ชายตายด้วยมะเร็งกว่าหญิง สาเหตุเพราะไม่อยากเข้าไปใกล้หมอ

ชายตายด้วยมะเร็งกว่าหญิง สาเหตุเพราะไม่อยากเข้าไปใกล้หมอ


หวั่นผู้ชายจะตายด้วยโรคมะเร็งมากกว่าผู้หญิงถึง 70% เพราะการที่ไม่ชอบไปพบแพทย์ ไม่ห่วงอาการเตือน ต่างจากผู้หญิงที่เริ่มระมัดระวังตัวเองมากขึ้น...

การศึกษาใหม่พบความวิตกกันว่า ผู้ชายมากกว่าร้อยละ 70 จะพากันเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งยิ่งกว่าผู้หญิง ด้วยเหตุเพราะการถือทัศนคติ "ปากแข็ง" ในการจะไปพึ่งหมอให้เยียวยารักษา ดูจากสถิติของประเทศอังกฤษ มีบุรุษเพศเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลงถึง 211 ราย ต่อ 100,000 คน ในขณะที่สตรี เสียชีวิตเพียง 153 รายต่อ 100,000 คน มากกว่ากันเกือบ ร้อยละ 40 ยิ่งถ้าหากนำมะเร็งเฉพาะเพศ เช่น มะเร็งเต้านม และต่อมลูกหมากมาพิจารณาด้วย จะยิ่งมากกว่ากันเกือบ 2 เท่า

ยังไม่เคยพบสาเหตุทางชีววิทยา ถึงเรื่องที่ผู้ชายพากันตายด้วยโรคมะเร็งถี่กว่า แต่นักวิจัยเชื่อว่าเป็นเพราะพฤติกรรมซ้ำๆ แบบของผู้ชาย

เช่น การไม่ค่อยห่วงอาการเตือน ไม่ชอบไปหาหมอ และการใช้ชีวิตแบบหัวหกก้นขวิด อาจจะเป็นสาเหตุ ศาสตราจารย์เดวิด ฟอร์แมน แห่งข่ายข่าวศูนย์มะเร็งแห่ง ชาติเมืองน้ำชาชี้ว่า "การวินิจฉัยโรคพบทีหลัง ทำให้โรคเกือบทุกรูปแบบรักษายากขึ้น" และเสริมว่า "ผู้ชายเรามักมีชื่อว่า เป็นคนปากแข็ง ผิดกับผู้หญิงที่ค่อนข้างจะระมัดระวังตัว"

หมอซารา ไฮออม แห่งศูนย์โรคมะเร็ง ได้ให้ความเห็นเสริมว่า "เรารู้อยู่แล้วว่า หากว่าเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้ จะป้องกันมะเร็งลงได้ตั้งกว่าครึ่ง ดังนั้น จึงน่าห่วง ที่เพศชายยังคงทำหูทวนลมอยู่".

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์