นักกีฬา-หญิงมีความเสี่ยง ดื่มน้ำทีเดียวมากเกินขนาดจนเสียชีวิต

นักกีฬา-หญิงมีความเสี่ยง ดื่มน้ำทีเดียวมากเกินขนาดจนเสียชีวิต


แต่ละวันเราต้องดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย โดยน้ำที่เราได้รับ นอกจากจะมาในรูปน้ำดื่มแล้ว ยังอาจมาให้รูปน้ำซุป น้ำในผักผลไม้ น้ำในอาหารต่างๆ

มีการแนะนำกันว่า เราควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว แต่ที่จริงแล้ว แพทย์ก็ยังไม่ทราบที่ไปที่มาของคำแนะนำนี้ ว่าทำไมถึงเป็น 8 แก้ว อย่างไรก็ตาม 8 แก้วก็ไม่ถือว่าเป็นจำนวนที่มากเกินไป ไม่เหมือนกับดื่มเป็นถังๆ เพราะการดื่มน้ำอย่างหลัง อาจทำให้เกิดอาการ "น้ำเป็นพิษ หรือไฮเปอร์ไฮเดรชั่น" จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ นางเจนนิเฟอร์ สเตรนจ์ อายุ 28 ปี คุณแม่ลูก 3 ชาวแคลิฟอร์เนีย เป็นหนึ่งในผู้ที่เสียชีวิตจากอาการน้ำเป็นพิษ หลังจากที่เธอเข้าแข่งขันดื่มน้ำโดยห้ามปัสสาวะ ที่รายการวิทยุรายการหนึ่งจัด เธอชนะรางวัลเกมนินเทนโดวี แต่กลับไม่มีโอกาสเล่น เพราะเสียชีวิต

เมื่อกลับบ้านสเตรนจ์บ่นปวดศีรษะและเจ็บท้อง ต่อมามารดาพบว่า เธอเสียชีวิต ทหารอเมริกัน 2 นาย เสียชีวิตในลักษณะนี้เช่นกัน

เมื่อออกกำลังกายมากๆ จากนั้นดื่มน้ำเข้าไปหลายลิตร ศ.อเล็กซานเดอร์ คาราบิเนนโก้ อาจารย์รัสเซียน เมดิคัล ยูนิเวอร์ซิตี้ กล่าวว่า "อาการน้ำเป็นพิษเกิดขึ้นเมื่อเราดื่มน้ำมากเกินไป ในกรณีนี้ น้ำไม่ได้ผ่านเข้าไปในไต แต่เข้าไปในอวัยวะอื่น ทำให้ตัวบวม ทั้งยังทำให้เซลล์ในสมองบวมด้วย เมื่อเซลล์สมองบวมก็จะเป็นตะคริว เข้าสู่อาการโคม่า ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตในที่สุด แม้ผู้ที่เสียชีวิตจากอาการน้ำเป็นพิษในโลกจะมีน้อยมาก"

ตามปกติแล้ว ร่างกายของผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง จะกรองน้ำได้ 1,000 มิลลิลิตรต่อชั่วโมง นักกีฬา สตรี ผู้ที่ชอบไปเที่ยวกลางคืนตามผับตามบาร์ ผู้ติดยาเสพติด เป็นผู้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการน้ำเป็นพิษสูง สำหรับประเทศไทยแล้ว ก็เคยมีรายงานเรื่องการรับน้องใหม่ว่า รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องดื่มน้ำมากๆ จนเกิดอาการนี้เช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์