ชาวเวียดนามนิยมบริโภคเนื้อสุนัขมากขึ้น

ชาวเวียดนามนิยมบริโภคเนื้อสุนัขมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า  ประชาชนในเวียดนาม นิยมรับประทานเนื้อสุนัข โดยสามารถนำไปทำเป็นอาหารได้ตั้งแต่ซุปไปจนถึงบาร์บีคิว  เดิมทีเนื้อสุนัขเป็นอาหารสำหรับคนยากจนในแถบชนบท  แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้  ชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เช่น  กรุงฮานอย และเมืองโฮจิมินห์ ซิตี้  ทางตอนใต้ของประเทศ ได้เริ่มกินเนื้อสุนัขกันแล้ว  ส่งผลให้อุตสาหกรรมเนื้อสุนัข สร้างผลกำไรได้อย่างงดงาม  โดยเฉพาะช่วงสิ้นสุดของเทศกาลตรุษจีน  ชาวเวียดนามจะนิยมรับประทานเนื้อสุนัขกันมาก  เพราะเชื่อว่า จะนำความโชคดีมาให้คนที่กินเนื้อสุนัข 
           

ปัจจุบัน  เนื้อสุนัขมีราคาแพงมาก  เนื่องจากสุนัขทั้งตัวมีราคาประมาณ 250 ดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 8,000 บาท ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างเฉลี่ยรายเดือน 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในเขตเมืองส่วนใหญ่นำสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยง  แต่คนที่กินเนื้อสุนัขบอกว่า   การกินเนื้อสุนัขไม่ได้มีความแตกต่างจากการกินเนื้อไก่หรือเนื้อวัว   ด้าน นายด๋าว  ชาวเวียดนามผู้ชื่นชอบการบริโภคเนื้อสุนัข เปิดเผยว่า  ความจริงก็คือ ชาวตะวันตกไม่ได้รับโอกาสให้ลิ้มลองเนื้อสุนัข  หากพวกเขาได้ลองกินเนื้อสุนัขเพียงไม่กี่ครั้ง จะต้องติดใจเหมือนคนทั่วไป   แต่กลุ่มพิทักษ์สัตว์บอกว่า  สุนัขจะถูกทรมาน ก่อนกลายเป็นอาหารของคน และมีสุนัขบางตัวถูกลักขโมยมา  นายตวน เบเนดิ๊กเซ่น   จากกลุ่มพิทักษ์สัตว์”แอนนิมอล เอเชีย” องค์กรการกุศลในฮ่องกง ที่ต่อต้านการบริโภคสุนัขและแมว กล่าวว่า  ในระหว่างการขนส่ง สุนัขหลายสิบตัวจะถูกอัดแน่นให้อยู่ในกรงเดียวกัน และจะไม่ได้กินอาหารหรือน้ำเป็นเวลา 4 ถึง 5 วัน   ก่อนถูกนำไปฆ่า
           

ถึงแม้ความต้องการบริโภคเนื้อสุนัขเพิ่มสูงขึ้น  แต่ผู้ที่เป็นเจ้าของสุนัขกล่าวว่า  มีการเปลี่ยนแปลงทางทัศนคติเพียงเล็กน้อยต่อสัตว์เลี้ยงต่างๆ ในเวียดนาม 

เนื่องจากการมีวัฒนธรรม ที่ชาวเอเชียมองว่า สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยง แต่สำหรับชาวตะวันตกแล้ว พวกเขามองสุนัขเป็นเพื่อน และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว   ทั้งนี้  ไม่มีตัวเลขชัดเจนว่า ชาวเวียดนามกินสุนัขจำนวนเท่าใดต่อหนึ่งปี  แต่อุตสาหกรรมสุนัขและกลุ่มพิทักษ์สัตว์ประเมินว่า  ชาวเวียดนามบริโภคสุนัขปีละประมาณ 5 ล้านตัว


ชาวเวียดนามนิยมบริโภคเนื้อสุนัขมากขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์