ออสเตรเลียเพาะไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้เจ้าแรกนอกประเทศจีน


ออสเตรเลียเพาะไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้เจ้าแรกนอกประเทศจีน

สถาบันพีเทอร์ โดเฮอร์ตี เพื่อการวิจัยโรคติดเชื้อและภูมิคุ้มกัน (Peter Doherty Institute) ของออสเตรเลีย แถลงว่าประสบความสำเร็จในการเพาะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV ที่มีความบริสุทธิ์และไม่ปนเปื้อนกับเชื้อโรคชนิดอื่น ๆ ซึ่งสามารถจะนำไปใช้ประโยชน์ในงานวิจัยทางการแพทย์ได้หลากหลาย

การเพาะเชื้อไวรัส 2019-nCoV ในครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีผู้ทำได้สำเร็จนอกประเทศจีน โดยจะนำเชื้อบริสุทธิ์ดังกล่าวไปใช้พัฒนาชุดทดสอบเพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อได้ในขณะที่ยังไม่แสดงอาการ รวมทั้งนำไปใช้คิดค้นและทดสอบวัคซีนป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้อีกด้วย



ก่อนหน้านี้จีนได้เพาะเชื้อไวรัส 2019-nCoV ได้สำเร็จ และได้แบ่งปันข้อมูลรหัสพันธุกรรมทั้งหมดของไวรัสกับทีมงานสาธารณสุขนานาชาติ แต่ไม่ได้ส่งมอบตัวอย่างเชื้อที่มีความบริสุทธิ์ให้แต่อย่างใด


ทีมนักวิจัยของสถาบันพีเทอร์ โดเฮอร์ตี ระบุว่า ได้เพาะเชื้อไวรัสดังกล่าวจากตัวอย่างเชื้อที่เก็บได้ในผู้ป่วยรายหนึ่ง ซึ่งตัวอย่างนี้ถูกส่งมาให้ทางสถาบันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ม.ค.)

ดร. ไมก์ แคตตัน หนึ่งในทีมผู้วิจัยบอกว่า "เราเตรียมการล่วงหน้าสำหรับกรณีฉุกเฉินแบบนี้มาหลายปีแล้ว จึงทำให้เราสามารถดำเนินงานแยกและเพาะเชื้อได้อย่างรวดเร็ว"

บรรดาบุคลากรทางการแพทย์หวังว่าการเพาะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีความบริสุทธิ์ จะนำไปสู่การพัฒนาวิธีตรวจหาผู้ติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยสามารถจะตรวจพบเชื้อไวรัสในร่างกายได้ แม้จะเป็นการติดเชื้อระยะแรก และผู้ติดเชื้อยังไม่แสดงอาการของโรคออกมาก็ตาม



"เชื้อบริสุทธิ์ที่เพาะขึ้นจัดเป็น "กลุ่มตัวอย่างควบคุม" ที่ใช้ในการศึกษาวิจัย เพื่อค้นหาแอนติบอดีต่อต้านไวรัสสายพันธุ์ใหม่" ดร. แคตตันกล่าว "แอนติบอดีจะจับเข้ากับเซลล์ที่ติดเชื้อ ทำให้เราทราบได้ว่ากรณีของผู้ต้องสงสัยที่ยังดูแข็งแรงดี มีการติดเชื้อเกิดขึ้นหรือไม่ "

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีระยะฟักตัว 2-10 วัน ซึ่งทางการจีนเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการสามารถจะแพร่เชื้อให้คนรอบข้างในช่วงระยะฟักตัวนี้ได้ เหมือนกับการแพร่เชื้อไข้หวัดโดยทั่วไป ซึ่งหากไม่มีชุดตรวจหาเชื้อที่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ ก็จะทำให้ยากต่อการประเมินสถานการณ์ที่แท้จริงและควบคุมการแพร่ระบาดไม่ได้ผล



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์