พบแล้ว.! สารอีเฟดรีน ในหมอเผ่า มาจากไหน

ชื่อ "หม่าฮวงซู่" มีฤทธิ์ทำให้ขยัน-ตื่นตัวตลอดเวลา


นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงการตรวจสารอีเฟดรีน ที่พบในร่างกายของ น.พ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ ว่า สารอีเฟดรีน (ephedrine) หาได้ไม่ยากในประเทศไทย

พบได้ในพืชสมุนไพรยาจีนแผนโบราณที่มีขายทั่วไปในเยาวราช และตามข้อมูลของ ป.ป.ส. ผู้ค้ายาบ้าเคยนำสารอีเฟดรีนผสมกับกาเฟอีนเพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการออกฤทธิ์ของยาบ้า รวมถึงในช่วงยาบ้าเป็นนิยมสูงราคาแพง เคยมีการใช้อีเฟดรีนผลิตยาบ้าปลอมหรือที่เรียกกันว่า "ยาม้าฉงน"


พบแล้ว.! สารอีเฟดรีน ในหมอเผ่า มาจากไหน


สำหรับการตรวจสอบสารอีเฟดรีนนี้


ต้องเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยตรง ซึ่ง อย.ควรกวดขันพืชสมุนไพรจีนด้วย เพราะมักมีส่วนผสมของสารต้องห้ามอยู่ และจำหน่ายอย่างแพร่หลาย

แม้จะเป็นการลักลอบนำเข้าสารต้องห้าม ซึ่งหากผู้ที่มีความรู้ด้านเคมี ก็คงสามารถสกัดสารอีเฟดรีนจากสมุนไพรจีนได้



น.พ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์น.พ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า


สารอีเฟดรีนในสมุนไพรอีเฟด้ามีมากในพืชไม้พุ่ม พื้นที่แห้งแล้ง ประเทศจีนและอินเดีย ถ้านำเข้าจากจีนจะเป็นสมุนไพรชื่อ "หม่าฮวงซู่" ถ้านำเข้าจากอินเดียจะเป็นรูปสารสังเคราะห์จากกากน้ำตาล

แต่หากนำเข้าจากยุโรปจะเป็นสารเคมีสกัดที่มีความเข้มข้นสูง ทั้งนี้ อีเฟดรีนจากสมุนไพรจีน ร้านยาโบราณตำรับจีนจะนำมาสกัดเป็นผง และเพียงแค่นำผสมน้ำ หรือน้ำชาก็บริโภคได้แล้ว

เมื่อกินแล้วจะรู้สึกตื่นตัว เหมือนยาขยันหรือยาบ้า ส่วนจะถูกนำไปเป็นส่วนผสมของยาโด๊ป หรือยาปลุกเซ็กซ์ได้หรือไม่ โดยคุณสมบัติของอีเฟดรีน ไม่มีสรรพคุณโดยตรง แต่ช่วยให้ตื่นตัวและขยันอยากทำโน่นทำนี่


ขอขอบคุณ : ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

จาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ (สสส.)

พบแล้ว.! สารอีเฟดรีน ในหมอเผ่า มาจากไหน


พบแล้ว.! สารอีเฟดรีน ในหมอเผ่า มาจากไหน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์