เสริมแคลเซียมแม่ ก่อนให้ลูกดูดนม

น้ำนมแม่ มีคุณค่าดีแท้แก่ทารก ช่วยเพิ่มพูนสติปัญญาและพัฒนาความผูกพันระหว่างแม่ลูก แต่ในระหว่างให้นมนั้น แม่ก็ต้องได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ด้วย เพื่อส่งผ่านสิ่งที่ดีไปให้ลูก.. 

น้ำนมแม่ มีคุณค่าดีแท้แก่ทารก ช่วยเพิ่มพูนสติปัญญาและพัฒนาความผูกพันระหว่างแม่ลูก แต่ในระหว่างให้นมนั้น แม่ก็ต้องได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ด้วย เพื่อส่งผ่านสิ่งที่ดีไปให้ลูกอีกต่อหนึ่ง 

ผศ. นพ. ดร.นรัตถพล เจริญพันธุ์ อาจารย์ภาควิชาสรีรวิทยา และเครือข่ายวิจัยด้านแคลเซียมและกระดูก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากการศึกษาเกี่ยวกับบทบาททางสรีรวิทยาของฮอร์โมนโพรแลคตินเพื่อนำแคลเซียมจากอาหารสู่กระดูกในระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมลูก โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) นั้น พบว่า สามารถเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกในระหว่างที่แม่เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม และทำให้น้ำนมแม่มีแคลเซียมอย่างเพียงพอ  


เสริมแคลเซียมแม่ ก่อนให้ลูกดูดนม


อาจารย์ประจำภาควิชาสรีรวิทยา บอกว่า โดยทั่วไปร่างกายของแม่จะหลั่ง ฮอร์โมนโพรแลคติน ออกมาจากต่อมใต้สมองอยู่แล้วในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์และให้นมลูกเพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนมสำหรับเลี้ยงทารก ปรากฏการณ์นี้เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วตามธรรมชาติ  

แต่ที่คณะผู้วิจัยได้ค้นพบคือ ฮอร์โมนนี้ยังมีฤทธิ์กระตุ้นการดูดซึมแคลเซียมจากอาหารที่รับประทานด้วย จึงคาดว่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างสุขภาพกระดูกที่ดีให้กับแม่โดยอาศัยการทำงานของฮอร์โมนดังกล่าว เมื่อแม่ได้รับแคลเซียมเสริมในเวลาและปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้ได้รับแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณสูงเพื่อเสริมความแข็งแรงของกระดูกโดยไม่ต้องพึ่งยาหรือฮอร์โมนอื่นๆ เสริม ในเบื้องต้นคาดว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการรับประทานนมหรือแคลเซียมเสริม  คือ ประมาณ 15-30 นาทีก่อนเริ่มให้นมลูก โดยแคลเซียมที่เข้าสู่ร่างกายเพิ่มขึ้นนี้จะช่วยเสริมให้กระดูกของแม่แข็งแรง และมีปริมาณแคลเซียมในน้ำนมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายลูก 

คณะผู้วิจัยยังพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น มีความเป็นไปได้สูงว่าปัจจัยภายนอกทั้งการออกกำลังกายและสารอาหารต่างๆ จะไปช่วยเสริมฤทธิ์ของโพรแลคติน เพื่อช่วยให้แม่มีสุขภาพของกระดูกที่สมบูรณ์และแข็งแรงตั้งแต่เริ่มเป็นแม่ไปจนสูงวัย 

สรุปว่า ตอนนี้คุณแม่ที่อยู่ในช่วงกำลังให้นมลูก อยากให้ตัวเองแข็งแรงและลูกได้แคลเซียมเพียงพอ ก็ลองเสริมแคลเซียมให้ตัวเองก่อนให้นมลูกสัก  15-30  นาที เพื่อจะได้เสริมกระดูกของแม่ให้แข็งแรงขึ้นและปริมาณแคลเซียมที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกอีกด้วย.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์