อเมซอนเปิดตัวคินเดิล ไฟร์เครื่องอ่านอี-บุ๊กส์รุ่นใหม่ ราคาต่ำกว่าไอแพดกว่าครึ่ง หวังตีตลาดแท็บเล็ต


อเมซอน (Amazon) ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตรุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า "คินเดิล ไฟร์" (Kindle Fire)

อเมซอนเริ่มเปิดศึกในสังเวียนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยสินค้าตัวใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถชมภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ อ่านหนังสือผ่านระบบอี-บุ๊กส์ และรองรับแอพพลิเคชันจำนวนมาก


อเมซอนเปิดตัวคินเดิล ไฟร์เครื่องอ่านอี-บุ๊กส์รุ่นใหม่ ราคาต่ำกว่าไอแพดกว่าครึ่ง หวังตีตลาดแท็บเล็ต


ทั้งนี้ คินเดิล ไฟร์ จะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่ง และมีราคาต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของไอแพด โดยอเมซอนมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ในสหรัฐฯ ที่ราคา 199 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 5,970 บาท) ขณะที่ไอแพดมีราคา 499 เหรียญ และรุ่นที่แพงที่สุดมีราคา 829 เหรียญ

ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่า กว่า 3 ใน 4 ของยอดขายสินค้าแท็บเล็ตในปีนี้ จะตกเป็นของไอแพด โดยแอปเปิลมียอดจำหน่ายไอแพดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ปีที่แล้ว จนกระทั่งเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาที่ 29 ล้านเครื่อง

ขณะที่อเมซอนมีจอดจำหน่ายหนังสืออี-บุ๊กส์ กว่า 1 ล้านเล่ม ภาพยนตร์อีก 100,000 เรื่อง และรายการทางโทรทัศน์ และเพลงอีกกว่า 17 ล้านเพลง โดยอเมซอนหวังว่าสินค้าตัวนี้จะประสบความสำเร็จในตลาด เนื่องจากแท็บเล็ตตัวอื่นไม่สามารถออกแบบให้เข้าถึงคลังข้อมูลและสินค้าของอเมซอนได้มากเท่านี้มาก่อน


อเมซอนเปิดตัวคินเดิล ไฟร์เครื่องอ่านอี-บุ๊กส์รุ่นใหม่ ราคาต่ำกว่าไอแพดกว่าครึ่ง หวังตีตลาดแท็บเล็ต


นอกจากนั้น นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของอเมซอน ยังได้เปิดตัวคินเดิล อี-รีดเดอร์ เพิ่มอีก 3 รุ่น ซึ่งเป็นแบบหน้าจอขาวดำ โดยรุ่นธรรมดา วางจำหน่ายที่ราคา 79 ดอลลาร์ แบบหน้าจอทัช สกรีน ขายในราคา 99 ดอลลาร์ และแบบทัชสกรีนพร้อมระบบ 3 จี วางจำหน่ายในราคา 149 เหรียญ

คินเดิล ไฟร์ มีขนาดเส้นทแยงมุมของหน้าจอ 7 นิ้ว ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับ"นุ๊ก คัลเลอร์" ซึ่งเป็นแท็บเล็ตของบาร์นส แอนด์ โนเบิล ที่เป็นบริษัทคู่แข่ง  โดยมีความละเอียดของหน้าจอ 1024 x 600 พิกเซล และใช้ระบบปฏิบัติการกูเกิล แอนดรอยด์  ระบบประมวลผลแบบดูอัล คอร์ โดยมีนำหนักเบาเพียง 413 กรัม อีกทั้งมีหน่วยความจำที่ 8 กิกะไบท์

ผลประกอบการไตรมาส 2 (เมษายน-มิถุนายน 2011) พบว่า"คินเดิล" เป็นสินค้าหลักที่ทำให้บริษัทมียอดขายขายพุ่งกระฉูดถึง 51% ซึ่งรายได้ของบริษัทในไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นจาก 6.57 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว มาเป็น 9.91 พันล้านเหรียญฯ ในปีนี้ (ประมาณ 2.97 แสนล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดถึง 51%
 
ส่วนตัวเลขกำไรของอเมซอนกลับลดลงจาก 207 ล้านเหรียญฯ ในปีที่แล้ว เหลือ 191 ล้านเหรียญฯ ในปีนี้ แต่ตัวเลขกำไรกลับลดลงเพราะค่าใช้จ่ายจากการขยายกิจการที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

ทั้งนี้รายได้ 9.91 พันล้านเหรียญฯ นั้น อเมซอนระบุว่ามาจากกลุ่มธุรกิจจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าทั่วไปราว 5.89 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่ธุรกิจดั้งเดิมอย่างการจำหน่ายสินค้าประเภทสื่อ เช่น หนังสือ แผ่นซีดี-ดีวีดีนั้นคิดเป็นมูลค่า 3.66 พันล้านเหรียญฯ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์