รู้จัก ดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์


รู้จัก ดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์


ดอกเอเดลไวส์ (Edeweiss) เป็นดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์ ขึ้นอยู่บนที่สูง ตั้งแต่ 1800 เมตร จากระดับน้ำทะเลบานเพียงปีละ 3 เดือน...คนโบราณ..ใช้แสดงเป็นตัวแทนความรัก..โดยชายหนุ่มคนใดที่มอบดอกEdeweiss ให้หญิงสาวแสดงถึงความรักแท้..เป็นดอกไม้ที่สูงส่ง

มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Leontopodium alpinum มีความหมายถึง ความรักอย่างสุดซึ้ง และการอุทิศตัว เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มักขึ้นอยู่บนภูเขา ตามโขดหิน ของเทือกเขาแอลป์




ตำนานของดอกไม้ชนิดนี้ กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เมื่อครั้งที่เทือกเขาแอลป์ยังสูงกว่าตอนนี้มากมายนัก ครั้งนั้นบนยอดเขายอดหนึ่งซึ่งปกคลุมไปด้วยหิมะ มีผาซึ่งเป็นที่พำนักของราชินีน้ำแข็ง เล่ากันว่าราชินีนั้นขาวดุจหิมะและงดงามเกินมนุษย์ เธอมีโนม (gnome) เป็นข้ารับใช้และอาศัยอยู่ด้วยกันบนผานั้น

(โนมมีรูปร่างเหมือนคนแคระค่ะ ตัวเล็กๆ มีหลายแบบแบ่งย่อยลงไปอีก ที่รู้จักกันดีก็มีแบบที่อยู่ใต้ดิน ทางตะวันออกเองอย่างเทพเทนงู ก็จัดว่าเป็นโนมมีปีกประเภทหนึ่งได้ด้วย) ราชินีจะชอบขับขานบทเพลง ซึ่งเสียงของเธอมีผลทำให้พวกคนเลี้ยงแกะลุ่มหลงจนลืมตัวลืมหน้าที่และพยายามมุ่งหน้าไปหาเธอยังที่พำนักแม้ว่าราชินีจะงดงามสักเพียงใด เธอก็มีข้อบกพร่องอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือหัวใจของเธอ ที่เย็นเฉียบราวกับสร้างมาจากก้อนน้ำแข็ง


รู้จัก ดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์



ราชินีชอบที่จะเล่นกับบรรดาคนเลี้ยงแกะเคราะห์ร้ายที่เฝ้าแต่จะตามหาเธอผู้เป็นต้นเสียงเหล่านั้น เมื่อเล่นได้สักพักจนรู้สึกเบื่อหน่ายแล้ว พวกโนมก็จะช่วยกันโยนคนเหล่านั้นลงหน้าผา ปล่อยให้ตกลงไปตายราชินีแสนสวยใช้ชีวิตโดดเดี่ยวเช่นนั้นเป็นเวลานานแสนนาน ไม่มีสหายใดนอกจากบรรดาข้าทาสตัวเล็กๆ ของเธอจนกระทั่งวันหนึ่ง คนหนึ่งในบรรดาคนเลี้ยงแกะที่ตามเสียงของเธอมานั้น ได้เข้ามาจนถึงที่พำนัก เขาไม่ต่างอะไรจากคนอื่นๆ...

ชายหนุ่มคนนี้ไม่มีสิ่งใดพิเศษ ไม่มีสิ่งใดสะดุดตา ทว่าราชินีน้ำแข็งกลับค่อยๆ หลงรักเขามากขึ้นทุกที เธอขับขานบทเพลงและมีเขานั่งอยู่เคียงข้างบัลลังก์ของเธอนับชั่วโมงหรือจนกระทั่งหมดวัน ความรักได้ก่อเกิดขึ้นทว่าพวกโนมเริ่มหึงหวง พวกมันกลัวว่าวันหนึ่งราชินีจะตกลงใจวิวาห์กับมนุษย์ธรรมดาผู้นั้น ดังนั้นพวกมันจึงร่วมกันวางอุบายและโยนชายหนุ่มลงสู่หุบเขาเบื้องล่าง ที่ซึ่งหัวใจของเขาต้องแหลกเหลวไปเมื่อเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ดวงตาของราชินีน้ำแข็งบังเกิดความอบอุ่น ซึ่งจะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย หัวใจของเธอหลอมละลายลงเล็กน้อย และแล้วน้ำตาหยดหนึ่งก็ร่วงรินผ่านพวงแก้มงามซึ่งเป็นนิรันดร์และแสนเศร้า น้ำตาหยดนี้เองที่กลายเป็นดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้ที่งดงามที่สุดแห่งเทือกเขาแอลป์ 

รู้จัก ดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์


รู้จัก ดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์


รู้จัก ดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้ราชินีแห่งเทือกเขาแอลป์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์