อกาลิโก ธรรมะเป็นสิ่งที่ข้ามกาลเวลา

อกาลิโก ธรรมะเป็นสิ่งที่ข้ามกาลเวลา



.
ธรรมบรรยายโดย ท่านติช นัท ฮันห์ แห่งหมู่บ้านพลัม


ฉันไม่คิดว่าการฝึกปฏิบัตินั้นจะใช้เวลายาวนาน หรือต้องใช้ความพยายามมากเกินไป ในพุทธศาสนาเราพูดถึงการตรัสรู้ การตรัสรู้นั้นสามารถเกิดขึ้นในขณะนี้ทันทีทันใด เมื่อหัวใจ ของเธอตัดสินใจที่จะเปิดออก ทุกอย่างเป็นไปได้ และเธอไม่ต้องใช้เวลามากมาย เพื่อให้หัวใจ ของเธอเปิดออก

เมื่อเธอฝึก เธอต้องการจะหายใจเข้าอย่างมีสติ เธอจะสามารถหายใจเข้า อย่างมีสติโดยไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายาม เธอหายใจเข้าและออกตลอดเวลาอยู่แล้ว เธอ เพียงแค่ตระหนักรู้ว่าเธอกำลังหายใจเข้าหรือหายใจออกเท่านั้น ซึ่งไม่ต้องการความพยายาม มากมาย นี่เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่เราสามารถตระหนักรู้ได้ถึงลมหายใจเข้า ลมหายใจออก และใน ทันทีทันใด ลมหายใจเข้าของเธอจะบำรุงหล่อเลี้ยงเธอ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เวลา หรือความ พยายามมากมาย เหมือนว่าเธอกำลังนั่งอยู่กับกลุ่มเพื่อน นั่งมองพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม งดงามมาก แต่ถ้าเธอเต็มไปด้วยความกังวล ความกลัว พระอาทิตย์ตกดินนั้นก็จะไม่อยู่กับเธอด้วย

คนบางคนสามารถที่จะใช้ชีวิตได้อย่างเป็นอิสระ สามารถที่จะมองเห็นพระอาทิตย์ตกดิน ที่สวยงามได้อย่างแท้จริง หายใจเข้า ฉันตระหนักรู้ถึงพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม หายใจออก ฉันเบิกบานกับพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม แค่นั้นเอง เพียงเท่านี้ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลา หรือ ความพยายามใดๆ ความเข้าใจ ความปีติ เบิกบาน ก็จะเกิดขึ้นเอง

ถ้าเธอมองไปยังอีกฝ่ายหนึ่ง แล้วเธอมองเห็นความทุกข์ที่แสดงบนสีหน้าของเขา ท่าทีของเขา หรือวิธีการพูดของเขา เธออาจ จะมีแรงบันดาลใจที่จะมีความกรุณา ที่จะยอมรับเขาอย่างที่เขาเป็นอยู่ และในทันทีเธอก็รู้สึกถึงสิ่งที่ประเสริฐ เธอรู้สึกเป็นอิสระจาก การตำหนิ เวลาที่เธอมองคนๆ หนึ่งด้วยความกรุณาไม่ได้ทำให้เธอมีงานมากมาย เธออาจมองแล้วคิดว่า "โอ น่าสงสารจังเลย เขาคง มีความทุกข์มาก และไม่รู้วิธีที่จะออกจากความทุกข์ เขาไม่ได้ต้องการการลงโทษ แต่เขาต้องการความช่วยเหลือ" เธอได้มองเขา ด้วยสายตาแห่งความกรุณา เธอจะรู้สึกดีขึ้นมาก และคนๆ นั้นก็จะรู้สึกดีเช่นเดียวกัน อย่าคิดว่านี่เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายาม เป็นงานหนักที่เธอจะต้องทำ การฝึกปฏิบัติเช่นนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ ถ้าเธอชอบ เธอจะทำได้ และเธอจะเห็นผล และนี่คือสิ่งที่เรา อธิบายว่า ธรรมะเป็นสิ่งที่ข้ามกาลเวลา "อกาลิโก" ถ้าเธออยากจะก้าวเดินอย่างมีสติ อย่างมั่นคง เธอก็ก้าวเดินเช่นนั้น เธอไม่เห็น ต้องใช้เวลา 10 ปีถึงจะเดินแบบนั้นได้ ถ้าเธออยากทำจริงๆ ถ้าเธออยากจะมีอิสระจริงๆ เธอก็เริ่มก้าวได้เลย ขอให้โชคดี ...๐






ที่มา
thaiplumvillage

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์