ผีสารพัดพิษ


"นายโย่ง" เล่าเรื่องขนหัวลุกจากวิญญาณจอมแสบ

ผมมีญาติห่างๆ คนหนึ่งชื่อ "ยายพิศ" แกเป็นคนที่น่ารังเกียจที่สุด อย่าหาว่าใจไม้ไส้ระกำใส่ความคนแก่เลยนะครับ ผมพยายามทุกวิถีทางแล้วที่จะดีกับแก แต่มันเหลืออดเหลือทนจริงๆ

ตอนแกยังมีชีวิตก็ว่าแย่แล้ว พอตายยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ก่อกวนกันไม่จบสิ้น!

ถ้าจะนับญาติกัน ก็ต้องสืบสาวขึ้นไปถึงรุ่นทวดโน่นแน่ะ ยายพิศเป็นลูกสาวของน้องสามีของทวดผมครับ...งงละซิ! ผมเองก็งงอยู่ตั้งนานกว่าจะตั้งสติได้ แล้วรู้ว่าจริงๆ แล้วผมกับแกไม่ได้เป็นญาติกัน แต่ยายพิศประกาศตัวว่าเป็นพี่สาวยายผมเฉยเลย

ผมเห็นยายพิศมาตั้งแต่เล็กๆ เพราะแกมาหายายผมทุกเดือน...ขอตังค์ครับ! แกตระเวนไปขอเงินตามบ้านญาติๆ ทุกบ้าน ได้บ้านละสิบละร้อยแล้วแต่เขาจะให้ ส่วนยายผมค่อนข้างรวยและใจดีก็ให้แกเยอะหน่อย แกเลยเกาะไม่ยอมปล่อย

ตอนนั้นผมอายุ 4-5 ขวบเท่านั้นเอง ยายพิศมักจะหาโอกาสตอนปลอดคนกระซิบให้ผมไปหยิบน้ำหอม หรือไม่ก็ลิปสติกของยาย ของแม่มาให้แกบ่อยๆ พอผมโตอีกนิดแกก็ไม่ได้แอ้มอีกเพราะผมบอกว่าไม่ดีหรอก มันเป็นการขโมยชัดๆ

แกเถียงว่าขโมยอะไรกัน แค่ให้หยิบมาเฉยๆ เดี๋ยวแกจะบอกยายเองว่าแกขอ แต่ของจริงน่ะไม่เคยบอกซักที ผมยังสำนึกผิดอยู่เลยว่าไปสมรู้ร่วมคิดกับแกเข้า

ยายพิศหายหน้าไปพักใหญ่ นานมาก...ราว 5 ปีเห็นจะได้ เพราะแกไปอยู่เชียงใหม่กับคุณหญิงคนหนึ่ง ไปเป็นต้นห้องหรือคนรับใช้คนสนิทน่ะครับ แต่ทำอีท่าไหนไม่รู้ แกถูกตะเพิดออกจากบ้านนั้น แล้วกระเซอะกระเซิงกลับกรุงเทพฯ ไปอาศัยบ้านน้องชายแท้ๆ อยู่ แต่ไม่ถูกกับน้องสะใภ้อย่างแรง

วันดีคืนดีก็กระซิบบอกน้องชายว่าเมียคบชู้ บ้านแทบแตก! ตอนหลังถึงรู้ว่าแกตอแหลเพราะเกลียดที่น้องสะใภ้ไม่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แกเท่าที่ควร แสบมั้ย?

เมื่อ 3 ปีมานี้ คือตอนที่แกมีเรื่องมีราวกับบ้านโน้นน่ะ แกมาหายายกับแม่ผมแทบทุกวันเลย มาร้องห่มร้องไห้จนยายใจอ่อนยอมรับแกมาอยู่ด้วย ตากับแม่ผมตาหูเหลือก แต่ยายบอกว่าดีเหมือนกัน จะได้มีเพื่อนมาช่วยดูแลบ้านช่องด้วย

บ้านเรือนน่ะมีคนแก่คนเฒ่าอยู่มันจะ "อุ่น" ยายผมว่างั้น!

ยายผมใจดีซะเกินไป ลืมหมดแล้วหรือไงว่ายายพิศแกแสบขนาดไหน

ไม่ถึง 7 วันยายพิศก็ทำพิษ ไปฟ้องตาผมว่ายายเป็นแม่กระเชอก้นรั่ว ซื้อของซื้อกับข้าวฟุ่มเฟือย แกเห็นแล้วทนไม่ได้! แหม...ตาผมก็ยิ่งตระหนี่ถี่เหนียวอยู่ด้วย พอได้ยินเข้าก็เรียกยายผมมาอบรมจนทะเลาะกัน...

ผมเห็นยายพิศแอบยิ้มอย่างมีความสุข!

ในบ้านผมน่ะ ยายพิศอยู่ห้องหนึ่งที่เรือนคนใช้อย่างสุขสบาย มีวิทยุ ทีวี พัดลม และอยู่ติดห้องครัวด้วย ด้านหนึ่งเป็นสวนครัวจึงร่มรื่นมาก

วันทั้งวัน ตลอดปีตลอดชาติ ยายพิศจะมานั่งที่โต๊ะในครัว นั่งเฉยๆ เอานิ้วเคาะโต๊ะ ฮัมเพลงสุนทราภรณ์ เสียงดีด้วยแน่ะ! ที่แกไม่ดูทีวีเพราะทีวีพัง อีกอย่างคือถ้านั่งในครัวแกจะหยิบโน่นหยิบนี่กิน...กินและกิน จนกระทั่งผ่านไปได้ไม่ถึงปีแกก็อ้วนเผละ ขาวเผือดไปทั้งตัว...แทบไม่เคยโดนแดดโดนลมเลยนี่นา

ยายผมให้เงินใช้เดือนละสองพัน แกสั่งคนใช้ผมไปซื้อเครื่องสำอาง ขนม และลอตเตอรี่...สองพันน่ะพอซะที่ไหน แกยืมเงินคนใช้ และสุดท้ายแม่กับยายก็ต้องจ่ายหนี้ทุกที หลายตังค์เชียวละครับ

ความกินดีอยู่ดี มีความสุขเกินไปทำให้ยายพิศเป็นอัมพฤกษ์เพราะไขมันอุดตัน ตอนนี้แกอายุ 83 แล้วครับ อ้วนและไม่ยอมทำอะไรเลย นั่งตาปริบๆ หรือไม่ก็ใช้ไม้เท้าเดินไปโน่นไปนี่ ขนาดนี้ยังไม่ละนิสัยขี้ขโมย เอารัดเอาเปรียบ และคอยให้ยายกับแม่ผมดูแลปรนนิบัติตลอด

พอเห็นว่าแกทำได้แต่ไม่ยอมทำ ก็ไม่มีใครไปเอาอกเอาใจแกอีก แกโกรธมาก แกล้งขับถ่ายเลอะเทอะแล้วไม่พูดไม่จา ทำเป็นเลอะเลือน...ผมว่านี่ถึงขั้นโรคจิตแล้วครับจนตาผมทนไม่ได้ ยื่นคำขาดให้เอาตัวแกส่งคืนน้องชายน้องสะใภ้โดยด่วน

เฮ้อ...บ้านโล่ง...โล่งอกโล่งใจ ผมก็เรียนดีขึ้น...เรียกว่าแผ่นดินสูงขึ้นเยอะเลย! เราได้ข่าวว่ายายพิศอาละวาดจนไม่มีใครทนได้ เขาเลยเอาแกไปไว้ที่ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก คนชรา แถวลาดพร้าวโน่น

เดือนที่แล้วเราได้ข่าวว่ายายสารพัดพิษตายเสียแล้วเพราะหกล้มในห้องน้ำ...พวกเราไม่มีใครติดใจจะสอบสวนหรือเอาผิดกับคนดูแล ตายแล้วก็สวดหนึ่งคืนแล้วเผาเลย!

คืนที่ยายพิศตาย บ้านน้องชายแก บ้านผมและสถานที่ดูแลคนแก่นั้นเกิดเรื่องประหลาดขึ้นถ้วนหน้า มีกลิ่นไม่สะอาดของยายพิศโชยมาเป็นระยะๆ มีคนเห็นแกเป็นตัวเป็นตน ขาวเผือดอยู่กลางแสงไฟในห้องน้ำที่แกตาย เขาตกใจแทบช็อกไปตามๆ กัน

ส่วนที่บ้านผมมีเสียงไม้เท้าเคาะก๊อกๆ ไปตามพื้นทางเดิน คนใช้ก็โดนแกหลอก เขาตื่นขึ้นมากลางดึก...แทบสิ้นสติเมื่อเห็นผียายพิศมาเดินค้นของอยู่มุมห้อง

ดูซิ...ตายแล้วยังจะมาขโมยอีกแน่ะ!

น้องสะใภ้ยายพิศแทบจับไข้หัวโกร๋นเมื่อเห็นแกมานั่งขวางบันได เดือดร้อนจนต้องนิมนต์พระมาทำบุญ พรมน้ำมนต์ ไล่ผีกันยกใหญ่ พวกคนใช้บ้านผมก็ขวัญหนีดีฝ่อ ทั้งตาและยายต้องนิมนต์พระมาทำบุญเหมือนกัน

พ่อกับแม่พยายามพูดไม่ให้ผมกับน้องกลัว แต่เรากลัวซะจนโกรธจริงๆ ครับ

วันก่อนผมเดินผ่านครัวตอนดึก เห็นร่างขาวๆ นั่งอยู่ที่โต๊ะครัว...ใช่แน่เลย! ผมฉุนกึกตะโกนด่า ร่างนั้นก็หายไปทันทีเหมือนคนตกใจจนวิ่งหนี

เฮ้อ...จะมาอีกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ เห็นไหมครับ แกน่ารังเกียจจริงๆ สงสัยเป็นวิญญาณบาปหนาแน่ๆ ถ้าใครมีวิธีไล่ผีแบบเจ๋งๆ ช่วยเขียนมาบอกผมเอาบุญบ้างนะครับ!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์