เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


Skyscanner ได้ไปทำการสำรวจสุดยอดน้ำตกของเมืองไทยมาฝาก ตั้งแต่น้ำตกสูงจากยอดดอยเมืองเหนือ น้ำตกริมผาเจ้าของตำแหน่งน้ำตกใหญ่ที่สุดของภูมิภาค ไปจนถึงน้ำตกแดนปักษ์ใต้บ้านของสัตว์ป่าหายากหลากหลายพันธุ์



น้ำตกแม่สุรินทร์ อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน




น้ำตกขนาดใหญ่ที่ไหลมาจากลำห้วยแม่สุรินทร์ ตั้งอยู่ริมหน้าผาสูงระหว่างหุบเขาในบริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่น้ำตกชั้นเดียว แต่ก็มีความใหญ่และสวยงามไม่แพ้น้ำตกหลายชั้นอื่นๆ สามารถชมวิวน้ำตกได้จากจุดชมวิวบนศาลายอดดอยที่ทางอุทยานฯ ได้สร้างไว้ เดือนที่เหมาะแก่การมาเยือน คือ ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เพราะนอกจากจะได้ชมน้ำตกแล้ว ยังได้ชมทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อู่คอ ซึ่งอยู่ในเส้นทางเข้ามาชมน้ำตก และยังสามารถตั้งค่ายพักแรมที่ดอยแม่อู่คอ และใช้บริการห้องน้ำและร้านค้าต่างๆ ที่เปิดให้บริการในช่วงเวลาชมดอกบัวตองได้อีกด้วย

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน




น้ำตกแม่ยะ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และมีแหล่งต้นน้ำมาจากห้วยแม่ยะที่ไหลรวมกันมาเป็นม่านน้ำตกขนาดใหญ่ตกลงมาจากหน้าผาสูงชันร่วม 280 เมตร สามารถลงเล่นน้ำได้ในบริเวณแอ่งน้ำตกด้านล่าง ในบริเวณน้ำตกแม่ยะนอกจากจะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ก็ยังเป็นจุดชมนก ชมผีเสื้อ และชมดอกไม้ป่าอีกด้วย

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอดอยหล่อ อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่



น้ำตกทีลอซู เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


เป็นน้ำตกที่มีต้นน้ำมาจากห้วยกล้อท้อ ลำน้ำขนาดใหญ่ในบริเวณป่าสมบูรณ์อันเป็นพรมแดนทางธรรมชาติระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่า เชื่อกันว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ มีลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ ลงมาจากผาหินปูน เส้นทางเข้าไปชมค่อนข้างลำบาก น้ำตกแห่งนี่จะมีความสวยงามเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนราวเดือนมิถุนายน-เดือนพฤศจิกายน ด้วยปริมาณของน้ำที่มากทำให้การตกกระทบลงมาดูยิ่งใหญ่อลังการและน้ำตกจะมีความกว้างมากกว่าฤดูอื่น แต่จะต้องเดินเท้าไปเพราะทางรถจะปิด ฤดูที่ท่องเที่ยวได้สะดวกที่สุด คือ ฤดูหนาว-ฤดูร้อน ราวเดือนธันวาคม-เดือนพฤษภาคม เพราะสามารถขับรถเข้าไปได้ แต่ทั้งนี้จะต้องทำการขออนุญาตจากกรมป่าไม้ในการเข้าชมเสียก่อน

สถานที่ตั้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก



น้ำตกคลองลาน อุทยานแห่งชาติคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดของจังหวัดกำแพงเพชร กำเนิดมาจากต้นน้ำบนยอดเขาคลองลานในเขตอุทยานแห่งชาติคลองลาน ซึ่งเป็นป่าสมบูรณ์ผืนสุดท้ายของจังหวัด ด้านบนของน้ำตกเป็นลักษณะที่ราบกว้างที่รองรับน้ำจากแม่น้ำถึง 5 สายในช่วงฤดูฝน และด้านล่างเป็นแอ่งน้ำที่สามารถเข้าไปเล่นน้ำได้ อยู่ไม่ไกลจากตลาดคลองลาน (ราว 10 กิโลเมตร) ถือเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยมอีกแห่งของจังหวัด และทางอุทยานฯ ยังได้จัดที่พักสำหรับบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะค้างแรมอีกด้วย

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติคลองลาน ครอบคลุมพื้นที่ตำบลคลองลานพัฒนา ตำบลคลองน้ำไหล ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร




น้ำตกขุนพอง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัด
เลย


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่ในเขตป่าดงดิบซึ่งเป็นส่วนป่าปิดของอุทยานฯ มีต้นน้ำมาจากลำน้ำหลายสายมารวมตัวกัน ต้องทำการขออนุญาตจากทางอุทยานฯ ในการเข้าไปชม เพราะจะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางเข้าไปและจะต้องเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น สามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-กลางเดือนมิถุนายน ซึ่งในช่วงนี้นอกจากจะไปชมความสวยงามของน้ำตกแล้ว ยังได้ชมบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีของป่าเมเปิลผลัดสีจากเขียวเป็นแดงในบริเวณรอบๆ น้ำตกอีกด้วย

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง หมู่ที่ 1 บ้านศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย

น้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครนายก


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


นับว่าเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดของภาคกลาง ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าดงดิบสมบูรณ์ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีลักษณะเป็นผาน้ำตก 3 ชั้นที่ไหลลงสู่หน้าผาสูงชัน 90 องศา โดยแต่ละชั้นจะมีขนาดใหญ่และสูงมาก จนทำให้แรงของน้ำตกเมื่อตกกระทบสู่แอ่งน้ำเบื้องล่างนั้นจะมีความแรงและเกิดเสียงดังก้องไปทั่วหุบเขา และยังมีละอองน้ำกระจายครอบคลุมบริเวณกว้าง ทางอุทยานฯ ได้สร้างจุดชมวิวไว้เพียงแค่น้ำตกชั้นแรกเท่านั้น ส่วนบริเวณชั้นสองและชั้นสามของน้ำตกนั้นทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าไปเพราะเส้นทางค่อนข้างอันตรายต่อการเข้าไปชม

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก



น้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


เป็นน้ำตก 7 ชั้นขนาดใหญ่ ที่ระยะความยาวของสายน้ำรวมกันได้ถึง 2000 เมตร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ โดยสายน้ำที่แยกเป็น 2 สายเมื่อตกลงมามีลักษณะคล้ายงาช้าง การเดินทางเข้าไปมีทางรถและลานจอดรถที่ทางอุทยานฯ จัดไว้ รวมไปถึงเส้นทางเข้าไปชมน้ำตกซึ่งค่อนข้างสะดวก แต่ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นำอาหารเข้าไป ด้วยเหตุผลของเรื่องความสะอาดและการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพราะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมน้ำตกค่อนข้างมาก

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี



น้ำตกห้วยขมิ้น อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


เป็นน้ำตกหินปูน 7 ชั้นอันเกิดจากลำห้วยแม่ขมิ้นตั้งอยู่ริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ มีความสวยงามของเส้นทางการไหลของน้ำในแต่ละชั้น อันเป็นที่มาของชื่อเรียกน้ำตกในชั้นต่างๆ ดังนี้ ม่านขมิ้น วังหน้าผา ฉัตรแก้ว ไหลจนหลง ดงผีเสื้อ และร่มเกล้า มีเส้นทางเท้าไปชมน้ำตกแต่ละชั้น ในบริเวณน้ำตกเป็นป่าดิบแล้ง มีพรรณไม้และดอกไม้ป่านานาพันธุ์ที่สามารถแวะชมได้ตลอดทางเดิน ช่วงที่เหมาะแก่การมาเยือน คือ ช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี


น้ำตกดาดฟ้า อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จังหวัดสุราษฎร์ธานี


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


บางคนเรียกตาดฟ้า เป็นน้ำตก 8 ชั้นขนาดใหญ่ที่สุดและสูงที่สุดของจังหวัด แต่ละชั้นมีชื่อเรียกดังนี้ ริมไผ่ วังเตย หนานเตย ริมไทร ริมไทรน้อย วังเย็น วังต้นผึ้ง และดาดฟ้าซึ่งเป็นชั้นบนสุดของน้ำตก ในบริเวณริมไผ่และหนานเตย จะมีแอ่งน้ำขนาดเล็กสามารถลงเล่นได้ มีจุดนั่งพักและปิกนิก มีเส้นทางเดินทางเข้ามาชมค่อนข้างสะดวก แต่ถัดจากนี้ขึ้นไป คือ จุดริมไทรขึ้นไปเส้นทางเดินค่อนข้างลำบาก ต้องป่ายปีนและลัดเลาะลำธาร แต่ริมไทรก็ถือเป็นจุดชมนกที่ดีมากจุดหนึ่ง ส่วนชั้นวังเย็นขึ้นไปจะเป็นป่าดงดิบเส้นทางค่อนข้างชันและมีทากชุกชุม การขึ้นไปชมน้ำตกถึงชั้นบนสุดหรือดาดฟ้าค่อนข้างลำบากแต่ก็คุ้มค่าต่อการลุยป่าขึ้นไปชม

สถานที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น หมู่ 7 ตำบลลำพูน อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี



น้ำตกป่าละอู อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


น้ำตกขนาดใหญ่สูง 15 ชั้นท่ามกลางป่าลึก ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแก่งกระจาน ห่างจากหัวหินราว 60 ก.ม. มีส่วนของแอ่งน้ำที่สามารถลงเล่นน้ำได้ บริเวณชั้นที่ 7 เป็นจุดที่สวยที่สุดของน้ำตก นอกจากนี้น้ำตกป่าละอูยังเป็นผืนป่าสมบูรณ์และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด นอกจากนั้นยังเป็นจุดชมนกและในช่วงหน้าร้อน (เมษายน-กรกฎาคม) จะเป็นจุดชมฝูงผีเสื้อนานาพันธุ์รอบๆ บริเวณน้ำตกชั้น 1 ช่วงที่เหมาะแก่การมาเยือน คือ ระหว่างเดือนสิงหาคม-มีนาคม

ที่ตั้ง ห้วยป่าเลา อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา


เที่ยวเมืองไทยกับ 10 สุดยอดน้ำตกสวยงามและยิ่งใหญ่ของบ้านเรา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์