชายนั้นพบบ่อยในช่วงอายุ 60-70 ปี โดยพบว่าผู้ชายที่เป็นมะเร็งเต้านมมีอายุเฉลี่ยมากกว่าผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านม 7-8 ปี ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์มีประวัติมะเร็งเต้านมในครอบครัว โดยจะเป็นญาติทางฝ่ายชายหรือหญิงก็ได้

ปัจจัยที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งเต้านมในเพศชายก็ไม่ต่างจากเพศหญิงนั่นคือมีระดับฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อเอสโตรเจนสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะกลุ่มอาการที่ชื่อเรียกยากว่ากลุ่มอาการคลายน์เฟลเทอร์ ซึ่งมีความผิดปกติของดีเอ็นเอคือมีดีเอ็นเอของเพศหญิงเพิ่มขึ้นมาในร่างกายมาตั้งแต่เกิด ทำให้มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงและระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำลงทำให้มีลักษณะเหมือนเพศหญิง

ผู้ชายที่เป็นกลุ่มอาการนี้จะมีความสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ช่วงไหล่แคบกว่าช่วงเอว มีเต้านมใหญ่ ลูกอัณฑะเล็กและเป็นหมันจากการไม่มีตัวอสุจิหรือมีตัวอสุจิน้อยมาก กลุ่มอาการนี้พบได้ไม่บ่อยคือพบประมาณหนึ่งคนในผู้ชายหนึ่งพันคน นอกจากนั้นภาวะอื่นๆ ที่ทำให้มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงผิดปกติ เช่น ตับแข็ง ลองสังเกตจากผู้ชายนักดื่มคอทองแดงทั้งหลายมักมีเต้านมใหญ่กว่าผู้ชายปกติทั่วไป เนื่องจากตับเสื่อมสภาพลงไม่สามารถทำลายฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุอื่นๆ ก็เช่น มีประวัติฉายแสงบริเวณหน้าอก ภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน ซึ่งไม่ต่างจากสาเหตุของมะเร็งเต้านมในสตรีเพศแต่อย่างใด

ส่วนอาการที่พบบ่อยที่สุดคือ คลำเจอก้อนที่เต้านมหรือเต้านมบวมส่วนใหญ่ไม่มีอาการเจ็บ อาการอื่นๆ ก็ได้แก่ มีของเหลวออกจากหัวนมที่พบบ่อยคือเป็นน้ำปนเลือด หัวนมบอดบุ๋มเข้าข้างใน เต้านมหรือหัวนมแดงหรือมีแผลเรื้อรังบริเวณหัวนม อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นว่ามะเร็งเต้านมในผู้ชายมักพบในชายสูงอายุที่อาจจะไม่ได้สนใจสังเกตความผิดปกติของเต้านมตนเอง ส่งผลให้การวินิจฉัยโรคล่าช้าและผลการรักษาผ่าตัดไม่ดีจากมะเร็งที่เป็นมากและสภาพร่างกายผู้สูงอายุที่มีหลายโรคคอยรุมเร้าอยู่

เพราะฉะนั้นคุณผู้ชายทุกวัยก็ต้องคอยสังเกตความผิดปกติของเต้านมและตรวจเต้านมตนเองด้วยเช่นกัน หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ระวังอย่าให้อ้วนน้ำหนักเกินและไม่ดื่มหนัก ส่วนพวกเพศที่สามหรือกายเป็นชายแต่ใจเป็นหญิงที่ชอบหาฮอร์โมนเพศหญิงมากินมาฉีดให้หน้าอกใหญ่เหมือนผู้หญิง ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้ชายปกติอย่างช่วยไม่ได้นะครับ...ขอบอก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์