รู้ไว้ก่อนสายไป เตือน! เครื่องทำน้ำอุ่นเสี่ยงอันตราย หนักถึงตาย


รู้ไว้ก่อนสายไป เตือน! เครื่องทำน้ำอุ่นเสี่ยงอันตราย หนักถึงตาย

กรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนหมั่นดูแลร่างกายให้อบอุ่นและแข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อลดโอกาสที่จะเจ็บป่วยจากโรคและภัยสุขภาพ รวมทั้งออกประกาศกรมควบคุมโรค เรื่อง การป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่เกิดในช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2563
โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 1.โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ (โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดอักเสบ) 2.โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ (โรคอุจจาระร่วง) 3.โรคติดต่อที่สำคัญอื่นๆ ในช่วงฤดูหนาว (โรคหัด โรคมือ เท้า ปาก) และ 4.ภัยสุขภาพ (การเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากภาวะอากาศหนาว และการขาดอากาศหายใจจากการสูดดมก๊าซพิษจากอุปกรณ์ที่ใช้เพิ่มความอบอุ่นร่างกาย)

ภัยสุขภาพ จากการขาดอากาศหายใจจากการสูดดมก๊าซพิษจากอุปกรณ์ที่ใช้เพิ่มความอบอุ่นร่างกาย นั้นเป็นเหตุการณ์ที่พบเป็นประจำในทุกปีในไทย สามารถพบผู้ประสบเหตุได้ใน ทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งมีอาการตั้งแต่ วูบ หมดสติ และร้ายแรงที่สุดคือเสียชีวิต

สาเหตุเกิดจาก
ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่นั้นได้รับพิษจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) จากการใช้อุปกรณ์เพิ่มความอบอุ่น เช่น ตะเกียง เตาอั้งโล่ และเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส
แต่สาเหตุหลักนั้นมาจากการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับแก๊ส LPG หรือแก๊สหุงต้ม และแก๊สโพรเพนในเครื่องทำน้ำอุ่นเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์

ถ้าร่วมกับห้องน้ำไม่มีอากาศถ่ายเท ทําให้เกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ ในปริมาณมากจนทำให้เกิดอากาศหายใจ หมดสติ และเสียชีวิตได้อย่างเฉียบพลัน เนื่องจากขาดออกซิเจน

ข้อควรระวัง
ไม่ควรจุดตะเกียงหรือเตาไฟที่ใช้น้ำมัน, หลีกเลี่ยงการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงภายในเต็นท์ และภายในที่พักอาศัยที่ไม่มีการระบายอากาศเพียงพอ และหมั่นตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และการบำรุงรักษาเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส มีช่องหรือพัดลมระบายอากาศที่ได้มาตรฐาน ติดป้ายเตือนอันตราย

ข้อควรปฏิบัติ
เว้นระยะเวลาการอาบน้ำต่อกันหลายคนอย่างน้อย 15-20 นาที เพื่อให้อากาศระบายออก เพราะเมื่อเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นปริมาณก๊าซโพรเพนจะเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับปริมาณก๊าซออกซิเจนที่ลดต่ำลง ที่ส่งผลให้คนหมดสติ


ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจ ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากเป็นสถานประกอบการควรมีถังออกซิเจนขนาดเล็ก เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน

หากมีอาการผิดปกติ เช่น วิงเวียน หน้ามืด หายใจลำบาก ควรรีบปิดเครื่องทำน้ำอุ่นและรีบออกจากห้องน้ำ หรือพบเห็นคนหมดสติขณะอาบน้ำ ควรเปิดประตูเพื่อระบายอากาศ นำผู้ป่วยไปยังพื้นที่โล่ง ปฐมพยาบาลเบื้องต้น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์