ภัยร้ายรายวัน : เพื่อนเก๊ !

ภัยร้ายรายวัน : เพื่อนเก๊ !


ในยามที่เพื่อนมีปัญหา หลายคนอาจหยิบยื่นความช่วยเหลือ เพราะความสงสาร ถนอมน้ำใจซึ่งกันและกัน แต่หากสิ่งที่ทำไปนั้น ไม่ถึงมือ ‘เพื่อนแท้’ ล่ะ!...


ปอย (นามสมมุติ) ผู้เสียหายรายหนึ่ง เล่าว่า

มีผู้หญิงคนหนึ่งใช้เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 08-6545-xxxx โทรเข้ามาหาเธอ แล้วพูดว่า
“ปอยเหรอ จำเราได้ไหม” ... ปอย รู้สึกคุ้นเสียงและเดาว่าเป็นเพื่อนของเธอที่ชื่อ มีน


หญิงปลายสายคนดังกล่าวจึงรับสมอ้างเป็น มีน ทันที และรีบพูดขอความช่วยเหลือ ด้วยนำเสียงที่รุกรี้รุกรน ว่าเดือดร้อนเรื่องเงิน อยากให้ปอยโอนเงินให้ 2,000 บาท เข้าบัญชีของนายวิเชียร (ขอสงวนนามสกุล)
แล้วเมื่อเธอจัดการกับปัญหาเสร็จเมื่อไหร่ จะรีบคืนเงินและเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง


ด้วยความเป็นห่วงเพื่อน ปอยรีบโอนเงินและโทรกลับไปบอกเพื่อนตามหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรเข้ามา ซึ่งหญิงปลายสายคนเดิมรับ พร้อมกล่าวขอบคุณ และรีบวางสายไป จากนั้นไม่นาน ปอย กังวลเมื่อนึกถึงน้ำเสียงของเพื่อน จึงโทรไปถามความคืบหน้า แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เธอจึงโทรไปหา มีน ตามหมายเลขเดิมที่บันทึกไว้อยู่แล้ว ปรากฏว่า มีน (ตัวจริง) ไม่ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือ เพราะไม่ได้เดือดร้อนอะไร...


เมื่อเพื่อนๆ ของปอย ทราบเรื่อง พวกเขาพยายามติดต่อไปยัง มิจฉาชีพรายนั้น แต่ไม่เป็นผล บางครั้งปิดเครื่อง รับสายแต่ไม่โต้ตอบ


ปอยและเพื่อน ลงความเห็นกันว่า

มิจฉาชีพพวกนี้น่าจะทราบชื่อของเหยื่อจากเว็บไซต์ที่คนส่วนใหญ่ลงประกาศขายสินค้า แล้วลงชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจติดต่อกลับ หรือ เพื่อนคนใดคนหนึ่ง อาจทำโทรศัพท์หาย และตกไปอยู่มือของมิจฉาชีพ จึงทราบข้อมูลดังกล่าว


เพราะฉะนั้น หากต้องการจะลงประกาศขายสินค้าตามเว็บไซต์ต่างๆ ควรใช้นามสมมุติ เพื่อเป็นการป้องกันการสมรอยโทรหลอกลวงจากเหล่ามิจฉาชีพ


อีกกรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ฝากเตือนผู้คนยุคดิจิตอล โลกไร้สาย ที่ใช้บลูทูธเป็นประจำ และมักจะเปิดสัญญาณทิ้งไว้ตลอด ต้องระวังมิจฉาชีพไฮเทค นิยมเลือกย่านที่มีผู้คนคับคั่ง ใช้โน้ตบุ๊คเปิดโปรแกรมพิเศษเพื่อสแกนจากสัญญาณบลูทูธ ทำให้ทราบหมายเลขโทรศัพท์และชื่อเจ้าของเครื่อง จากนั้นเขาจะส่งข้อความลวง เพียงแค่เจ้าของเครื่องกดปุ่มใดปุ่มหนึ่ง เขาก็จะสามารถเจาะและดึงข้อมูลสำคัญ ภาพ-คลิปวีดีโอลับไปได้


ดังนั้น หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อ ถูกฉกข้อมูลสำคัญโดยแบบไม่ทันตั้งตัว ก็ไม่ควรเปิดสัญญาณบลูทูธไว้ตลอดเวลา หรือบันทึกข้อมูลสำคัญไว้ในโทรศัพท์เคลื่อนที่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์