มากกว่าแค่ หวัด แพทย์เตือน5ภาวะสุขภาพเปลี่ยนเมื่อ ‘หนาว’ มาเยือน


มากกว่าแค่ หวัด แพทย์เตือน5ภาวะสุขภาพเปลี่ยนเมื่อ ‘หนาว’ มาเยือน


นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่า เมื่อความเย็นเริ่มมากระทบผิวกาย ไม่ว่าจะเป็นหนาวลม , เย็นแบบแห้งๆ หรือหนาวสะท้านแบบชื้นฝน ย่อมทำให้คนเราเจ็บป่วยได้ ซึ่งเรื่องของสุขภาพที่เปลี่ยนไปตอนหน้าหนาวนั้น มีสิ่งที่ถูกเตือนกันบ่อยครั้งทุกปี คือ โรคหวัด ,ไข้หวัดใหญ่ , ปอดติดเชื้อ , มือเท้าปาก , เริม , ผิวแห้ง ฯลฯ

อย่างไรก็ดี อากาศที่หนาวเย็นลงขณะเราออกไปทำงานนอกบ้าน หรือไปเที่ยวรับไอหนาวนั้น มีผลต่อสุขภาพมากกว่าแค่ "เป็นหวัด" คัดจมูก ฟุดฟิดไอจาม แต่มันอาจส่งผลได้ถึงอวัยวะภายในของเราที่มองไม่เห็นไป จนถึงอารมณ์และจิตใจได้ด้วย

นพ.กฤษดา กล่าวถึงผลกระทบต่อสุขภาพของความหนาวที่อาจถูกมองข้ามมาเล่า เพื่อจะได้เอาไว้ช่วยดูแลป้องกันเพิ่มได้เองดังต่อไปนี้ คือ

1.สุขภาพดวงตา เมืองหนาวที่เย็นจัดจนหิมะลงขาวโพลนนั้น มีคำหนึ่งใช้เรียกอาการผลกระทบจากแสงอาทิตย์ที่สะท้อนหิมะมาสู่ดวงตาว่า "Snow blindness" หรือตาพังเพราะแสงสะท้อนจากหิมะ จากรายงานของ University of Pittsburgh Medical Center ที่ระบุว่า ผืนหิมะสามารถสะท้อนรังสีอันตรายต่อตาจากดวงสุริยาได้ถึง 80% ซึ่งที่นำมาเล่าให้ฟังเพราะแม้บ้านเราไม่ใช่เมืองหิมะ แต่พื้นผิวที่สะท้อนแสงแรงเปรี้ยงหน้าหนาวได้ดีๆมีอยู่มากไม่แพ้กัน เช่น สระน้ำ , บ่อน้ำพุขนาดยักษ์เพื่อฮวงจุ้ยที่ดีของบริษัท หรือแสงสะท้อนจากกระจกในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้า

นอกจากนั้นหน้าหนาวยังพาอาการ "ตาแห้ง" รู้สึกเคืองระคายตาคล้ายมีเม็ดทรายเล็กๆบาดอยู่ให้เกิดขึ้นได้จนน้ำตาไหลพราก จึงขอฝากไว้ว่า "แว่นกันยูวี" หรือแว่นกันแดดที่ดีจะช่วยพิทักษ์ดวงตาเราได้และถ้าใครตาแห้งนั้นน้ำมันปลาก็อาจช่วยได้

2.ปัญหาหัวใจ อากาศหนาวเย็นอาจไปเพิ่มความเสี่ยง Heart attack ซึ่งเป็นภาวะโรคหัวใจเฉียบพลันได้ โดยเฉพาะในท่านที่มีเส้นเลือดหัวใจตีบอยู่แล้ว ด้วยสาเหตุว่าขณะหนาวเย็นนั้น ร่างกายจะสั่งให้หัวใจทำงานหนักขึ้นโดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ตัวเรา ซึ่งจะเต้นเร็วขึ้นและความดันสูงขึ้น ดังนั้นในที่ที่อากาศเย็นนี้คนที่มีโรคหัวใจไม่ควรออกแรงหนักมาก แม้แต่การเดินขึ้น-ลงบันไดวันละหลายๆหน

3.ผิวแห้งแตกคัน ผิวพรรณของเรายามถูกลมหนาวก็ทำให้แห้งจนเจ็บได้อยู่แล้ว ยิ่งความหนาวแบบบ้านเราที่มีแดดเปรี้ยงเข้ามาผสมโรงอาจทำให้ "ผิวยับ" ได้ง่าย ดังนั้นสิ่งที่อันตรายของหน้าหนาวในฐานะ "หมอชะลอวัย" คือความเสี่ยงที่จะเหี่ยวยับผิวพังจากดินฟ้าอากาศที่ลืมระวังตัวกันในหน้านี้

"ขออย่าลืมรักษาความชุ่มชื้นให้ผิว ด้วยการดื่มน้ำบ่อยๆและทาครีมกันแดดที่มีมอยซเจอร์ไรเซอร์ไว้ อาจใช้วิตามินซีเสริมร่วมด้วยช่วยสร้างความแข็งแรงให้คอลลาเจนผิวยามนี้"

4.เฉื่อยชาจนชอกช้ำ นั่งนานอยู่แต่ในบ้าน เพราะความหนาวทำให้ไม่อยากออกไปข้างนอก อาจทำให้ในที่สุดเรานั่งๆนอนๆอยู่ แต่ในบ้านหรือรับประทานอาหารอยู่หน้าจอแบบมาราธอนยิงยาวเลย ซึ่งภาวะการติดโทรทัศน์อย่างนี้เรียกว่า binge watching television อันจะทำไปสู่ความเสี่ยงโรคจากการไม่ค่อยขยับได้ เช่น โรคอ้วน , โรคหัวใจ ถ้าติดนิสัยนี้นานๆ

5.อ้วนขนม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความหนาวเย็นอาจทำให้เรา "อ้วนขึ้น-กินขนมเก่ง" ได้ ด้วยการอยู่ในบ้านหลบหนาวหรือนอนสบายให้หายหนาวอาจนำไปสู่โรคอ้วนได้ ในหน้าหนาวนี้เรามีสิทธิ์ที่จะรู้สึกอยากกินของหวาน , มันฝรั่งทอดหรือของมันๆที่อุดมไปด้วย "ทรานส์แฟ็ท" สูงได้มากขึ้น เพราะเป็นธรรมดาที่ร่างกายจะรู้สึกอยากได้พลังงานเพื่อมาสร้างความอบอุ่นสู้กับอากาศหนาว ในต่างประเทศบางแห่งนั้นคุกกี้ช็อกโกแลตชิพขายดีมากในช่วงฤดูกาลนี้ เพราะมีคนที่อยากกินดับหนาวอยู่มาก


มากกว่าแค่ หวัด แพทย์เตือน5ภาวะสุขภาพเปลี่ยนเมื่อ ‘หนาว’ มาเยือน


มากกว่าแค่ หวัด แพทย์เตือน5ภาวะสุขภาพเปลี่ยนเมื่อ ‘หนาว’ มาเยือน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์