แนะกิน“ฟ้าทะลายโจร” เสริมภูมิต้านทาน แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19


แนะกิน“ฟ้าทะลายโจร” เสริมภูมิต้านทาน แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19

เภสัชกรรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยฟ้าทะลายโจร ยังอยู่ระหว่างการวิจัยประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 เผยหากกินแล้วไม่ดีขึ้นใน 24 ชม.ต้องรีบพบแพทย์

วันที่ 20 มี.ค. 2563 ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวถึงกรณีประชาชนบางส่วนซื้อฟ้าทะลายโจรจนหลายแห่งหมดเกลี้ยง เนื่องจากเข้าใจว่ามีสารสำคัญสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า  จริงๆ ไม่มีการศึกษาชัดเจนในเซลล์ หรือในคน แต่เป็นการจำลองภาพสามมิติ ว่า ช่วยได้หลากหลาย ตั้งแต่พบว่า เกาะที่ขาไวรัส ไม่ให้เข้าไปในเซลล์ แต่ในทางยายังต้องรอการวิจัยในมนุษย์ และต้องมีประสบการณ์การใช้จริงในคน หลักฐานยังไม่เพียงพอว่าใช้ป้องกัน แต่สภาวะการณ์ที่มีการระบาด และอาการโควิด-19 ก็แยกได้ลำบากว่าแตกต่างจากหวัดอย่างไร ซึ่งคนไข้อาจเป็นหวัด เช่น มีไข้ เจ็บคอ ปวดเนื้อตัว กินฟ้าทะลายโจรได้ แต่ภายใน 24 ชั่วโมง หากอาการแย่ลงควรไปพบแพทย์

ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า
สำหรับการกินเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน แนะนำให้กินเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น มีประวัติเป็นหวัดบ่อย ติดเชื้อง่าย แต่การกิจจะต้องกินในปริมาณโดสต่ำๆ โดยในงานวิจัยของประเทศชิลีระบุว่า ต้องกินฟ้าทะลายโจรที่มีสารสำคัญ "แอนโดรกราโฟไลด์" ในปริมาณวันละ 11.2 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งปัจจุบันการผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารดังกล่าวของแต่ละบริษัทจะแตกต่างกัน เช่น ของอภัยภูเบศรจะอยู่ที่ 12 มิลลิกรัมต่อแคปซูล แต่บริษัทอื่นๆก็แตกต่างกันไป โดยหากเป็นของอภัยภูเบศรก็แนะนำให้กินวันละ 1 แคปซูล 5 วันต่อสัปดาห์ มื้อใดก็ได้กินได้นาน 3 เดือน ซึ่งใช้เพียง 60 แคปซูล หรือเพียง 1 กระปุกต่อคน 


"สิ่งสำคัญ ต้องย้ำว่า การที่จะมีภูมิต้านทานที่แข็งแรง ไม่ใช่พึ่งพาแค่ฟ้าทะลายโจร ยังต้องดูแลสุขภาพอื่นๆด้วย กินอาหารให้เสริมภูมิด้วย อีกทั้ง อยากเตือนว่า การรับประทานฟ้าทะลายโจรนั้นมีข้อห้ามในหญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือด ได้แก่ วาร์ฟาริน และผู้ที่มีการทำงานของตับและไตผิดปกติ" ภญ.ผกากรอง กล่าว

ภญ.ผกากรอง กล่าวอีกว่า
 ส่วนผู้ที่มีอาการหวัด เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกใส ให้รีบกินทันทีที่เริ่มมีอาการ จะเห็นผลดีกว่าเป็นหลายวันแล้วค่อยกิน โดยอายุ12 ปีขึ้นไปกินครั้งละ 2-4 แคปซูล วันละ 4 ครั้งหลังอาหาร แต่ถ้าหายแล้วต้องหยุดกินทันที แต่จากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 หากอาการไม่ดีขึ้นขอย้ำว่า ภายใน 24 ชั่วโมงต้องพบแพทย์ทันที

แนะกิน“ฟ้าทะลายโจร” เสริมภูมิต้านทาน แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19


แนะกิน“ฟ้าทะลายโจร” เสริมภูมิต้านทาน แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19

เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36

แนะกิน“ฟ้าทะลายโจร” เสริมภูมิต้านทาน แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ae
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.96.74.224

171.96.74.224,,ppp-171-96-74-224.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ขายของ


[ วันเสาร์ ที่ 21 มีนาคม 2563 เวลา 13:38 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์