อนุมูลอิสระ ภัยร้ายที่คุณควรรู้จัก

อนุมูลอิสระ ภัยร้ายที่คุณควรรู้จัก


ปัจจุบันนี้มีคนพูดถึงคำ ๆ นี้กันมาก เพราะเจ้าสารตัวนี้อาจจะถือได้ว่าเป็นต้นตอของปัญหาที่เลวร้ายทั้งหลายภายในร่างกายคนเรา

ไม่ ว่าโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ความแก่ ความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ จะเห็นว่ายาบำรุงหรือสารอาหาร เครื่องสำอางต่าง ๆ เช่น จะบอกว่ามีส่วนผสมของวิตามินอี ซึ่งจัดเป็น antioxidant ที่สำคัญตัวหนึ่งเอาไว้คอยป้องกันผลเสียอันเกิดอนุมูลอิสระนั้นเอง

ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระ หรือ Active Oxygen ก็คือออกซิเจนที่ก่อให้เกิดสารพิษภายในร่างกาย ซึ่งสาเหตุของการเกิดนั้น ก็คือ ปัจจัยภายใน ความเครียด ความเหนื่อยล้า การออกกำลังกายหักโหมเกินกำลัง และ ปัจจัยภายนอกได้แก่ สภาพแวดล้อมเป็นพิษ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะ แสงแดด ฝุ่นควันการสูบบุหรี่ ควันบุหรี่มือสองจากคนอื่น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องพบเจอทุก ๆ วันอยู่แล้ว

และ ที่สำคัญที่สำคัญอาหารที่มักจะเป็นต้นตอของอนุมูลอิสระมักจะเป็นของโปรดของ หลาย ๆ ท่าน คืออาหารพวก ปิ้ง ย่าง เผา พวกเนื้อกรอบ เกรียมไหม้ ซึ่งหลาย ๆ คนก็ต้องพยายามลด ละ เลิก กันไปแล้ว ในขณะที่บางคนก็พยายามค่อย ๆ ลดลงเช่นกัน

และสำหรับใครที่คิดว่า ตัวเองกำลังเข้าข่ายโดนเจ้าอนุมูลอิสระเข้าคุคามล่ะก็ ฟังทางนี้ค่ะ เรามีวิธีหลีกเลี่ยงมาฝาก ...

เริ่มจาก ทำตัวให้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด อยู่ในที่ที่อากาศสะอาดและถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิห้องต้องไม่ร้อนหรือไม่เย็นจนเกินไป ซึ่งจะช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายเราได้ค่ะ

ส่วนการกำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกายเรานั้น ก็ทำได้โดย การทานอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ปราศจากสารพิษ สดใหม่ ให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นที่กลุ่มอาหารสุขภาพ อย่างผักผลไม้ใบเขียว เหลือง ซึ่งอุดมไปกากอาหาร ที่จะช่วยพาสารพิษและอนุมูลอิสระ ออกจากร่างกายเราได้ค่ะ รวมไปถึง " เบต้า - แคโรทีน"  และวิตามินซีในผักสดเหล่านั้น ยังช่วยต่อต้านการก่อตัว ของอนุมูลอิสระในร่างกายเราได้อีกด้วย

หรือจะเลือกกำจัดสารพิษจากไลฟ์สไตล์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการทำสปา โยคะ Detox หรือดื่มชาสมุนไพร ที่ให้ผลในการต่อต้านอนุมูลอิสระ อย่าง " ใบโรสแมรี่" ที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ผ่อนคลาย ก็ช่วยลดอนุมูลอิสระได้เช่นกันคะ

มี สารต้านอนุมูลอิสระที่มักถูกแนะนำอยู่สามตัวด้วยกัน คือ วิตามิน อี วิตามิน ซี และเบต้าคาโรทีนและปัจจุบันนี้ก็มีหลาย ๆ บริษัทยาที่ผลิตอาหารเสริมมาเพื่อป้องกันเจ้าอนุมูลอิสระนี้ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลยืนยันได้แน่ชัดว่าจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่


FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์