ทางเลือกของความหวาน

ถึงจะหวานอร่อยลิ้น แต่เมื่อกินมากเกินไป น้ำตาลอาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวได้ คนจำนวนมากจึงหันมาใช้สารให้ความหวาน (Artificail Sweetener) เพื่อที่จะให้อร่อยกับอาหารได้โดยไม่มีแคลอรีมากจนเกินไป

*อะไรคือสารให้ความหวาน มันก็คือสารเคมีที่ให้ความหวานแบบเดียวกับน้ำตาลแต่มีแคลอรี่ต่ำ และเนื่องจากมันมีความหวานมากกว่าน้ำตาล มันจึงใช้ปริมาณน้อยกว่าแต่ให้ความหวานเท่ากัน คนที่เป็นโรคเบาหวานสามารถรับประทานสารให้ความหวานได้ โดยไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น แต่จำไว้ว่าถ้าคุณเป็นเบาหวาน อาหารบางอย่างที่มีสารให้ความหวานผสมอยู่ยังอาจมีผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในอาหารนั้น นอกจากนี้ สารให้ความหวาน อย่างเช่น ซอร์บิทอล (Sorbital) หรือแมนนิทอล (Mannital) ที่มีแคลอรี ก็ยังสามารถส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้

*ความปลอดภัยของสารให้ความหวาน สารให้ความหวานมักถูกอ้างว่าเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพหลายอย่าง รวมทั้งมะเร็ง อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐฯ ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้ว่า สารให้ความหวานที่ได้รับการรับรองให้ใช้ได้ในสหรัฐฯ ก่อให้เกิดมะเร็ง และการศึกษาจำนวนมากก็ยืนยันว่า สารให้ความหวานเหล่านี้ปลอดภัยสำหรับคนทั่วไปอย่างไรก็ตามสารให้ความหวานที่ชื่อแอสปาร์แตม (Aspartame) อาจมีข้อควรระวังอยู่บ้าง นั่นคือมันไม่ปลอดภัยสำหรับคนที่มีโรคทางพันธุกรรมที่หาได้ยากมากที่ชื่อว่าโรค Phenyketonuria หรือ PKU

ถ้าอยากเอาชนะความอยากกินของหวาน เรามีเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญมาฝาก

*อย่างดอาหาร   เมื่อคุณงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง ระดับพลังงานของคุณจะลดต่ำลง ผลก็คือ ร่างกายของคุณจะเริ่มอยากกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงเพื่อเพิ่มพลังงานอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณกินอาหารมื้อเล็ก ๆ หลายมื้อในหนึ่งวัน คุณจะมีความอยากกินของหวานน้อยกว่า

*กินน้ำตาลธรรมชาติ   ถ้าอยากกินไอศกรีมหรือลูกกวาดลองหยิบผลไม้มากินแทน ผลไม้จะไม่เพียงแต่ทำให้ความอยากน้ำตาลหายไป แต่ยังมีเส้นใยอาหารที่ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลในร่างกาย และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงขึ้นเร็วเกินไป ที่อาจนำไปสู่ความอยากกินน้ำตาลมากขึ้น

*บ้วนปากและแปรงฟัน  เพื่อหยุดความอยากของหวานหลังกินอาหาร ให้แปรงฟันหรือบ้วนปากทันทีด้วยน้ำยาบ้วนปาก อาหารที่มีน้ำตาลจะลดความอร่อยลงไปหลังจากที่คุณแปรงฟันหรือบ้วนปากแล้ว

*อย่าซื้อขนมหวาน   คนจำนวนมากอยากกินของหวานตอนดึก ๆ ซึ่งเป็นเวลาที่ความสามารถในการหักห้ามใจต่ำลง ฉะนั้น หลีกเลี่ยงการเก็บของหวานเอาไว้ในบ้าน ถ้าไม่มีของจะกิน คุณก็ไม่ได้กินหรอก

*ออกไปเดินเล่น   คนจำนวนมากกินของหวานหลังอาหาร แต่แทนที่จะทำอย่างนั้นลองเปลี่ยนเป็นการลุกไปเดินเล่นแทน การกินของหวานสามารถทำให้ระดับของเซโรโทนินในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้อารมณ์ดีขึ้น และการเดินเล่นก็สามารถทำได้แบบเดียวกัน

ทางเลือกของความหวาน


ทางเลือกของความหวาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์