ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน

หากจะพูดถึงความเครียด คนส่วนใหญ่ได้ฟังแล้วก็เกิดอาการเซ็ง เบื่อขึ้นมาทันที

เพราะหากหลีกเลี่ยงได้ ก็ไม่อยากยุ่งเกี่ยวสักนิด แต่รู้หรือไม่ว่าอันที่จริงแล้ว ความเครียดแต่น้อยมีประโยชน์ เพราะทำให้เรามีความกระตือรือร้น เป็นแรงพลักดันให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่างไรก็ตามถ้ามีมากเกินพอดี ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย เช่น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น กล้ามเนื้อตึง มือเท้าเย็นและสั่น ท้องอืด ฯลฯ วิธีแก้เครียดก็มีให้เลือกหลายอย่าง แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เช่น ฟังเพลงเบาๆ ดูหนัง ไปสังสรรค์กับเพื่อน ฯลฯ

ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน



ออกกำลังกายเป็นวิธีคลายความเครียดอย่างหนึ่งที่ทุกคนควรทำ

เพราะช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ รู้สึกสดชื่น ทำให้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย หรือเผชิญกับความเครียดแบบฉับพลันทันด่วน เรามีเคล็ดลับผ่อนคลายเล็กๆ น้อยๆ มาฝากให้ลองทำดูดังนี้

  • หากรู้สึกเครียดมาก ให้ยืนมองออกไปนอกหน้าต่าง สูดหายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ นับ 1-10 จากนั้นกลั้นลมหายใจประมาณ 10 วินาที และผ่อนลมหายใจออกช้าๆ พร้อมกับร้อง “อา” ยาวๆ ทำประมาณ 2 ครั้ง

  • สำหรับคนที่ทำงานหน้าโต๊ะทั้งวัน อาจมีปัญหาเรื่องปวดหลัง คอและไหล่ วิธีช่วยให้รู้สึกดีขึ้นคือ ลุกเดินไปมารอบๆ ห้อง พร้อมกับหมุนไหล่ไปข้างหน้าและหลัง

  • เวลาเราทำงานมักไม่สังเกตอารมณ์ตนเองว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นหากจะป้องกันความเครียดอันดับแรกที่ควรทำคือ การสังเกตลมหายใจตนเอง เพราะหากเรารู้สึกประหม่า ตึงเครียด ลมหายใจจะสั้น หายใจถี่ วิธีแก้คือ หายใจลึกๆ ก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นให้หายใจยาว เท่ากันสม่ำเสมอ จนกระทั่งหายใจเป็นปกติ

  • ในวันหยุดพักผ่อนอยู่บ้าน การทำสวน หรือพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น ก็เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดได้ดีเช่นกัน

  • เวลาไปออกกำลังกายแบบแอโรบิค ไม่ควรแข่งขันกับตนเอง ฝืนเล่นจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้น ให้เล่นอย่างสบายๆ ไม่จำเป็นต้องเต้นตามครูฝึกสอนให้ทัน

คุณสามารถผ่อนคลายความเครียดได้ทั้งที่ทำงาน หรือที่บ้าน ที่สำคัญคือต้องทำในที่เงียบ เพื่อว่าจะได้มีสมาธิ ไม่นำเรื่องยุ่งยากมาคิดให้รกสมองอีก หรือคุณอาจเลือกคุยกับเพื่อน ปรึกษาคนในครอบครัว อย่าเก็บมาคิดคนเดียวจนสุขภาพเสีย เพราะรักษาไม่คุ้มกันค่ะ


ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Health Today

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์