เสริมเอสโตรเจนต้านมะเร็งกำเริบ

เสริมเอสโตรเจนต้านมะเร็งกำเริบ


ผลการศึกษาในสหรัฐอเมริกา พบว่า การเพิ่มระดับฮอร์โมน "เอสโตรเจน" เพียงเล็กน้อยอาจช่วยรักษาสตรีที่มะเร็งเต้านมกำเริบ ภายหลังเข้ารับการรักษาไปแล้ว

การรักษามะเร็งเต้านมส่วนใหญ่ในขณะนี้มุ่งหยุดยั้งการทำงานของเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงชนิดหนึ่ง เพื่อไม่ให้เซลล์มะเร็งเติบโต แต่คณะนักวิจัยประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน พบว่า ผู้ป่วยที่รับการรักษาไปแล้วหลายปีอาจต้องการฮอร์โมนตัวนี้เล็กน้อยเพื่อรับมือกับมะเร็งกำเริบ พวกเขาศึกษากับสตรี 66 คน ที่มะเร็งเต้านมลุกลามหลังรับการรักษาด้วยยาขนานใหม่ในกลุ่มตัวยับยั้งเอ็นไซม์อะโรมาเตส เป็นยาที่มีฤทธิ์ลดฮอร์โมนเอสโตรเจน

คณะนักวิจัยทดลองให้สตรีกลุ่มดังกล่าว รับประทานเอสโตรเจนในรูปของ "เอสตรา ดิออล" มีทั้งปริมาณเข้มข้นและปริมาณน้อยพบว่า

ทั้งสองอย่างให้ผลในการรักษาร้อยละ 30 แต่การให้ปริมาณน้อยร่างกายผู้ป่วยสามารถทนได้ดีกว่า ทั้งที่ให้ผลในการรักษาไม่ต่างกัน อย่างไรก็ตาม ผลการรักษาไม่คงที่เสมอไปเพราะเกือบ 1 ใน 3 ของสตรีที่ได้รับยานั้นผลพบว่ามะเร็งกลับมากำเริบในภายหลัง ปัจจุบันทั่วโลกมีสตรีเสียชีวิตเพราะมะเร็งเต้านมมากกว่าปีละ 400,000 คน ผู้ป่วย 3 ใน 4 ไวต่อฮอร์โมนเอสโตรเจน หมายถึงเซลล์มะเร็งจะเติบโตได้ดีเมื่อมีฮอร์โมนตัวนี้ปริมาณมาก ทำให้ต้องรับการรักษาด้วยยาที่ลดการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์