แจงนิ้วล็อกแค่เอ็นอักเสบ เตือนอย่าเชื่อข้อมูล-บทความไร้ที่มา


แจงนิ้วล็อกแค่เอ็นอักเสบ เตือนอย่าเชื่อข้อมูล-บทความไร้ที่มา


แจงนิ้วล็อกแค่เอ็นอักเสบ เตือนอย่าเชื่อข้อมูล-บทความไร้ที่มา

จากกรณีที่มีการเผยแพร่บทความ การแก้นิ้วล็อกที่ข้อนิ้วด้วยการแช่น้ำอุ่นแล้วนำขนมปัง 1 แผ่น วางบนจุดที่ปวดแล้วใช้น้ำส้มสายชู 5% ราดและนำผ้ามาพันนั้น ผู้สื่อข่าวสอบถามจาก นพ.วีระ สถิรอังกูร รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มงาน ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านออร์โธปิดิกส์ ร.พ.เลิดสิน เปิดเผยว่า นิ้วล็อก คือการอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณที่งอนิ้วมือ มีระดับความรุนแรงต่างกัน และบางครั้งมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาวะนิ้วล็อกกับกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นอักเสบ โดยพบว่า ร้อยละ 90 มักเป็นเยื่อหุ้มเส้นเอ็นที่ข้อนิ้วอักเสบ โดยมีอาการบวม ปวด กำมือแรงไม่ได้ เป็นต้น วิธีรักษาคือทำกายภาพ รับประทานยา หรือ ฉีดยา มีน้อยรายเท่านั้นที่ต้องผ่าตัด

สาเหตุของการเกิดเส้นเอ็นอักเสบนั้น เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ภาวะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง อาทิ หลังคลอด หรือเกิดร่วมกับการอักเสบเรื้อรังบางชนิด เช่น โรครูมาตอยด์ หรือ ผู้ป่วยเบาหวาน และบางครั้งก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ ส่วนความเข้าใจว่า เกิดจากการทำงานหนัก หรือการใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไปนั้น ไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า ทั้งสองสาเหตุทำให้เกิดอาการอักเสบแต่อย่างใด แต่สามารถรักษาเบื้องต้นได้ด้วยการประคบหรือแช่น้ำอุ่น พักการเคลื่อนไหว หากพักแล้วไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์

สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ตนั้น พบว่าคนเข้าถึงได้ง่ายแต่ไม่ค่อยตรวจสอบข้อมูล มักเชื่อง่ายๆ บ่อยครั้งไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีการทดลองที่เชื่อถือได้ หรือแอบอ้างชื่อ หรือแหล่งข้อมูล จึงแนะให้ประชาชนควรพิจารณาอย่างรอบคอบ

 โดยเฉพาะโรคที่มีผลข้างเคียง หรือผลกระทบที่อาจทำให้เป็นอันตรายต่อตนเอง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง


ขอบคุณ ประชาชาติธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์