คุณใช้ชีวิตคุ้มหรือยังกับเวลาที่ผ่านมา


นอกจากเรื่องของความรักที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในชีวิตแล้ว คุณผู้อ่านเคยถามตัวเองไหมว่า เวลาที่ผ่านมา คุณได้ใช้ชีวิตคุ้มค่าแล้วหรือยัง เพราะชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ไม่มีใครรู้อนาคตว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่มีใครตอบได้ว่าตายไปจะได้กลับมาเกิดอีกไหม หรือชีวิตหลังความตายเป็นอย่างไร อยากให้คุณผู้อ่านได้ลองคิดทบทวนดูว่าช่วงชีวิตที่ผ่านมาเคยได้ทำสิ่งเหล่านี้บ้างไหม

ทำดีกับคนที่เรารัก แปลกที่คนเรามักจะไม่ค่อยใส่ใจหรือสนใจคนรอบๆตัวเวลาที่เรามีความสุข แต่กลับจะนึกถึงเมื่อเวลาที่เรามีความทุกข์ นอกจากความคิดที่ว่าชีวิตคนเราไม่แน่นอนนั้น ในทางกลับกันชีวิตของคนที่เรารักก็เช่นกัน คงไม่มีใครตอบได้ว่าใครจะจากโลกนี้ไปก่อนกัน การทำดีกับคนที่เรารักนั้นจึงเป็นสิ่งแรกในชีวิตที่คุณควรจะทำ เพื่อคุณจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจ เมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น แต่คุณไม่เคยได้ทำดีกับคนที่คุณรักเลยซักครั้ง นอกเหนือจากคนที่เรารักยังรวมถึงคนที่รักเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว คนรัก เพื่อนฝูงที่สนิทกับเรา ดูแลใส่ใจ ให้อภัย บอกรัก ขอโทษ ประหนึ่งว่าทุกวันเป็นวันสุดท้ายของชีวิต

ทำตามความฝันความตั้งใจ คนเรามีความชอบและความฝันแตกต่างกัน ฝันอยากเป็นโน่นอยากเป็นนี่ แต่จะมีซักกี่คนบนโลกนี้ได้ทำความฝันตัวเองให้เป็นความจริง คงจะมีเพียงคนส่วนน้อยที่สามารถทำฝันให้เป็นจริง คนอีกส่วนที่พยายามทำความฝันให้เป็นจริง และคนส่วนใหญ่ที่ได้แต่คิดว่าอยากจะทำแต่ไม่ทำอะไรเลย ลองถามตัวเองดูว่าที่ผ่านมาคุณจัดอยู่ในคนประเภทไหน ต่อให้คุณพยายามทำแล้วมันไม่สำเร็จอย่างน้อยคุณยังได้ชื่อว่าเป็นคนที่ได้พยายามที่จะทำตามความฝันของคุณแล้ว

ทำสิ่งที่อยากทำ สิ่งที่อยากทำอาจจะเป็นคนละเรื่องกับความฝัน สิ่งที่อยากทำก็มีมากมายในชีวิตคนเราแต่ข้อแม้สำคัญของมันก็คือ ทำแล้วต้องไม่เดือดร้อนคนอื่น อาจเป็นการไปเที่ยวในที่ๆอยากไป อยากทำสิ่งของเครื่องใช้ อยากเรียนรู้ความรู้ในศาสตร์ต่างๆที่ไม่เคยทำมาก่อน

ช่วยเหลือคนอื่น ตอบแทนสังคม การตอบแทนสังคมหรือช่วยเหลือผู้อื่น ถ้าคุณคือหนึ่งในคนที่พอเพียงกับสิ่งที่มีอยู่ และรู้สึกเพียงพอกับความอยากของตนเองแล้ว การช่วยเหลือผู้อื่นและการตอบแทนสังคมเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจะทำเมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ บนโลกนี้นอกจากคนที่เดือดร้อนจากสภาวะร่างกาย โรคร้าย ครอบครัว สังคม รวมทั้งสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่ยังต้องการความช่วยเหลือยังมีอีกมากมาย ถ้าคุณได้ลองซักครั้งนึง คุณผู้อ่านจะต้องติดใจที่จะทำซ้ำอีก เพราะสิ่งที่ได้กลับมามันคือความสุขที่จะอยู่ในใจของคุณไปตลอดชีวิต

ปฎิบัติธรรม หลายครั้งที่อ้างอิงถึงเรื่องการปฏิบัติธรรม คนบางส่วนที่เห็นด้วยหรือว่าปฏิบัติอยู่แล้ว คงเห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่สำหรับคนที่ไม่เคยปฏิบัติคงจะส่ายหน้าร้องยี้กัน การปฏิบัติธรรมนี้คงไม่ต้องถึงกับนุ่งขาวห่มขาว ปลีกวิเวกเข้าป่ากัน อาจเริ่มต้นด้วยการสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน อ่านหนังสือธรรมะ ทำบุญตักบาตร หรือว่าไปปฏิบัติธรรม หรืออย่างน้อยที่สุดคือการปฏิบัติให้อยู่ในศีลในธรรม ถ้าคุณไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ เชื่อว่าแต่ละศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ลองเอาชีวิตไปติดกับธรรมะหรือศาสนาแล้วคุณจะรู้สึกว่าไม่เสียดายที่เกิดมาชาติแล้วก็ได้นะ

“เสียดาย” เป็นคำที่พูดกันเมื่อไม่ได้ทำสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำ อยากให้คุณผู้อ่านได้ทำสิ่งที่คุณอยากทำอย่างเต็มที่ ใช้ชีวิตให้คุ้มกับการเกิดมาเป็นมนุษย์ เพื่อจะได้ไม่รู้สึกเสียดายว่าไม่ได้ทำสิ่งที่อยากทำ และจะได้ไม่ต้อง”เสียใจ”เมื่อเวลาที่เราต้องจากโลกนี้ไปด้วย

คุณใช้ชีวิตคุ้มหรือยังกับเวลาที่ผ่านมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์