ธนาคารอสุจิของผู้ติดเชื้อเอชไอวีแห่งแรกของโลกเปิดแล้ว


ธนาคารอสุจิของผู้ติดเชื้อเอชไอวีแห่งแรกของโลกเปิดแล้ว

ธนาคารอสุจิแห่งแรกของโลกที่รับเฉพาะผู้บริจาคที่ติดเชื้อเอชไอวี เปิดให้บริการแล้วในนิวซีแลนด์ เพื่อต่อสู้กับการตีตราต่อผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี

ชายติดเชื้อเอชไอวี 3 คน ได้ลงทะเบียนเพื่อบริจาคอสุจิแล้ว ทั้งหมดมีปริมาณไวรัสในเลือดต่ำกว่าระดับที่ตรวจพบได้

นั่นหมายความว่า ระดับไวรัสเอชไอวีในเลือดของพวกเขาต่ำมาก จนไม่สามารถแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะผ่านการมีเพศสัมพันธ์หรือการให้กำเนิด

องค์กรการกุศล 3 แห่ง ได้ร่วมกันเปิดธนาคารสเปิร์มโพสิทีฟ (Sperm Positive) ก่อนที่จะถึงวันเอดส์โลก 1 ธ.ค. นี้

บอดี้โพสิทีฟ (Body Positive), มูลนิธิเอดส์ของนิวซีแลนด์ และบริษัทโพสิทีฟวีเมน (Positive Women Inc) หวังว่า โครงการนี้ จะให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับการแพร่เชื้อเอชไอวี และช่วยลดการตีตราในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี

ธนาคารอสุจิแห่งนี้ ระบุว่า ทางธนาคารจะระบุอย่างชัดเจนว่า ผู้บริจาคทุกคนต้องเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี แต่ต้องได้รับการรักษาที่ประสบความสำเร็จจนกระทั่งไม่สามารถแพร่เชื้อไวรัสให้แก่ผู้อื่นได้

แม้ว่าธนาคารแห่งนี้จะไม่ได้ดำเนินการในฐานะคลินิกเจริญพันธุ์ แต่สเปิร์มโพสิทีฟ จะติดต่อกับคลินิกเจริญพันธุ์อื่นในพื้นที่ ถ้ามีผู้ที่ต้องการรับบริจาคอสุจิจากทางธนาคาร

นายดาเมียน รูล-นีล หนึ่งในผู้บริจาค 3 รายดังกล่าว กล่าวกับ เรดิโอ นิวซีแลนด์ ว่า หลังจากที่เขาเปิดเผยสถานะการติดเชื้อเอชไอวี กับทางนายจ้าง เขาถูกกลั่นแกล้งและสุดท้ายต้องตัดสินใจออกจากงาน

"เรามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนว่า การรักษาด้วยยาช่วยระงับการแพร่เชื้อได้" เขากล่าว "ผมเห็นเพื่อนผู้หญิงที่มีเชื้อเอชไอวีหลายคนสามารถมีลูกได้ นั่นแสดงให้เห็นว่า วิทยาศาสตร์และยาคืนความสามารถนี้ให้เรา"

นายรูล-นีล ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อเอชไอวีในปี 1999 ปัจจุบันเขามีสุขภาพดี และแต่งงานแล้ว มีลูก 2 คน และหลาน 3 คน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การรักษาเอชไอวีมีความก้าวหน้าไปในหลายด้าน รวมถึง การปลูกถ่ายไตจากผู้ติดเชื้อเอชไอวีให้แก่ผู้ป่วยอีกคนหนึ่งเป็นครั้งแรกของโลกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ยาต้านไวรัส ประกอบด้วยตัวยาหลายชนิดรวมกันที่ผู้ติดเชื้อต้องรับประทานทุกวัน ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อเอชไอวีแบ่งตัวในร่างกาย มันช่วยลดปริมาณไวรัสในเลือดลงจนถึงระดับที่ตรวจหาไม่พบ

แต่เอชไอวียังคงเป็นหนึ่งในปัญหาทางสาธารณสุขที่รุนแรงที่สุดของโลก คาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ในปี 2018 อยู่ที่ 38 ล้านคน


เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai

ธนาคารอสุจิของผู้ติดเชื้อเอชไอวีแห่งแรกของโลกเปิดแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์