ดูดไขมัน อันตรายจริงหรือ?


สมัยนี้ผู้คนให้ความสนใจในการดูแลรูปร่าง และความสวยความงามมากขึ้น ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชายต่างก็ต้องการดุดีกันทั้งนั้น และเมื่อวิทยาการทางการแพทย์นั้นก้าวหน้ามากขึ้น การศัลยกรรมเพื่อความงามจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากเห็นผลแบบเร่งด่วน

และหนึ่งในการศัลยกรรมยอดฮิตสำหรับผู้หญิงอย่างนึง ก็คือ "การดูดไขมัน" เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะมีไขมันส่วนเกิน และไม่ค่อยออกกำลัง แต่ก็อยากจะผอม ดูดี จึงต้องเพิ่งวิธีดูดไขมันนี้ แต่ก็มีกระแสข่าวเกี่ยวกับผู้ที่ดูดไขมันแล้วเสียชีวิตมากมาย จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า "การดูดไขมันอันตรายขนาดนั้นจริงหรือ?" วันนี้เรามีคำตอบจาก นพ.กมล วัฒนไกร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก รพ.ภูมิพลฯมาไขข้อข้องใจกันค่ะ



ดูดไขมัน อันตรายจริงหรือ?


การดูดไขมันเปนเทคนิคการลดไขมัน ที่สะสมในสวนตางๆของรางกายโดยการใชทอขนาด เล็กสอดเขาไปในชั้นผิวหนังและดูดไขมันสวนเกินออกแทนที่จะตองผาตัดเปดแผลกวาง เราใชเพียงรอยเจาะเล็กๆ ซอนในตําแหนงที่ เหมาะสมสามารถลดไขมันไดตามตองการ การดูดไขมันมาตรฐานเราใชเครื่องมือที่จะดูด เป็นตัวทําใหไขมันแตกและดูดออกมาโดยอาศัยระบบ สูญญากาศ (negative pressure) ซึ่งก็ไดผลดี ในปจจุบันไดมีการคิดคนเครื่องมือใหมที่จะ
ชวยใหไขมนแตกตัวกอนทำใหการดูดงายขึ้น ทําใหแพทยทำงานไดสะดวกขึ้น ได้แก

1. การใชแรงดันน้ำ (waterjet liposuction) 
2. การใชเลเซอร
3. การใชคลื่นเสียงความถี่สูง (ultrasonic liposuction) 

ปจจุบันการใชคลื่นความถี่สูงไดมีการพัฒนาดีขึ้นมาก ทําใหสามารถชวยการดูดไขมันไดดีกวาหลายๆ วิธีที่กลาวมา การใชแรงดันน้ำอาศัยหลักการฉีดน้ำปริมาณมาก เพื่อชวยใหผิวหนังชาและไขมันออนตัว แตหลังผาตัดอาจะมีน้ำเกลือหรือไขมันที่ตกคางอยูคอยๆ ระบายออกมาหลัง

ผาตัดได ถาผป. ไดรับการแนะนํากอนก็จะไม่ตองกังวลกับปญหานี้สมาคมศัลยแพทยตกแตงไดมีการประชมเชิงปฏิบัติการและสาธิตการผาตัดจริงโดยเครื่องมือทั้งสองชนิดที่รพ. ภูมิพลฯ มาแลว

ภาวะแทรกซอนจากการดูดไขมัน

ภาวะแทรกซอนที่รุนแรง

ไดแกการเสียเลือดมาก การมีเซลล์ไขมันหลุดไปตามกระแสโลหิต (fat embolism) การไดยาชาหรือยาสลบมากเกินขนาด ภาวะแทรกซอนเหลานี้พบไดนอยมากมักพบในรายที่ดูดไขมันปริมาณมากเกินไปในคราวเดียวกัน การดูดไขมนโดยทั่วไปโอกาสพบนอย

ภาวะแทรกซอนทั่วไป

สวนใหญแลวเปนเรื่องความคาดหวังของผู้รับบริการมากกวาวาผลการดูดไมมากเทาที่ตองการ ซึ่งแพทยที่มีประสบการณจะตองชี้แจง ใหชัดเจน ตั้งแตกอนผาตัดแลววาผลที่ไดจะเปนเช่นไร 

ภาวะผิวหนังเปนคลื่นไมเรียบเกิดไดในการดูดไขมันในชั้นที่ตื้นเกินไป หรือดูดไขมันในบริเวณที่มี ไขมันไมมากอยูแลว สวนการมีผิวหนังหอยยอยจะเกิดในการดูดไขมันในผูมีอายมาก ความยืดหยุนผิวหนังไม่ดี ในรายเชนนี้ การผาตัดไขมันหนาท้องจะเหมาะสมกว่า


ดูดไขมัน อันตรายจริงหรือ?


เกริ่นนำโดยที่นี่ดอทคอม

ขอบคุณข้อมูลจาก :: www.surgery.or.th



ดูดไขมัน อันตรายจริงหรือ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์