วิธีทิ้งและจัดการ หน้ากากอนามัย อย่างถูกต้อง


วิธีทิ้งและจัดการ หน้ากากอนามัย อย่างถูกต้อง

กรมอนามัย ระบุการจัดการหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ต้องพับ และม้วนใส่ถุงที่ปิดสนิทก่อนทิ้งหรือทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันเชื้อโรค ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ดีเดย์วันแรกรณรงค์ผู้ประกอบการ หน่วยงานร่วมทำความสะอาดป้องกันไวรัสโคโรนา

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้กระแสตื่นตัวการสวมหน้ากากอนามัยของคนไทยมีมากขึ้น วันนี้ (4 ก.พ.2563) กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่วิธีการจัดกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี โดยให้พับหน้ากากอนามัย และม้วนใส่ถุงที่ปิดสนิทก่อนทิ้งหรือทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด และจะต้องล้างมือทุกครั้งด้วยน้ำสบู่ หรือเจลล้างมือหลังทิ้งหน้ากากอนามัย



นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยให้เหมาะสม ถ้าไม่ป่วยใช้แบบผ้าทั่วไปได้ ส่วนผู้ป่วย ผู้ดูแลผู้ป่วย ควรเลือกใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วจะต้องทิ้งอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเชื้อโรค

"ต้องพับหน้ากากอนามัย ม้วนใส่ถุงที่ปิดสนิท แล้วทิ้งลงในถังขยะที่มีฝาปิด และล้างมือทุกครั้งหลังทิ้ง หากเป็นหน้ากากผ้าควรมีสำรองอย่างน้อย 2 ผืน เมื่อใช้แล้วต้องซักทำความสะอาด ตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อทุกครั้ง"

วิธีทิ้งและจัดการ หน้ากากอนามัย อย่างถูกต้อง

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนา โดยพูดการจัดการหน้ากากอนามัย โดยขอให้คำนึงว่าไปทิ้งที่ไหน เพราะหน้ากากที่ใช้ไปแล้วหากไปทิ้งทั่วไป ก็ไม่รู้ว่าติดเชื้อใครมาบ้าง ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการกำจัดหน้ากาก จึงขอให้ระมัดระวังโดยเฉพาะผู้ที่เก็บขยะ


วิธีทิ้งและจัดการ หน้ากากอนามัย อย่างถูกต้อง


นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย กระทรวงสาธารณสุข ยังได้จัดกิจกรรม Big Cleaning Week จิตอาสาสู้ภัยโคโรนาไวรัส พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ผิว เช่น ลิฟต์ ประตู ห้องสุขา โรงอาหาร โต๊ะทำงาน เบาะนั่งรถสาธารณะ ราวบันได-ราวจับในตัวรถ โดยวันนี้ จะเริ่มรณรงค์จุดแรกที่จุดรวมรถแท็กซี่ อาคารคลังสินค้า 2 สนามบินดอนเมือง


วิธีทิ้งและจัดการ หน้ากากอนามัย อย่างถูกต้อง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์