เผย 6 หนทางรัก ดูแลสุขภาพพ่อ

เผย 6 หนทางรัก ดูแลสุขภาพพ่อ


กระทรวงวิทย์ฯ สนับสนุนคนไทยทำดีเพื่อพ่อ ทั้งพ่อบังเกิดเกล้า และพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย โดยในปีนี้ มอบหมายให้ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ แนะนำการแสดงกตเวทิตาของลูกในเรื่องการดูแลสุขภาพให้กับคุณพ่อของทุกคน

นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า คนไทยโชคดีที่มีพ่อถึง 2 ท่าน ถือได้ว่าเป็นมงคลอันประเสริฐแห่งชีวิต และจะยิ่งเป็นมงคลขึ้นอย่างที่สุด ถ้าเราได้ดูแลพ่อของเราด้วยหัวใจ แสดงกตเวทิตาให้ท่านด้วยการดูแลจิตใจท่านในฐานะลูก คุณพ่อของเราที่บ้านท่านอาจเข้าวัยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษก็ขอให้หาโอกาสเข้าไปดูเรื่องสุขภาพให้ท่าน สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไว้กับลูกทุกคนก็คือ อย่าผลัดเวลารัก ขออย่ารอเวลาบอกรักพ่อ ผลัดไปวันๆ หรืออายไปตลอดเวลาแล้วอ้างว่าไม่มีเวลาคุยกันสักที

“ในฐานะลูกคนหนึ่งจึงขอฝากสิ่งที่ลูกพอจะทำให้กับพ่อได้ เพื่อให้คุณพ่อได้ หนุ่มเสมอ และอยู่กับเรานานๆ สไตล์อายุรวัฒน์ อันดับแรก ให้พ่อเลี่ยงดื่ม อยากขอให้พ่อระวังตับเพราะมะเร็งตับเป็นผู้ร้ายอันดับต้นของผู้ชาย คุณพ่อที่ยังดื่มไวน์, เบียร์และเมรัยประเภทต่างๆ อยู่ขอให้ดูแลตับไว้ด้วยอาหารบำรุงตับง่ายๆ อย่าง ขมิ้นชัน, เห็ดหอม, เห็ดหลินจือ, หัวบีทรู้ท และบร็อคโคลี เป็นต้น สำหรับคุณพ่อที่ไม่ชอบกินผักก็ขอให้ลูกที่น่ารักหาวิตามินมาให้กินแทน อย่าง ซีลีมาริน หรือวิตามินน้ำมันบำรุงตับอื่นๆ”

นายแพทย์กฤษดา กล่าวต่อว่า ข้อต่อมาคือ คุณพ่อพอถึงวัยหนึ่งอาจมีทั้งต่อมลูกหมากโต, ความดันขึ้น, ไขมันสูงและเบาหวาน ดังนั้นการหายาให้คุณพ่อรับประทานเป็นเรื่องดี แต่ขอให้ลูกรักช่วยดูจำนวนของยาที่กินด้วยว่ามากเกินไปจนทำให้คุณพ่อตับพังหรือเสี่ยงไตวายหรือไม่  หรือถ้าจะให้สมุนไพรคุณพ่อก็ขอให้พาคุณพ่อไปเจาะเลือดตรวจตับไว้ก่อนว่าแข็งแรงแค่ไหน และถัดไปคือ พาพ่ออดบุหรี่ เพราะเป็นตัวที่บั่นทอนสุขภาพ และถ้าหากเลิกได้ท่านจะหนุ่มขึ้นอีกเยอะเลย

ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวต่อว่า วิธีลดพุงพ่อ เพราะคุณพ่อท่านทำงานมาเหนื่อยตลอดชีวิต พอถึงวัยหนึ่งก็จะเริ่มล้าไม่อยากออกกำลังกายประกอบกับความเครียด การมีพุงไว้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่ถ้าหนักไปจะทำให้คุณพ่อเสี่ยงความดัน, มะเร็งและ “แก่ก่อนวัย” ดังนั้นอย่าให้คุณพ่อนอนดูทีวีเฉยๆ  ชวนท่านไปออกกำลังกายด้วยกันก็ดี ที่สำคัญไม่ต้องเครียดมาก สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณพ่ออุ่นใจได้ก็คือ การที่ลูกอาจดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในบ้าน ค่ารักษาพยาบาลไปจนถึงมอบค่าใช้จ่ายไว้ให้ท่านใช้สอยด้วย  การเห็นลูกเลี้ยงเราได้นี่มันเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดของคุณพ่อทุกคน

"สุดท้ายคือ อยากพาตรวจโรค ลูกที่ดีต้องเข้าใจสรีระของคุณพ่อด้วย เพราะมีบางโรคที่เกิดขึ้นตามวัยและบางทีคุณพ่อท่านอาจไม่อยากบอก ที่พบเจอบ่อยและขอแนะให้ตรวจคือ ต่อมลูกหมาก, ลำไส้และทางเดินอาหาร อาจพาคุณพ่อไปเจาะเลือดเพื่อตรวจ ต่อมลูกหมาก, สารบ่งชี้มะเร็งตับ, สารบ่งชี้มะเร็งลำไส้  และพาไปอัลตร้าซาวน์ดูช่องท้อง  นอกจากนั้นคุณพ่ออาจกำลังเผชิญภาวะ “กระดูกพรุน” ซึ่งคุณลูกสามารถพาไป “สแกนกระดูก” ได้สบายๆ ไม่เจ็บ"

ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติทิ้งท้ายว่า ทั้ง 6 ข้อนี้ ขอให้เป็นเสมือนจดหมายเปิดผนึกจากคุณลูกถึงคุณพ่อทุกท่าน ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงกตเวทิตาคุณอันเป็นคุณสมบัติของลูกผู้เจริญ  และที่สำคัญเหนือไปกว่านั้นก็คือเป็นการแสดงว่า “พ่ออยู่ในหัวใจลูกเสมอ” ไม่ว่าจะอายุเท่าไรหรือไม่ใช่ลูกเล็กๆ ของพ่อแล้วก็ตาม  แค่คำถามว่าปีนี้คุณพ่อได้ตรวจสุขภาพหรือยัง? ถ้ายังลูกจะได้พาไปตรวจ แค่นี้ก็ชื่นหัวใจคนเป็นพ่อไปถึงไหนๆ แล้ว สำหรับลูกที่ทำให้พ่อด้วยหัวใจนะครับจะได้รับความสุขใจอย่างล้นเหลือเข้ามา



ขอบคุณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์