รู้ยัง? คางคก ตัวน้อยๆ สามารถปลิดชีพสุนัขตัวโปรดของคุณได้

เตือนอันตราย! พิษคางคก สามารถทำให้สุนัขตัวโปรดของคุณตายได้ หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป หรือส่งถึงมือสัตวแพทย์ไม่ทัน ชี้หน้าฝนนี้ คางคกออกเพ่นพ่าน ต้องระวัง...

ฤดูฝนมาเยือนอีกครั้ง งานนี้ใครเลี้ยงสุนัขต้องระวังให้ดี หลังจากเฟซบุ๊กแฟนเพจชุมชนคนรักสัตว์เลี้ยง 'Bearing Petcare' ได้เผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้คนรักน้องหมาถึงกับตะลึง โดยระบุว่า "คางคก อีกหนึ่งสัตว์อันตรายต่อน้องหมาที่ไม่ควรมองข้าม เพราะคางคก เป็นสัตว์ที่มีพิษอยู่ตามผิวหนัง เลือด และรังไข่ เวลาถูกรบกวนมันจะปล่อยพิษที่มีลักษณะเป็นยางสีขาวๆ ออกมา ถ้าน้องหมาของเราไปโดนล่ะก็ เป็นเรื่องแน่ค่ะ เพราะพิษของคางคกจะทำให้ระคายเคืองและอักเสบที่ปากและหน้า อาจหายใจลำบาก แสบร้อน น้ำลายฟูมปาก และในบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้! หากน้องหมาโดนพิษคางคกไปแล้ว ทำไงดี? ถ้าเพิ่งโดนมาอย่างแรกต้องรีบพาน้องหมาไปล้างหน้าล้างปากค่ะ โดยเน้นให้น้ำไหลผ่านออกมาจากปากเพื่อล้างพิษให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าโดนพิษนานจนหน้าบวมปากบวมแล้ว ต้องรีบพาส่งคุณหมอเลยจ้า"

ทางด้าน รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยกับสายตรวจโซเชียลว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และพบอยู่บ่อยครั้ง ถ้าเป็นไปได้ควรระวังอย่าให้สุนัขอยู่ใกล้คางคก หากพบสุนัขมีพฤติกรรมเล่นกับคางคก และมีอาการแก้มบวม ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์อย่างเร็วที่สุด ทั้งนี้หากได้รับพิษมากอาจถึงขั้นตายได้


รู้ยัง? คางคก ตัวน้อยๆ สามารถปลิดชีพสุนัขตัวโปรดของคุณได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์