ไขปริศนา...ห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ


ไขปริศนา...ห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ

คุณสมบัติพิเศษของห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค เป็นห้องสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ เพื่อกักอากาศ ไม่ให้อากาศที่ปนเปื้อนเชื้อโรคออกมาสู่ภายนอก ภายในห้องจะมีความดันอากาศต่ำกว่า 5 มิลลิเมตรปรอท เมื่ออากาศภายนอกไหลเข้าไป จะถูกดูดเข้าสู่กระบวนการกรองอากาศ ก่อนที่จะปล่อยออกสู่ภายนอกอีกครั้ง ซึ่งมาตรฐานของสถาบันบำราศนราดูร จะกรองอากาศถึง 3 ชั้น และสามารถกรองเชื้อโรคด้วยอนุภาคที่เล็กที่สุดถึง 99%

ส่วนผนัง ทำด้วยวัสดุที่เป็นนาโน ทำความสะอาดได้ง่าย และจะปรับให้ความชื้นอยู่ในภาวะที่เหมาะสม ทำให้ไม่เกิดเชื้อรา ที่สำคัญห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ สถาบันบำราศนราดูร สามารถพัฒนาเป็นห้องไอซียูความดันลบได้เช่นกัน



ห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ มีทางเข้า - ออก แบ่งเป็น 2 ชั้น เมื่อผ่านประตูที่ 1 จะต้องเปลี่ยนรองเท้า และล้างมือ ก่อนเดินผ่านเข้าประตูที่ 2 ห้องพักผู้ป่วย จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ แอนตี้ รูม ซึ่งเป็นห้องปรับสภาพอากาศ จากนั้นจึงเป็นห้องพักของผู้ป่วย ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อตรวจเสร็จแล้ว อุปกรณ์การตรวจทั้งหมด จะถูกส่งออกไปห้องทำลายของเสีย เพื่อฆ่าเชื้อด้วยเครื่อง Autoclave เป็นขั้นแรก ก่อนสู่กระบวนการทำลายขยะและของเสียตามมาตรฐานของสถานพยาบาล เป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไม่ให้เล็ดลอดออกไป ในส่วนของ ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และพยาบาล หรือ ห้องสื่อสาร ภายในมีกล้องวงจรปิด คอมพิวเตอร์ เครื่องติดตามสัญญาณชีพเชื่อมกับห้องพักของผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยสามารถ ติดต่อแพทย์และพยาบาล ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ไขปริศนา...ห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ

 

โดยจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ทำให้แพทย์ พยาบาล ต้องเตรียมพร้อมรับมือหากมีเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า ระบบสาธารณสุขของไทยมีความพร้อม และมีศักยภาพในการรับมือได้เทียบเท่าสากล


ไขปริศนา...ห้องแยกโรคติดเชื้อความดันลบ

เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์