ถึงแม้ว่าจะเกิดจากตรม..........แต่ขอให้ผ่านพ้นน้ำเถิด

ถึงแม้ว่าจะเกิดจากตรม..........แต่ขอให้ผ่านพ้นน้ำเถิด


เกิดแต่ตรม....................

หากเปรียบกับบัวสี่เหล่า ข้าพเจ้าก็คงพ้นน้ำบ้างแล้วแต่ก็ขอให้เจอผู้รู้ ผู้นำทางที่ดีให้แกข้าพเจ้าด้วย ในที่สุดความพยายามของข้าพเจ้าก็มาถึงสิ่งที่ข้าพเจ้าอยากรู้อยากสัมผัสซึ่งไม่เคยทราบมาก่อนเลย ขอแสงสว่างนำทางข้าพเจ้าเพื่อที่จะได้นำแสงแห่งธรรมนี้ไปสู่สาธุชน

การที่คนเราจะมีเวลาสนใจธรรมะนั้นต้องมีความสนใจและศรัทธาและก้ปฏิบัติด้วย ธรรมะก็คือธรรมชาติที่อาจเห็นได้ในชีวิตประจำวันและก้ต้องเป็นธรรมชาติโดยแท้ ข้าพ เจ้าค้นพบทางแห่งสายธรรมนี้เพื่อหวังว่าจะได้เผยแพร่ และนี่คือสัญญาณแห่งความดีที่มีอยู่เพื่อที่จะศรัทธาณ.ที่แห่งนี้นี่เอง สรรพสัตว์ททั้งหลาย เกิดมาหลายภพหลายชาติ มีชีวิตและเลือดเนื้อ จิตใจเหมือนเราที่เป็นมุษย์อย่างที่ท่านกล่าวว่า..มนุษย์เป็นผู้มีใจสูง การละเว้นที่จะบริโภคเนื้อสัตว์บ้างคงดีไม่ใช่น้อย.....ไม่ได้เป็นการชักชวนน่ะแล้วแต่ท่านสาธุชนก็แล้วกันน่ะ ถึงอย่างไรข้าพเจ้าก็ยังมีแรงศรัทธาที่จะสร้างบุญและกุศลต่อไปและขอมีลมหายใจในวันพรุ่งนี้ก่อนที่จะลาจากไปอย่างไร้ที่พึ่งที่แสนประเสริฐเช่นี้คือธรรมะนี่เอง


ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่เราใช้บูชาพระ พระพุทธองค์ก็ได้ทรงเปรียบบัวว่าเป็นเหมือนบุคคลที่จะคอยรับคำสั่งสอนของพระองค์

ทรงอ้างถึงดอกบัวสี่เหล่า ได้แก่พ ๑. อุคฆฏิตัญญู บุคคลที่มีสติปัญญาฉลาดเฉลียว เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมก็สามารถรู้และเข้าใจในเวลาอันรวดเร็ว เปรียบเสมือนดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ เมื่อต้องแสงอาทิตย์ก็เบ่งบานทันที

๒. วิปัจจิตัญญู บุคคลที่มีสติปัญญาปานกลางเป็นสัมมาทิฏฐิเมื่อได้ฟังธรรม

๓. เนยยะ บุคคลที่มีสติปัญญาน้อย แต่เป็นสัมมาทิฏฐิ เมื่อได้ฟังธรรมแล้ว พิจารณาตาม และได้รับการอบรมฝึกฝนเพิ่มอยู่เสมอ มีความขยันหมั่นเพียร ไม่ย่อท้อ มีสติมั่น ประกอบด้วยศรัทธาปสาทะ ในที่สุดก็สามารถรู้และเข้าใจได้ในวันหนึ่งข้างหน้า เปรียบเสมือนซึ่งค่อย ๆ โผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง

๔. ปทปรมะ บุคคลที่ไร้สติปัญญา และยังเป็นมิจฉาทิฏฐิ แม้ได้ฟังธรรมก็ไม่อาจเข้าใจความหมายหรือรู้ตามได้ ทั้งยังขาดศรัทธาปสาทะ ไร้ซึ่งความเพียร เปรียบเสมือนดอกยังแต่จะตกเป็นอาหารของเต่าปลา ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบาน



ดังนั้นเราทั้งหลายลองนำไปคิดพิจารณาถึงคน ๔ ประเภท ซึ่งในสังคมยุคปัจจุบันมีมากหรือมีน้อย ยิ่งประเภทที่ ๔ บอกสอนอะไรไม่ได้เลย

มนตรา..........



ขอขอบคุณที่มาเรื่องดอกบัวสี่เหล่าเพื่อสร้างกุศล........



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์