ไคโรแพรคติก ศาสตร์แห่งการรักษาโรคระบบประสาทด้วยมือ

ไคโรแพรคติก ศาสตร์แห่งการรักษาโรคระบบประสาทด้วยมือ

ไคโรแพรคติก ศาสตร์แห่งการรักษาโรคระบบประสาทด้วยมือ 


 


ด้วยสภาพของสังคมที่เปลี่ยนไป วิถีการดำเนินชีวิตของคนยุคปัจจุบันจึงมีแต่ความเร่งรีบ จนไม่มีเวลาออกกำลังกาย ไม่ได้ทานอาหารที่มีประโยชน์ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้คนส่วนใหญ่ในวัยทำงานเป็นโรคปวดศีรษะ ปวดหลัง และปวดตามร่างกายกันมากขึ้น

การนั่งทำงานในท่าเดิมๆ ทั้งวัน การนั่งพิมพ์งานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ และการนั่งอยู่ในรถติดเป็นชั่วโมง ต่างเป็นสาเหตุทำให้โครงสร้างของร่างกายผิดปกติไป จนเกิดการเคลื่อนของข้อกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท และระบบประสาท นำไปสู่อาการเจ็บปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ศาสตร์วิชาการแพทย์ไคโรแพรคติก เป็นแขนงการดูแลสุขภาพ โดยตรวจรักษาระบบประสาท การดูแลกระดูกสันหลัง และข้อต่างๆ ในร่างกาย เพื่อให้ระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จ่ายยา ไม่ใช้เข็ม หรือผ่าตัด แต่ทำการรักษาด้วยมือ มุ่งเน้นการรักษาความผิดปกติของโครงสร้าง และการเคลื่อนไหวของร่างกาย หรือการคลาดเคลื่อนจากตำแหน่งปกติของข้อกระดูกสันหลัง ที่หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นในบริเวณนั้น อาจจะมีผลกระทบต่อระบบประสาทซึ่งควบคุมร่างกายทั้งหมด

ในประเทศสหรัฐอเมริกา การแพทย์ไคโรแพรคติก มีมานานกว่า 100 ปีแล้ว แต่สำหรับในประเทศไทยยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก นั่นเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดว่า การดูแลกระดูกเป็นเรื่องของคนสูงอายุหรือคนพิการเท่านั้น

ดร. โอ๊ต บูรณะสมบัติ นายกสมาคมการแพทย์ไคโรแพรคติกแห่งประเทศไทย กล่าวไว้ว่า
กระดูกสันหลังมีความสำคัญเนื่องจากเป็นโครงสร้างที่ปกป้องเส้นประสาทไขสันหลังอยู่ หากมีอาการเคลื่อนที่ผิดตำแหน่ง หรือการเคลื่อนไหวของข้อต่างๆ ที่ผิดปกติก็อาจจะมีผลกระทบต่อเส้นประสาท หรือกดทับรากประสาท ทำให้หมอนรองกระดูกไปทับเส้นประสาทได้ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่มีการควบคุมการทำงานของร่างกาย ทำให้การทำงานของระบบประสาทผิดปกติ

อาการของโรคที่ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

1.ปวดศีรษะโดยรอบ หรือ ข้างเดียว                   9. หมอนรองกระดูกเคลื่อน
2.ไมเกรน (Migraine)                          10. ปวดตามข้อต่างๆ
3.ปวดคอ                                    11. บาดเจ็บจากการยกของหนัก
4.ปวดไหล่ ปวดแขน                            12. อาการอ่อนเพลียนอนไม่หลับ
5.ปวดหลัง                                    
13. กระดูกสันหลังคด
6.ปวดหรือชาตามแขน-ขา                          14. อาการเครียด
7.บาดเจ็บจากการกีฬา (Sport injuries)               15. เส้นเอ็นอักเสบ
8.บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (Accident)

การตรวจรักษา

หลายๆ โรคที่เกิดจากการคลาดเคลื่อนจากตำแหน่งปกติของข้อกระดูกสันหลังเกิดจากสาเหตุง่ายๆ เช่น ทรงตัวไม่ถูกต้อง, ยกของหนัก, นั่งนานเกินไป, ขาดการออกกำลังกาย, บริโภคอาหารไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ, การสูบบุหรี่, ปัญหามลภาวะ, การรับแรงกดที่ผิดปรกติ และความเครียด



ความผิดปกติของร่างกายหลายอย่าง บรรเทาอาการได้ด้วยการแพทย์ไคโรแพรคติก อาทิ ปวดศีรษะเรื้อรัง, ไซนัส, ปวดหลัง/คอ/แขน/ขา หมอนรองกระดูก อาการชาตามมือ หรือเท้า และอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา


ปัจจุบันมีคลินิกที่เปิดให้บริการกว่า 10 แห่ง ในย่านสุขุมวิท สีลม บางแค และพัทยา อัตราค่ารักษาเฉลี่ยประมาณครั้งละ 1,000-1,500 บาท สอบถามรายละเอียดได้ที่ info@thailandchiropractic.org


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์