ถนอมดวงตาในหน้าหนาว ป้องกันโรคตาแห้ง

ถนอมดวงตาในหน้าหนาว ป้องกันโรคตาแห้ง


ย่างเข้าสู่ฤดูหนาวกันแล้วในหลายจังหวัด หลายคนคงเตรียมหาสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเพื่อไปสัมผัสอากาศเย็นสบาย แต่ถึงกระนั้นก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ดวงตา” ที่มีความสำคัญช่วยในการมองเห็น หากต้องปะทะกับลมหนาวและแสงแดดที่ร้อนจัดมาก ๆ อาจทำให้เป็น “โรคตาแห้ง” ที่มีอันตรายรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้
   
โดยปกติแล้ว ดวงตาของเราจะมีน้ำตามาหล่อลื่นช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนและยังช่วยนำสารอาหารและออกซิเจนมาเลี้ยงกระจกตาที่เป็นด่านป้องกันการติดเชื้อเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา และน้ำตายังเป็นตัวช่วยชำระล้างสิ่งแปลกปลอมออกไป ดังนั้นหากมีปัญหาในเรื่องปริมาณน้ำตาหลั่งมาหล่อเลี้ยงดวงตาไม่เพียงพอ หรือมีการระเหยของน้ำตาที่มากเกินไป อาการเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคตาแห้งได้
   
พญ.เกวลิน เลขานนท์ จักษุแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ความรู้ว่า โรคตาแห้งเกิดได้จาก 2 ปัจจัย    คือ

1.มีความผิดปกติของน้ำตาผิวหน้าดวงตาที่มีการสร้างน้ำตาลดน้อยลง ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การทำงานของต่อมน้ำตาลดลงเนื่องจากอายุมากขึ้น เส้นประสาทเลี้ยงท่อน้ำตาลดลง หรือการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน 

2.การสูญเสียน้ำตาออกไปจากผิวหน้าดวงตามากเกินไป เกิดจากสาเหตุ เช่น เกิดภาวะหลับตาไม่สนิท ทำให้เปลือกตาอักเสบ หรือขาดสารอาหาร ได้แก่ วิตามินเอและอี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมอื่นอีก เช่น อากาศที่หนาวเย็น ทำให้ความชื้นลดลง มีฝุ่นละอองมากขึ้น
   
เมื่อดวงตาต้องเผชิญกับลมหนาว หรือแสงแดดแรงจะทำให้ดวงตาแห้งหรือเป็นโรคตาแห้งได้

โดยอาการที่พบบ่อย ๆ คือ แสบตา ระคายเคืองตาคล้ายมีเศษผงหรือฝุ่นเข้าตา ลืมตาไม่ได้หรือน้ำตาไหลไม่หยุด ซึ่งบางคนอาจเป็นอาการเดียวหรือหลายอาการร่วมกันและหากเป็นโรคตาแห้งแล้วไม่ดูแลถนอมดวงตาจะทำให้กระจกตาอักเสบ ตาแดงและติดเชื้อได้ง่ายจนอาจถึงขั้นสูญเสียดวงตาไป หากใครมีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและรักษาก่อนที่จะเป็นรุนแรง
   
สำหรับวิธีการดูแลถนอมดวงตานั้น คุณหมอเกวลิน แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับลมแสงแดดและ  ฝุ่นละอองด้วยการสวมแว่นกันแดด ถ้าอากาศหนาวมาก ต้องนั่งผิงไฟควรนั่งต้นลมไม่ให้แสงไฟมาปะทะดวงตา นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอและอีก็มีส่วนช่วยในการบำรุงดวงตาได้โดยเฉพาะผักใบเขียวและผักสีเหลือง เช่น ผักบุ้ง ฟักทอง ซึ่งประโยชน์ของวิตามินเอจะทำหน้าที่ที่สำคัญในการ  นำไปใช้ในการสร้างเม็ดสีที่ช่วยในการ มองเห็นภาพในที่มืด และอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ อย่างน้อย วันละ   8 แก้วด้วยเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี
   
ดวงตาของเรานอกจากจะช่วยในการมองเห็นแล้วยังมีความสำคัญในการช่วยสื่อสารความในใจ ดังสำนวนที่ว่า  “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” ที่ใครหลายคนใช้ได้ผลทีเดียว ดังนั้นเมื่อทราบความสำคัญเช่นนี้แล้ว จึงควรถนอมดวงตาคู่สวยนี้ไว้ให้มีสุขภาพดีอยู่กับเราไปนาน ๆ นะคะ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์