เผยหนทางสู่สุขภาพดีไม่มีทางลัด หมั่นออกกำลังดี กว่ากรอกวิตามิน

ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดชื่อดังของสหรัฐฯ ประกาศว่าการออกกำลังและการกินอาหารอย่างครบส่วน ทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เหนือกว่าการกรอกวิตามินบำรุงโดยสิ้นเชิง
 

ศาสตราจารย์ฮาร์วี ไซมอน ประกาศไว้ในวารสาร “เฝ้าระวังสุขภาพบุรุษ” ของมหาวิทยาลัย เถียงยืนยัน ว่าการออกกำลัง และกินอาหารถูกส่วน วิเศษกว่าการกินอาหารบำรุงอย่างวิตามิน ไม่ว่าจะเป็นเม็ดหรืออย่างผงทั้งหมด “เคยมีการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งของบำรุงต่างๆ โดยเฉพาะพวกวิตามินต่อต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินบี อย่างละเอียดตั้งมากมายมาแล้ว ปรากฏว่าไม่มีประโยชน์ อันใด”


เผยหนทางสู่สุขภาพดีไม่มีทางลัด หมั่นออกกำลังดี กว่ากรอกวิตามิน


ครั้งหนึ่งก็เชื่อกันว่า พวกยาบำรุงอย่างกรดโฟลิกอาจช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้

แต่การวิจัยใหม่กลับพบว่า หากหลงกินมากเกินขีดทุกวัน อาจเป็นอันตรายได้ การศึกษาครั้งอื่นก็พบว่าช่วยย้ำให้เห็นผลร้ายของอาหารเสริม ซึ่งยังไม่มีการควบคุมในสหรัฐฯ ตัวอย่างอันน่าตกใจที่สุดก็คือ สารเบตา แคโรทีน ซึ่งบริโภคกันอย่างหนักกลับถูกพบว่า มันทำให้คอยาเป็นโรคมะเร็งปอดเร็วขึ้นด้วยซ้ำ

นอกจากนั้นวิตามินอี ก็ถูกพบว่าทำให้ผู้ที่เคยรักษาเนื้อร้ายที่ศีรษะและคอหนแรกหายมาแล้ว อาจจะต้องเสี่ยงเกิดเป็นโรคใหม่อีก
 

ศาสตราจารยไซมอนชี้ว่า ในการพยายามหาทางลัดรักษาสุขภาพร่างกาย คนเรามักจะมองข้าม การทำให้ ร่างกายได้ทำหน้าที่ของมันตามธรรมชาติบ่อยที่สุด การออกกำลังเป็นประจำ สามารถจะป้องกันมะเร็งทรวงอกลงได้มากระหว่าง 20-30% และมะเร็งลำไส้ ในผู้หญิง ได้ระหว่าง 30-40% นอกจากนี้ยังลดโอกาสเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจลงได้อย่างตื่นเต้น ด้วยมีการศึกษาเป็นเรือนร้อยที่แสดงว่า ผู้ที่ออกกำลังอยู่ประจำ สามารถจะหนีห่างจากโรคหลอดเลือดหัวใจได้มากถึง 40% ทั้งยังพลอยหลบเลี่ยงโรคอัมพาต ความดันโลหิต และเบาหวานอีกด้วย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์