เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย








ขอบคุณเนื้อหาดีๆ และภาพประกอบ
 
จาก www.painaidii.com




1. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


ถ้าคุณเป็นคนรักการเที่ยวเมืองไทย ชอบการเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติ และหลงเสน่ห์ของบรรดาสัตว์น้อยใหญ่ที่ใช้ชีวิตในป่า  วันนี้รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะ PaiNaiDii จะพาคุณเข้าป่าไปล่าสัตว์ ในอุทยานแห่งชาติโดยมีกล้องถ่ายรูปเป็นอาวุธคู่กาย  อุทยานแห่งชาติของไทยที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมาย จนกลายเป็นเป้าหมายให้นักนิยมไพรมุ่งหน้าไปสัมผัสจะมีที่ไหนบ้างนั้น ไปชมกัน  

เริ่มต้นที่แรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทย ที่นี่นอกจากจะมีภูมิประเทศที่สวยงาม มีอากาศที่ดี และมีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในบริเวณใกล้เคียง เช่น ปาลิโอ, พีบีวัลเล่ย์ , The Bloom , ฟาร์มโชคชัย , น้ำตกผานรก ฯลฯ แล้ว ที่นี่ยังเป็นอีก 1 สถานที่ที่นักนิยมไพร พากันออกมาสำรวจเพื่อที่จะได้สัมผัสความเป็นอยู่แบบใกล้ชิดธรรมชาติของเหล่าบรรดานกกว่า 250 ชนิด และ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ช้าง เสือ ชะนี กวาง หมูป่า ฯลฯ ซึ่งมักพบอยู่ตามทุ่งหญ้ากว้างทั่วๆ ไปอีกด้วย แต่บอกก่อนนะ กว่าจะได้มาซึ่งภาพสวยๆ ต้องใช้เวลาในการส่องกล้องกันนานทีเดียว ที่สำคัญห้ามส่งเสียงดังกันล่ะ เดี๋ยวเจ้าเพื่อนรักสัตว์โลกทั้งหลายรู้แกว จะไม่ออกมาให้ชมความงามกัน


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


2. อุทยานแห่งชาติกุยบุรี


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


ที่ 2 ที่จะพาไปเยี่ยมชมความน่ารักของเพื่อนรักสัตว์โลกในครั้งนี้  เราไปกันที่ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี หรือที่ได้รับการขนามนามว่า “ซาฟารีเมืองไทย” โดยอุทยานแห่งชาติกุยบุรีนี้ จะมีอาณาเขตครอบคลุม 4 อำเภอ คือ อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด อำเภอกุยบุรี และอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  สาเหตุที่ได้รับการขนานนามเช่นนี้เป็นเพราะ ที่นี่ยังคงมีผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก 

จึงทำให้กลายเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด  เสมือนหนึ่งซาฟารีเมืองไทยก็ไม่ปาน โดยสัตว์ที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ยกให้เจ้าเพื่อนรักตัวโต นั่นคือ “ช้าง” และ “กระทิง”  โดยเฉพาะช้างนั้นมีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถพบเจอได้ง่ายเพราะจะลงมาหาอาหารกินที่เชิงป่าชายเขาท้องที่บ้านรวมไทยอยู่เป็นประจำ ส่วนกระทิงอาจจะต้องเข้าไปในเขตอุทยานสักเล็กน้อยจึงจะเจอ 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะได้พบเห็นเพื่อนรักที่ว่าก็ประมาณ 15.00 – 18.00 น. แต่ทุกครั้งต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ในการนำทาง หากไม่ได้ขับรถกระบะมา ก็มีบริการพาเที่ยวด้วยรถยนต์ของชาวบ้านผู้ชำนาญพื้นที่อีกด้วย

เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


3. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย



จากกุยบุรีขยับไปอีกนิดหน่อยไปกันที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติที่นับได้ว่ามีพื้นที่มากที่สุด คือประมาณ  2,915 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่  อำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอท่ายาง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีและอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไฮไลท์ของที่นี่ยกให้ สีสันของเจ้าสัตว์ปีกที่คุณต้องประทับใจ กับ“ลานผีเสื้อป่า” ซึ่งมีให้เห็นแบบเยอะสุดๆในช่วงเดือน เมษายน 

ณ ลานแห่งนี้บอกได้เลยว่า คุณจะละลานตาไปกับเหล่าผีเสื้อนับร้อยนับพัน ที่พากันมาประชันโฉมอวดสายตาชาวโลก หรือหากชอบสัตว์ประเภทอื่น ที่อุทยานแห่งนี้ก็มิให้ชม โดยเฉพาะนกป่า ที่นี่มีมากกว่า 440 ชนิด แต่การส่องนกคงต้องบอกว่า ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างสูง เพราะกว่าจะได้ภาพสวยๆสักใบ ต้องใช้เวลาและฝีมือมาก ขอซูฮกให้กับนักท่องเที่ยวที่ถ่ายรูปนกสวยๆมาให้เราได้ชมกัน

เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


4. อุทยานแห่งชาติเขาสก 


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


อีกหนึ่งอุทยานแห่งชาติทางใต้ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว คงต้องยกนิ้วให้กับ “อุทยานแห่งชาติเขาสก”  ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอพนมและอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสภาพพื้นที่เป็นธรรมชาติอันกว้างใหญ่ปกคลุมไปด้วยป่าดิบชื้น พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นผืนน้ำอันเกิดจากการสร้างเขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน 

นอกจากผู้คนจะหลั่งไหลมาที่นี่เพราะความงามของ “กุ้ยหลินเมืองไทย” แล้ว “การเดินป่าเพื่อส่องสัตว์และสำรวจธรรมชาติ” ก็เป็นอีก 1 กิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยสัตว์ที่จะพบได้มากในพื้นที่นี้คือ ช้าง กวาง เสือ หมี สมเสร็จ ชะนี ลิง เลียงผา และนกชนิดต่าง ๆ ช่วงเวลาที่เหมาะในการท่องเที่ยวอยู่ในช่วงเดือน ธันวาคม – เมษายน เพราะไม่ใช่ช่วงมรสุมสามารถเดินทางได้ง่าย


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


5. อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์



เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


อุทยานแห่งชาติลำดับถัดไปที่ PaiNaiDii จะชวนคุณๆไปส่องสัตว์กันนั้น เราไปกันที่ อุทยานที่ได้ยินชื่อกันบ่อยครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนว่าจะสร้างหรือไม่สร้างดีกับ อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ อีกหนึ่งผืนป่าตะวันตกที่โอบล้อมด้วยขุนเขาและป่าไม้สูงใหญ่ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี  

โดยเฉพาะการเป็น 1 ในผู้คนที่สามารถพิชิต โมโกจูยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์  ซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางที่หลาย ๆ คนอยากจะเก็บไว้เป็นความประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต 

ระหว่างเส้นทางการพิชิตยอดเขา สามารถพบเห็นสัตว์ป่าเป็นระยะ และสำหรับนักดูนกทั้งหลายห้ามพลาดที่จะไปเยือน “ช่องเย็น”  จุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง ตั้งอยู่ก.ม.ที่ 93 ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ 28 ก.ม. ที่นี่คือ “สวรรค์ของคนรักนก” ก็ว่าได้ โดยเฉพาะ “นกเงือกคอแดง” ว่ากันว่าเป็นนกป่าหายากที่อยู่คู่แม่วงศ์มาช้านาน ใครไปถ่ายรูปมาได้ อย่าลืมเอามาแบ่งกันชื่นชมความงามนะคะ


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


6. อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยเขย่งและป่าเขาช้างเผือก ในเขตท้องที่อำเภอทองผาภูมิ และ อำเภอ สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความสนใจในขณะนี้ คือ เขาช้างเผือก  ที่ซึ่งนักผจญภัยต้องการไปล่าท้าความสูงและเสียวของ สันคอมีด ไฮไลท์ของที่นี่นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อแล้ว “เจ้าแจ๋วแหวว”  นกเงือกขนาดใหญ่  ผู้ทำหน้าที่พนักงานต้อนรับของอุทยานแห่งนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดที่ทำให้ผู้คนพากันมาพักผ่อนยังที่แห่งนี้  

นอกจากนี้ความอุดมสมบูรณ์ของที่นี่ยังทำให้มีสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่มาก มาย  ถ้ามีเวลาลองพกอาวุธคู่ใจเป็นกล้องดีดีสักตัว บวกสมาธิในการรอคอย แล้วไปส่องสัตว์ ณ ที่แห่งนี้ดูสักครั้งอาจได้ภาพเพื่อนรักสัตว์โลกที่สวยจนต้องตะลึงกลับมาก็เป็นได้


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


7. อุทยานแห่งชาติแม่ปิง


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


อุทยานแห่งสุดท้ายที่ PaiNaiDii จะพาคุณๆไปชมภาพความน่ารักของเพื่อนรักสัตว์โลกของเราในครั้งนี้ เราไปกันที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง  หรือชื่อเดิมว่า อุทยานแห่งชาติแม่หาด - แม่ก้อ ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก  จุดเด่นของที่นี่ คือ มีพื้นที่บางส่วนเป็นลำน้ำปิงซึ่งยาวประมาณ 100 กิโลเมตร และสองฝั่งแม่น้ำเป็นเกาะแก่ง หน้าผา หินงอก หินย้อย มีความสวยงามและสามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ 

นอกจากท้องน้ำแล้วที่นี่ยังมี  ทุ่งกิ๊ก-ทุ่งนางู  เป็นทุ่งหญ้าธรรมชาติขนาดใหญ่ อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นที่ราบเนินเขาปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าสลับป่าเต็งรัง มีทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าจำพวกเก้ง กวาง กระต่าย และไก่ป่าชนิดต่างๆ ใครชอบเก้ง กวาง กระต่าย มาลองส่องกล้องดูได้ วันดีคืนดีอาจมาเป็นฝูงให้คุณได้ชื่นชมความงาม  นอกจากนี้สีสันความงามของผีเสื้อป่า ณ น้ำตกก้อหลวง ก็เป็นอีก 1 เสน่ห์แห่งสีสันธรรมชาติ ที่นักท่องเที่ยวและอนุรักษ์ไม่ควรจะพลาดชม

เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย


เที่ยวป่า ส่องสัตว์ธรรมชาติ กับ 7 อุทยานเมืองไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์