เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


เพราะ "เมืองเก่า" มีเรื่องเล่าและเรื่องราวมากมายให้ได้สัมผัสกับความงดงามของอดีตกาล วันนี้เราเลยนำเอา 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวจากทั่วประเทศมาแนะนำกัน เผื่อจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังวางแผนไปเที่ยวได้บ้าง

1. ย่านท่าหลวง ชมย่านเก่าริมแม่น้ำ



ย่านท่าหลวง ตั้งอยู่ที่ถนนท่าหลวง ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี เป็นย่านการค้าเก่าของเมืองจันทบูรณ์ ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี เป็นชุมชนย่านเก่าแก่ของจีนและญวนมาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ และรุ่งเรืองมากในสมัยรัชกาลที่ 5 สามารถเดินเที่ยวชมบรรยากาศย้อนยุค พร้อมมองหาอาคารเรือนแถวที่สร้างตามแบบโคโลเนียล ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมลูกครึ่งฝรั่งผสมจีนได้อย่างเพลิดเพลิน 

โดยลักษณะอาคารเรียงโค้งกันเป็นแถวและประดับชายคาด้วยแป้นไม้แกะฉลุลวดลายโปร่งตา ซึ่งร้านค้าหลายร้านยังคงสภาพแบบดั้งเดิมไว้ เช่น ร้านตัดผมเรือนไม้, ร้านขายยาจีนแผนโบราณ, บ้านหลวงราชไมตรี ผู้ได้รับฉายา "บิดาแห่งยางพาราภาคตะวันออก" คหบดีแห่งย่านท่าหลวง ซึ่งบุกเบิกการค้ายางพาราในจังหวัดนี้ ตัวบ้านสร้างแบบโคโลเนียล และเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำหนัง "โหมโรง" และละคร "อยู่กับก๋ง" และร้านไอศกรีมจรวด ซึ่งเป็นทั้งร้านอร่อยและโรงงานแรกของจังหวัดที่ใช้เครื่องจักรผลิตไอศกรีมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 เป็นต้นมา โดยยังคงบรรยากาศเก่าแก่ของตัวอาคารแบบโคโลเนียลไว้

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


2. ย่านเมืองเก่าสงขลา



ย่านเมืองเก่าสงขลา ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง มีถนนสายสำคัญน่าเดินเที่ยว 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม เมื่ออดีตราว 200 ปีก่อน ตัวเมืองสงขลาตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของทะเลสาบ เรียกว่า "เมืองสงขลาฝั่งแหลมสน" จนกระทั่ง พ.ศ. 2385 จึงขยายมาทางฝั่งทิศตะวันออกบริเวณตำบลบ่อยาง เรียกกันว่า "เมืองสงขลาฝั่งบ่อยาง" 

โดยเริ่มแรกมีถนนสองสาย คือ ถนนนครนอก เป็นถนนเส้นนอกติดกับทะเลสาบ และถนนนครใน เป็นถนนเส้นในเมือง ต่อมามีการตัดถนนสายที่สามเรียกว่าถนนเก้าห้องหรือย่านเก้าห้อง เพื่องานสมโภชเสาหลักเมือง ต่อมาเรียกกันว่า ถนนนางงาม โดยปัจจุบันถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงามยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้ มีห้องแถวไม้แบบจีน ตึกคลาสสิกสไตล์ชิโนโปรตุกีส ศาลเจ้าพ่อกวนอู โรงแรมนางงาม โรงแรมไม้เก่าแก่ประดับลายฉลุไม้วิจิตรบรรจง และขนมอร่อย ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ให้เลือกชมและชิมอย่างเอร็ดอร่อย

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


3. เมืองเก่าเชียงคาน



เมืองเชียงคาน เมืองโบราณเก่าแก่เป็นชุมชนที่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ชัดเจนมานานนับ 100 ปี มีเสน่ห์ด้วยเรือนไม้เก่าสุดคลาสสิก ปัจจุบันได้นำมาดัดแปลงเป็นบ้านพักเท่ ๆ ร้านกาแฟเก๋ ๆ หรือเป็นร้านขายของฝากต่าง ๆ 

แต่ทว่ายังคงแฝงความเรียบง่ายและความเป็นกันเองอย่างอบอุ่น เมื่อมาถึงที่นี่สิ่งที่น่าจะทำ คือ หาจักรยานสักคัน เนื่องด้วยเชียงคานเป็นเมืองเล็ก ๆ ซึ่งมีความคล่องตังสำหรับนักท่องเที่ยวได้ทั่วถึง นอกจากนี้ ไม่ควรพลาดกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงคานที่สืบทอดกันมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน คือ ชาวบ้านเกือบทุกหลังจะตื่นแต่เช้าตรู่มาตักบาตรข้าวเหนียว ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ โดยชาวบ้านตั้งแถวเรียงกันยาวไปตามถนนเพื่อมารอพระบิณฑบาตเป็นภาพที่สวยงามหาดูได้ยากมากในปัจจุบัน

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


4. เมืองเก่าภูเก็ต



ในตัวเมืองภูเก็ตส่วนมากเป็นตึกสมัยเก่า มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบยุโรป สร้างขึ้นเกือบ 100 ปีมาแล้ว เมื่อครั้งกิจการเหมืองแร่เริ่มเจริญใหม่ ๆ เช่น อาคารปัจจุบันที่ทำการศาลากลางจังหวัด ศาลจังหวัด ธนาคารนครหลวงไทย นอกจากนี้ ยังมีอาคารบางส่วนที่ได้รับอิทธิพลทางด้านสถาปัตยกรรมแบบจีนมาผสมผสาน เรียกว่า สถาปัตยกรรมแบบ "ชิโน-โปรตุกีส" (Sino-Portuguese) คือ อาคารจะมีส่วนลึกมากกว่าส่วนกว้างและไม่สูงนัก สามารถหาชมได้บริเวณถนนถลาง ถนนดีบุก ถนนพังงา ถนนเยาวราช และถนนกระบี่

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


5. ย่านเมืองเก่าตะกั่วป่า



ตะกั่วป่า เคยเป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นที่รู้จักของชนหลายเชื้อชาติทั้งจีน อินเดีย อาหรับ ในชื่อเมืองตะโกลา (Takola) เนื่องจากเป็นเมืองท่าจอดเรือ เป็นศูนย์กลางการค้าขาย และเป็นเส้นทางลัดขนสินค้าข้ามคาบสมุทรมลายูจากฝั่งทะเลอันดามันไปยังอ่าวไทย ในสมัยรัตนโกสินทร์ ตะกั่วป่ายังคงมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ 

อีกทั้งยังสามารถผลิตแร่ดีบุกได้มาก ทำให้ที่นี่มี่กลิ่นอายของวันวานอยู่มากมาย คนที่ชอบเดินชมเมืองเก่าต้องไม่พลาดการเดินเที่ยวเมืองตะกั่วป่าในย่านตลาดใหญ่ เพราะเหมือนได้ย้อนยุคไปสู่ช่วงเหมืองแร่เฟื่องฟูเลยทีเดียว เนื่องจากมีตึกแถวสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีสให้สัมผัสกับความงามของอดีตกาล โดยเฉพาะ "หง่อคาขี่" หรือซุ้มโค้งทางเดินเท้าหน้าอาคารที่เป็นสัญลักษณ์

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


6. เมืองเก่าน่าน



น่าน ดินแดนในอ้อมกอดของขุนเขาด้านตะวันออกของภาคเหนือ อุดมด้วยธรรมชาติผืนป่า สายน้ำ ทะเลหมอก หล่อหลอมรวมกับวิถีวัฒนธรรมของผู้คนชาวไทยลื้อ ทำให้เสน่ห์ของน่านไม่ได้มีเพียงธรรมชาติอันพิสุทธิ์ แต่ยังมีศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ที่แฝงด้วยแรงศรัทธาในพุทธศาสนา และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และด้วยความที่เมืองน่านยังคงดำเนินวิถีชีวิตอย่างสงบสุขและเรียบง่าย ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงพึ่งพิงเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก ทำให้ทั้งหมดนี้กลายเป็นเสน่ห์น่าหลงใหล ผสมผสานกับอาคารบ้านเรือนสไตล์โบราณ ที่ตั้งเรียงรายทอดยาวให้ได้ชื่นชมกับความงาม

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


7. ถนนคนเดินกาดกองต้า



ถนนคนเดินกาดกองต้า ตั้งอยู่ที่ถนนตลาดเก่า ริมแม่น้ำวัง อำเภอเมืองลำปาง เดิมเป็นย่านชุมชนทางเศรษฐกิจที่มีอายุกว่า 100 ปี เริ่มจากชัยภูมิที่เป็นที่ริมแม่น้ำวัง และต่อมาได้พัฒนาไปเป็นศูนย์กลางการค้าขายและส่งผ่านสินค้าสำคัญของเมืองลำปาง รูปแบบของสถาปัตยกรรมมีความหลากหลายทั้งศิลปะตะวันตก พม่า-ไทใหญ่ และจีน 

โดยหลัง พ.ศ. 2459 ศูนย์กลางการค้าแห่งนี้ถูกลดบทบาทลงเนื่องจากการตัดผ่านเส้นทางรถไฟสายเหนือที่มาถึงลำปาง ผู้คนในจังหวัดจึงขยายถิ่นฐานไปตั้งอยู่รอบ ๆ สถานีรถไฟ จนเกิดกลายเป็นชุมชนใหม่ที่เรียกว่า "ชุมชนเก๊าจาว" แต่ในปัจจุบันชุมชนแห่งนี้ได้กลับมาเป็นย่านการค้าที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง และคงไว้ซึ่งรูปแบบที่งดงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม กาดกองต้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง สินค้าทำมือ อาหารพื้นบ้าน สินค้าที่ระลึก ลานกิจกรรม เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-22.00 น.

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


8. ชุมชนเมืองเก่าลันตา



นอกจากทะเลสวย ๆ แล้ว การได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนริมทะเลที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนักของ หมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญในการมาเยือน เพราะเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ วิถีชีวิต และวัฒนธรรม 

โดยมี 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านร่าหมาด มีความเก่าแก่และมีวัฒนธรรมเฉพาะ มีความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ชุมชน, ชุมชนโต๊ะบาหลิว เป็นที่อาศัยของชาวเลอูรักลาโว้ย คนกลุ่มแรกที่ค้นพบเกาะลันตาเมื่อ 500 ปีที่ผ่านมา มีอาชีพประมงเป็นหลัก ภาษาและประเพณีเป็นเอกลักษณ์, ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง ชุมชนมุสลิม นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือคายักชมความสมบูรณ์ป่าชายเลน, ชุมชนเมืองเก่าศรีรายา ชุมชนคนจีนที่มาตั้งรกรากค้าขายอยู่บริเวณนี้ 

สภาพบ้านเรือนปลูกสร้างด้วยสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีสในรูปแบบอาคารไม้ มีพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่เก่าแก่เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานและอดีตอันรุ่งเรืองของศรีรายา และชุมชนเกาะปอ โดยเดินทางจากท่าเรือเมืองเก่าศรีรายา 15 นาที เป็นเกาะที่ค้างคาวแม่ไก่และนกเงือกอาศัยอยู่

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


9. ย่านเมืองเก่าระยอง (ถนนยมจินดา)



เมืองเก่าระยอง (ถนนยมจินดา) ตลาดเก่าเมืองระยอง อยู่ในเขตเทศบาลนครระยอง ถนนสายนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ มีบ้านบุคคลสำคัญในอดีต ปัจจุบันได้มีการปรับภูมิทัศน์ให้ดูสวยงามเหมือนในอดีต นักท่องเที่ยวที่เดินชมย่านเมืองเก่าจะพบกับร้านค้าโบราณ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนมไทยโบราณ ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ ส้มตำโบราณ ล้วนแล้วขายกันมานานกว่า 10-50 ปี นอกจากนั้นยังมีร้านขายของเก่าโบราณ ร้านกรอบรูป ร้านทำที่นอนที่เย็บด้วยมือแบบโบราณใช้นานเกินคุ้ม และบริการนวดแผนโบราณ ทั้งนี้ ในเดือนธันวาคมของทุกปีมีการจัดงานภูบุรีศรีระยอง

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


10. ย่านเมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า



บ้านสิงห์ท่า อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เป็นย่านเมืองเก่าที่ปรากฏนามอยู่ในประวัติศาสตร์การก่อตั้งเมืองปัจจุบัน ซึ่งบริเวณนี้มีตึกแถวโบราณงดงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส ยุคสมัยเดียวกับที่จังหวัดภูเก็ต ที่มีรูปทรงและลวดลายงดงามและได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี อีกทั้งถนนรอบบริเวณย่านสิงห์ท่า เป็นทางลัดเลาะเชื่อมต่อถึงกันระหว่างชุมชน ตลาด โรงเรียน รวมถึงวัดซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธทั้งหลาย นอกจากนี้ ยังมีศาลเจ้าพ่อหลักเมืองที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมจีนดูตระการตา รวมถึงชาวบ้านในชุมชนล้วนถ้อยทีถ้อยอาศัย อยู่อย่างเรียบง่ายและสงบเงียบ

เที่ยว 10 เมืองเก่า ที่มีเสน่ห์คลาสสิกน่าไปเยือน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
takuapacity.go.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์